Dấu hiệu cảnh báo sớm nhất rằng ung thư đang lớn dần trong cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu cảnh báo sớm nhất rằng ung thư đang lớn dần trong cơ thể - ai cũng cần tìm hiểu thật rõ.

Ung thư là gì?

Các tế bào cơ thể phát triển, phân chia để tạo ra tế bào mới, và chết một cách trật tự. Tuy nhiên các tế bào ung thư thì khác. Thay vì sắp chết, các tế bào ung thư tiếp tục phát triển tạo thành các tế bào bất thường mới và không có chức năng gì. Các tế bào này sinh sôi nảy nở ra khỏi sự kiểm soát của cơ thể và xâm nhập các mô lân cận.

Mặt khác tế bào ung thư thường đi đến các bộ phận khác của cơ thể - nơi có thể phát triển và hình thành các khối u mới - thông qua đường máu hoặc bạch huyết. Quá trình này được gọi là di căn. Người bị bệnh ung thư chết vì khối u phát triển mạnh làm tê liệt cơ quan và ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận, cơ thể suy kiệt, đau đớn, bất lực trước các bệnh tật khác.

Theo khảo sát của Viện nghiên cứu Ung thư Vương Quốc Anh, gần một nửa số người có triệu chứng sớm của ung thư không đến gặp bác sĩ vì chủ quan. Họ cho rằng đó là những biểu hiện thông thường. Do đó, tỷ lệ tử vong vì ung thư ở xứ sở sương mù vẫn đang ở mức cao.

Chúng ta đều biết rằng có nhiều loại bệnh ung thư và mỗi bệnh lại có những biểu hiện khác nhau. Dấu hiệu cảnh báo sớm cũng phụ thuộc vào bộ phận ung thư.

Mặt khác, dấu hiệu ban đầu của ung thư thường không rõ rệt. Nhiều trường hợp bệnh ung thư lại không có dấu hiệu gì hoặc chỉ biểu hiện ở giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể biết một số dấu hiệu cảnh báo chung chung và sớm của ung thư, từ đó cơ hội chữa khỏi bệnh ung thư của bạn sẽ cao hơn, ít tốn kém hơn.

Dưới đây là danh sách dấu hiệu sớm của ung thư mà người dân được khuyến cáo lưu ý:

U xuất hiện: Những cục cứng bất thường dưới da vùng ngực thường được phát hiện sớm nhờ bạn tự kiểm tra. Nếu nhận thấy điều khi thay đổi, hãy đi khám bác sĩ ngay.

10 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đang lớn dần trong cơ thể: Ai cũng nên thuộc nằm lòng - Ảnh 2.

Da ngứa: Cơ thể coi ung thư như là một loại vi khuẩn, vì vậy hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bắt đầu phải chiến đấu với những tác nhân gây bệnh. Điều này sẽ làm tăng lưu lượng máu tới vùng da bị bệnh khiến da bạn nhạy cảm hơn và dễ ngứa ngáy hơn.

10 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đang lớn dần trong cơ thể: Ai cũng nên thuộc nằm lòng - Ảnh 3.

Các vết thương trên da lâu lành: Nếu bạn phát hiện thấy có bất kỳ vết xước hoặc tổn thương da nào mà rất lâu khỏi, hãy cảnh giác với bệnh ung thư đang phát triển trong cơ thể. Đây được xem là dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư nhưng lại thường bị bỏ qua.

10 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đang lớn dần trong cơ thể: Ai cũng nên thuộc nằm lòng - Ảnh 4.

Loét miệng: Những vết loét lâu ngày không khỏi trong miệng và lưỡi hay họng bị trắng được xem là dấu hiệu sớm của ung thư. Bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Hầu hết mọi người đều bỏ qua dấu hiệu này và cho rằng đó là vết nhiệt miệng lưỡi thông thường.

10 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đang lớn dần trong cơ thể: Ai cũng nên thuộc nằm lòng - Ảnh 5.

Khó nuốt hoặc ăn không ngon: Nếu bạn gặp vấn đề về việc nuốt thức ăn hoặc hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, bạn nên đi khám bác sĩ ngay vì có thể ở vòm họng hoặc vùng cổ của bạn đang bị ung thư.

10 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đang lớn dần trong cơ thể: Ai cũng nên thuộc nằm lòng - Ảnh 6.

Thay đổi trong đại tiện: Thấy bất cứ sự thay đổi nào bất thường trong đường ruột hoặc nhu động ruột, bạn nên cảnh giác với bệnh ung thư. Nếu thấy trong phân có máu, đó có thể là dấu hiệu của ung thư máu hay ung thư đại trực tràng.

10 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đang lớn dần trong cơ thể: Ai cũng nên thuộc nằm lòng - Ảnh 7.

Nước tiểu thay đổi: Nước tiểu biến đổi về màu sắc, mùi và có nhiều bọt hoặc có màu cũng là dấu hiệu bệnh ung thư dễ bị quên lãng và nhầm tưởng sang bệnh khác.

10 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đang lớn dần trong cơ thể: Ai cũng nên thuộc nằm lòng - Ảnh 8.

Tình trạng chảy máu không rõ nguyên nhân ví dụ như chảy máu chân răng, tử cung và núm vú là những dấu hiệu sớm của ung thư, bạn nên cẩn trọng.

Phòng ngừa ung thư

Do 90-95% các trường hợp bệnh ung thư là do các yếu tố môi trường nên việc phòng ngừa ung thư rất quan trọng.

- Tránh hút thuốc và khói thuốc lá.

- Giảm tiêu thụ rượu.

- Hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

- Bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng có thể gây ra ung thư.

- Tránh thừa cân.

- Ngủ đủ giấc.

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link