Dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi thường bị bỏ qua tới khi biết đã giai đoạn cuối

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi thường bị bỏ qua tới khi biết đã giai đoạn cuối - hãy chú ý ngay kẻo cứu không kịp.

ung-thu-phoi

 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh Mỹ (CDC) cho biết ung thư phổi là loại ung thư được chẩn đoán nhiều thứ hai ở cả nam và nữ tại khu vực này. Mỗi năm, số lượng người tử vong vì ung thư này cao hơn ung thư ruột kết, ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Chúng ta thường nghĩ rằng chỉ có những người hút thuốc lá mới đối mặt với nguy cơ cao bị ung thư phổi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy căn bệnh này cũng phát triển ở đối tượng không hút thuốc.

Bởi các yếu tố khác như khói thuốc lá, khí radon, ô nhiễm không khí và các loại khí độc hại khác từ môi trường như amiang cũng là nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi.

Theo một nghiên cứu gần đây, 25% số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi cho biết họ không gặp bất kỳ dấu hiệu cảnh báo cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm.
Nguyên nhân là ung thư phổi thường được phát hiện ở giai đoạn cuối, rất khó khăn để điều trị bệnh. Trong nhiều trường hợp, nó có thể không hiển thị bất kỳ triệu chứng đáng ngờ nào trong giai đoạn đầu.

Nhưng điều đó không có nghĩa là ung thư phổi giai đoạn sớm không có dấu hiệu cảnh báo. Tất cả phụ thuộc vào việc bạn hãy luôn chú ý theo dõi sức khỏe của mình, để phát hiện sớm có thể giúp bạn có cơ hội điều trị tốt hơn.

Dưới đây là những dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư phổi

Viêm phế quản và viêm phổi tái diễn nhiều lần

Khi một khối u nằm gần đường khí, nó có thể gây ra tắc nghẽn dẫn đến các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, viêm phế quản. Nhiễm trùng tái diễn nhiều lần có thể là do hút thuốc kéo dài hoặc một điều kiện như COPD, nhưng nó cũng có thể là một triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn đầu.

Những triệu chứng nêu trên cũng có thể do các điều kiện ít nghiêm trọng gây ra, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng là do ung thư phổi. Vì vậy, nếu gặp các triệu chứng kéo dài, bạn nên tới bệnh viện để khám và tìm ra nguyên nhân, đặc biệt nếu bạn là người hút thuốc lá.

ung-thu-phoi1

 

Đau tức ngực

Đó là cảm giác khi bạn bị đau sâu trong phổi mỗi khi nhấc một vật gì đó hoặc khi ho hay cười. Dấu hiệu triệu chứng này có thể diễn ra trong thời gian dài mà không hết. Bạn cần chú ý bởi có thể đó là một trong những biểu hiện của ung thư phổi.

Đau tay, các ngón tay và tổn thương mắt

Loại ung thư này thường lan đến các hạch bạch huyết trước khi di căn sang các khu vực khác trong cơ thể. Cánh tay đau nhức lâu dài và bất thường phần lớn là do những hạch bạch huyết nhiễm bệnh trở nên phì đại và đè nén dây thần kinh.

Hơn nữa, kiểu đau tay báo hiệu ung thư không giống như các loại đau nhức, căng cơ thông thường. Cơn đau dạng này thường cố định ở một vị trí và có nhiều điểm tương đồng với đau dây thần kinh hoặc đau do viêm khớp.

Trong nhiều trường hợp, khi da của lòng bàn tay dày, có màu trắng với nếp nhăn rõ rệt cộng với sụp mi, đồng tử co lại, lõm mắt thì khả năng cao đó là những dấu hiệu ung thư phổi bạn cần thăm khám và điều trị ngay.

Theo:  khoevadep.com.vn