Đây chính là “lưỡi hái của tử thần” khiến bạn rước ngay ung thư nhưng quá nhiều người chuộng

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là “lưỡi hái của tử thần” khiến bạn rước ngay ung thư nhưng quá nhiều người chuộng hãy tìm hiểu ngay.

Mỗi năm, hút thuốc gây ra nhiều ca tử vọng hơn tất cả những nguyên nhân sau cộng lại: Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), sử dụng ma túy bất hợp pháp, sử dụng rượu, chấn thương xe cơ giới, sự cố liên quan tới súng.

ung-thu-phoi

 

Số công dân Mỹ chết sớm vì thuốc lá nhiều hơn gấp 10 lần so với công dân Mỹ chất sớm trong tất cả các cuộc chiến tranh có Mỹ tham gia. Hút thuốc gây ra khoảng 90% các ca tử vong do ung thư phổi. Hút thuốc gây ra khoảng 80% những ca tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Nguy cơ tử vong do hút thuốc lá liên tục tăng trong vòng 50 năm qua ở Mỹ. Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2010, tỷ lệ hút thuốc ở nam giới là 47,4% (trung bình hai nam giới có một người hút thuốc).

33 triệu người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động trong nhà. 5 triệu người không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động tại nơi làm việc.

Tiến sĩ Ludmil Alexandrov, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trước đây chúng ta chỉ tìm thấy các bằng chứng dịch tễ học liên kết giữa việc hút thuốc lá với ung thư, còn bây giờ chúng ta nghiên cứu vấn đề này ở mức độ gien và ADN. Với nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện những người hút 1 gói thuốc lá một ngày trung bình mỗi năm có thể gây ra 150 đột biến gien trong phổi, và chính điều này đã giải thích lí do tại sao những người hút thuốc lá có nguy cơ phát triển ung thư phổi cao hơn so với những người không hút.

Phát biểu trên trang Science Daily, các nhà khoa học cho biết bên trong khói thuốc có chứa 7.000 hóa chất, trong đó có ít nhất 70 tác nhân gây ung thư. Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 6 triệu người chết vì 17 loại ung thư được cho là có liên quan đến khói thuốc. Và ung thư là gì? Chúng là những tế bào đột biến, phân tách theo cấp số nhân và không thể kiểm soát.

Trong phân tích toàn diện về bệnh ung thư liên quan đến thuốc lá, các nhà nghiên cứu tìm thấy có những đột biến trong ADN ở người hút thuốc. Những đột biến này đại diện cho một chuỗi các tổn thương di truyền mà cuối cùng có thể dẫn đến ung thư, mặc dù các đột biến này có thể khác nhau giữa các tế bào ở từng cá nhân khác nhau.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link