Dấu hiệu đầu tiên cảnh báo căn bệnh ung thư mà nhà giá Văn Như Cương mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu đầu tiên cảnh báo căn bệnh ung thư mà nhà giá Văn Như Cương mắc phải - hãy cẩn trọng và đi khám ngay.

ung-thu-gan

 

Nhà giáo Văn Như Cương chiến đấu với bệnh ung thư gan

Căn bệnh của thầy Văn Như cương bắt đầu từ giữa năm 2014, khi thầy có các triệu chứng đau ở hạ sườn, ăn không ngon. Kết quả xét nghiệm cho thấy, thầy bị u xơ tiền liệt tuyến, các bác sĩ quyết định thực hiện mổ nội soi.

Tuy nhiên, sau khi chữa trị, thầy Cương vẫn cảm thấy mệt mỏi và thường xuyên bị đau bụng. Gia đình lại lần nữa đưa thầy đi khám. Tại bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ chẩn đoán Phó giáo sư mắc ung thư gan, khối u của thầy to 7-8cm lại có huyết khối, xâm lấn ra tĩnh mạch cửa.

Thời điểm đó, PGS.TS Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Bệnh viện K chẩn đoán, PGS Văn Như Cương bị ung thư gan, chưa bị cổ chướng, bệnh nhân chỉ sống thêm được 3-5 tháng, chỉ có 1% cơ hội sống được tới 5 năm sau chẩn đoán.

Dấu hiệu sớm của ung thư gan

- U nhú, đau hoặc sưng: Khi phát hiện ra u nhú, cảm thấy đau hoặc sưng ở phía bên phải trong khoang bụng nằm dưới xương sườn, có thể gan đang tổn thương nghiêm trọng. Không loại trừ u ác tính hình thành trong gan.

- Vàng da: Vàng da là một biểu hiện lâm sàng của suy giảm chức năng gan. Chức năng gan suy giảm gây ra tích tụ bilirubin trong cơ thể. Vàng da là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư gan.

- Bầm tím hoặc chảy máu: Khi chức năng gan suy giảm, nó khó sản xuất các protein cần thiết giúp đông máu. Điều này dẫn đến các vết bầm tím ngày một nhiều hoặc chảy máu trong toàn bộ cơ thể.

- Tiêu hóa kém và nước tiểu sẫm màu: Nước tiểu sẫm màu và phân lỏng cũng là dấu hiệu tích tụ bilirubin do chức năng gan giảm sút.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link