Đầu tháng mà ăn món này đừng hỏi vì sao cả tháng đen đủi

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, có nhiều món không nên ăn ngày đầu tháng sẽ tránh được vận đen, xui xẻo.

Ông bà ta hay nói, có kiêng có lành, mỗi người, mỗi dân tộc hay vùng miền sẽ có những tập tục, tín ngưỡng khác nhau.

Ăn mực đầu tháng “đen như mực”

220

 Đầu tháng mà ăn món này đừng hỏi sao cả tháng đen đủi. Ảnh nguồn: Internet.

Theo quan niệm dân gian, nếu bạn ăn mực vào đầu tháng sẽ gặp đen đủi trong suốt cả tháng đó. Còn nếu ăn mực vào ngày đầu năm sẽ có một năm không suôn sẻ. Đặc biệt, ở một số vùng miền, người ta còn kiêng ăn mực vào những ngày trọng đại như đầu năm, thi cử hoặc đi làm ăn.

Cá mè

Nhiều người miền Bắc và miền Trung kiêng ăn cá mè đầu tháng, đầu năm. Nhiều người cho rằng chữ mè đi theo với chữ mè nheo. Hơn nữa, cá mè còn tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác. Chính vì thế, dân gian quan niệm loài cá này sẽ mang đến sự đen đủi, hãm tài.

 Thịt chó

221

  Đầu tháng mà ăn món này đừng hỏi sao cả tháng đen đủi. Ảnh nguồn: Internet.

Thịt chó là thức ăn giàu chất dinh dưỡng và là món “khoái khẩu” của nhiều người. Thậm chí, thịt chó được coi là “quốc hồn quốc túy”, là nét ẩm thực riêng có của người Việt Nam.

Thế nhưng, người ta quan niệm rằng ăn thịt chó vào đầu năm hay đầu tháng thì cả năm, cả tháng đó sẽ xui xẻo, không may mắn. Tuy vậy, thịt chó lại được coi là món giải xui nếu ăn vào cuối tháng.

Ăn cháo đầu tháng không nên

Cháo trắng là món không thể thiếu trong mâm cúng cô hồn. Không biết từ bao giờ cháo trắng trở thành món ăn khiến nhiều người liên tưởng tới việc cúng cô hồn, dã quỷ và những người đã khuất.

Ăn cháo vào ngày mùng 1 Âm lịch của tháng cô hồn sẽ khiến ma quỷ tưởng bạn đang “giành ăn” với họ, vì vậy họ sẽ quấy phá khiến bạn gặp phải những điều bất trắc.

Tôm

223

  Đầu tháng mà ăn món này đừng hỏi sao cả tháng đen đủi. Ảnh nguồn: Internet.

Một trong những món không nên ăn ngày đầu tháng, đầu năm nữa là tôm. Vào ngày Tết, người miền Bắc rất chuộng món ăn được chế biến từ tôm, thế nhưng người miền Nam lại không như vậy.

Chuối

Với người miền Bắc, chuối là loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả thì với người miền Nam lại tránh ăn chuối những ngày đầu năm do sợ ảnh hưởng đến việc thăng tiến. Nguyên nhân là do chữ “chuối” nói lái đi sẽ thành “chúi” theo giọng miền Nam nghĩa là không thể ngẩng lên được.

Mắm tôm 

Những ngày đầu tháng, nhiều người, đặc biệt là người miền Bắc đều kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo.

Nhất là nếu mùng một, khi đi lễ đình, chùa, đền… người ta kiêng ăn mắm tôm và tỏi, vì sợ ô tạp, hôi hám, xúc phạm thần linh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link