Dấu hiệu cảnh báo “vùng kín” của bạn bị lão hóa

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu cảnh báo “vùng kín” của bạn bị lão hóa nghiêm trọng, hãy có biện pháp xử lý kịp thời.

dau-hieu-cho-thay-vung-kin-bi-lao-hoa-phunutoday.vn

 

Ham muốn ít hơn

Trừ giai đoạn “hồi xuân”, việc thiếu hụt estrogen kéo theo tình trạng giảm tiết dịch bôi trơn hoặc mất thời gian lâu hơn để dịch được tiết ra trong quá trình “mây mưa”, từ đó khiến phái nữ ngày càng ít ham muốn hơn so với trước.

Mất đàn hồi

Khi đã có tuổi, làn da của bạn sẽ mất dần tính đàn hồi và các nếp nhăn cũng trở nên rõ ràng hơn. Điều tương tự như vậy cũng xảy ra đối với âm đạo của bạn. Nội tiết tố estrogen giúp giữ cho làn da đầy đặn và đàn hồi hơn. Do đó, estrogen giảm cũng khiến cho “vùng kín” bị lão hóa, giảm tính đàn hồi. Vách âm đạo mỏng và có thể trở nên khô và sưng tấy.

Trong trường hợp này, các bác sĩ phụ khoa cho biết các bài tập Kegel có thể sẽ không có tác dụng. Thay vào đó, các hoạt động kích thích tình dục, quan hệ tình dục có thể giúp tạo độ đàn hồi cho vùng kín. Ngoài ra, một số bác sĩ đề nghị dùng kem dưỡng ẩm âm đạo hoặc uống thuốc tạo estrogen.

Đen sạm vùng kín

Do sự thay đổi các hormone trong cơ thể. Vì vậy, sau khi mang thai và sinh con, nội tiết trong cơ thể thay đổi, môi lớn, môi bé và nhũ hoa càng trở nên thậm sạm và nhăn nheo.

Đối với trường hợp âm đạo bị giãn rộng, trước đây chị em thường áp dụng biện pháp may vá. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể may nhỏ phía bên ngoài cửa mình, không thể tác động được sâu vào bên trong, nên phần ống âm đạo vẫn giãn rộng. Còn việc giải quyết các sắc tố đen nơi môi lớn bé và đầu nhũ hoa các chị em thường áp dụng bôi các loại thuốc có bán trên thị trường, đa số tốn thời gian nhưng không thấy kết quả.

Để giải quyết các vấn đề nan giải mà chị em mắc phải sau khi sinh nở, các nhà nghiên cứu về khoa học thẩm mỹ tại Đại học Harvard (Mỹ) đã cho ra đời 2 công nghệ “Thu hẹp âm đạo” và “Trắng hồng nhũ hoa” bằng laser không phẫu thuật.

Mất kiểm soát bàng quang

Theo thời gian, cơ bắp và dây chằng hỗ trợ các sàn chậu bắt đầu có dấu hiệu giãn lỏng. Trong một số trường hợp, niệu đạo có thể thực sự di chuyển khiến bàng quang xuất hiện hiện tượng “rò rỉ”. Khi đó, chỉ cần hắt xì hoặc ho, các bạn có thể sẽ bị “xả nước” ngoài ý muốn.

Trong trường hợp này, các bài tập Kegel sẽ là sự lựa chọn hữu ích. Ngoài ra, các bác sĩ phụ khoa có thể sử dụng một vài thiết bị hỗ trợ đưa vào âm đạo để hỗ trợ cổ bàng quang. Nếu tình trạng vẫn nặng thì việc phẫu thuật là điều khó tránh khỏi.

Kích thước tử cung thay đổi

Nồng độ estrogen giảm mạnh khiến kích thước tử cung thực sự có thể thay đổi. Đây là dấu hiệu “vùng kín” lão hóa thực sự mà chị em cần phải lưu tâm. "Phụ nữ càng lớn tuổi, tử cung tự có xu hướng trở nên nhỏ hơn", May Hsieh Blanchard, MD, giáo sư tại khoa sản khoa, phụ khoa và khoa học sinh sản tại Đại học Maryland School of Medicine, cho biết.

Tương tự như vậy, lối vào âm đạo có thể thu hẹp theo độ tuổi. "Tất cả các mô có xu hướng co lại, đặc biệt là nếu nó không được sử dụng", Blanchard nói. Theo một báo cáo từ Trường Y Harvard, sự thu hẹp này có thể dẫn đến sưng rát, khô và đôi khi bị viêm teo âm đạo. Nếu không điều trị, viêm teo âm đạo có thể gây chảy máu và đau đớn khi quan hệ tình dục. Do đó việc duy trì một mức độ nhất định hoạt động tình dục có thể bù đắp sự thu hẹp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link