Cách chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh quai bị tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Chăm sóc người bệnh quai bị là một vấn đề rất quan trọng để tránh kéo dài bệnh cũng như gây biến chứng nguy hại đến tính mạng.

Chủ yếu khi mắc bệnh quai bị tình trạng hô hấp của người bệnh suy yếu. Mạch - huyết áp rồi loạn, sốt liên tục, đau góc hàm, sau đó tuyến mang tai to dần và đau nhức, tuyến mang tai lớn dần 1-3 ngày, sưng 1 tuần sau khi từ từ nhỏ lại. Da trên tuyến đỏ, không nóng, đau bụng. Mạch nhỏ, huyết áp hạ dễ dẫn đến tình trạng sốc, truy tim mạch ở một số bệnh nhân.

Từ ngày thứ 5 trở đi, biểu hiện của bệnh nhân rất quan trọng. Theo dõi nước tiểu/24 giờ, theo dõi ý thức, vận động.

Sau khi điều trị tại bệnh viện, bệnh án của bệnh nhân sẽ được chẩn đoán, chi định thuốc, xét nghiệm, yêu cầu dinh dưỡng, đáo đảm thông khí, theo dõi các dấu hiệu sinh tồn, phát hiện các dấu hiệu bất thường đế xứ lý kịp thời. đây là phác đồ điều trị cơ bản của bệnh nhân bị bệnh quai bị.

benh-quai-bi-3

 Chăm sóc sức khỏe cho người bị quai bị

Nếu bệnh nhân tiếp tục sốt cao, nên yêu cầu bệnh nhân nằm nghi. Đắp ấm vùng tuyến mang tai để giảm đau. Lau mát nếu có sốt cao hoặc có thể dùng thuốc hạ nhiệt. Mặc quần lót nâng tinh hoàn, giảm căng và đau nhức. Chăm sóc răng miệng. Tránh bội nhiễm và giúp người bệnh ăn ngon, hấp thụ dinh dưỡng.

Một cân nhắc kĩ đối với bệnh nhân mắc bệnh quai bị. Tắm hàng ngày cho cơ thể sạch sẽ. Đảm bảo dinh dưỡng cho ăn thức ăn mềm.Tránh thức ăn lạnh, nóng, chua quá làm người bệnh đau và khó chịu. Thức ăn dễ tiêu và giàu năng lượng.

Khi chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, người nhà cũng như y tá cũng cần lưu ý. Ngay từ khi người bệnh mới vào, phái hướng dẫn nội quy khoa, phòng cho người bệnh và thân nhân. Tránh tiếp xúc với người bệnh, mang khấu trang. Cách ly người bệnh tại bệnh viện và tiêm phòng vacxin

Một số món ăn có tác dụng trong điều trị bệnh quai bị:

- Ninh nhừ 30g đậu xanh cả vỏ, sau đó thả 3 cây cải trắng vào đun chín và bỏ ra ăn. Chia làm 2 bữa sáng và trưa, ăn liên tục trong 3-5 ngày

- Nình nhừ 200g + 50g đậu tương. Sau đó trộn với 30g đường khuấy đều. Chia làm 3 bữa ăn trong ngày

- Mướp đắng chế biến ăn hằng ngày. Đây là 1 món ăn rất tốt, rất có ích trong việc điều trị chứng bệnh quai bị.

- Để tăng hiệu quả điều trị thì bạn lên kết hợp với các loại thuốc uống và đắp ngoài theo chỉ đạo của bác sĩ

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn