Đây là 3 sự hiểu lầm đáng tiếc nhất về đạo phật tại Việt Nam, bạn cần phải biết

( PHUNUTODAY ) - Hiện có rất nhiều người Việt hiện vẫn không biết Đức Phật là một người có thật.

Đức Phật là đấng thần linh không có thật

79

Đây là 3 sự hiểu lầm đáng tiếc nhất về đạo phật tại Việt Nam, bạn cần phải biết. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Hiện có rất nhiều người Việt hiện vẫn không biết Đức Phật là một người có thật. Ngài sinh vào khoảng năm 624 trước công nguyên, tên thật là Tất-Đạt-Đa, thuộc dòng họ Thích Ca, là thái tử của vương quốc Thích Ca do cha Ngài làm quốc vương. Lãnh thổ của quốc gia Thích Ca hiện nay thuộc về khu vực giáp ranh Nepal và Ấn Độ.

Đức Phật Thích Ca sống sống thọ đến 80 tuổi, hiện nơi sinh, nơi mất và nơi ở của Phật Thích Ca đều được các nhà khoa học tìm ra với các chứng tích lịch sử xác thực.

Đức Phật sinh ra là một con người chứ không phải là thần thánh, Ngài đã quyết định rời khỏi gia đình mình để đi tìm con đường thoát khỏi đau khổ trên thế gian, sau đó Ngài lại hướng dẫn lại cho mọi người con đường đó mà thôi. Việc thờ phượng Đức Phật là do người đời sau bày vẽ ra, thậm chí mọi người còn mải thờ Phật mà quên mất việc chính là thực hành con đường hạnh phúc mà Phật đã chỉ dạy.

Phật là một quả vị, hay có thể nói là một danh hiệu dành cho các vị giác ngộ tuyệt đối, vì vậy nên có nhiều vị được gọi là Phật. Có vị tồn tại trong lịch sử như Phật Thích Ca, có vị được biết đến chỉ trong kinh điển như Phật A Di Đà, Phật Di Lặc... và thưc sự chưa ai gặp ngoài đời bao giờ.

Từ thiện xã hội

Đạo Phật có những sinh hoạt từ thiện xã hội nhưng không bao giờ coi từ thiện xã hội là tất cả, là quan trọng nhất, để hy sinh cuộc đời đầu tròn, áo vuông một cách uổng phí.

Trong đạo Phật còn có những sinh hoạt cao cả hơn: Đó chính là giáo dục, văn hoá, nghệ thuật, tu tập thiền định và thiền tuệ nữa. Vấn đề từ thiện xã hội thì bất kỳ ai cũng làm được, nhiều khi người ta còn làm tốt hơn cả Phật giáo, ví dụ điển hình như Bill Gates.

Còn giáo dục, văn hoá, nghệ thuật của đạo Phật là nền tảng Mỹ Học viết hoa (nội hàm các giá trị nhân văn, nhân bản) mà không một tôn giáo, một chủ nghĩa, một học thuyết nào trên thế gian có thể so sánh được. Đây mới chính là sự phụng hiến cao đẹp nhất của đạo Phật cho thế gian. Còn nữa, nếu không có tu tập thiền định và thiền tuệ thì mọi hình thái sinh hoạt của đạo Phật, xem ra không phải là của đạo Phật.

Người xuất gia theo Đạo Phật đều phải ăn chay

Vấn đề ăn chay chỉ là một việc làm được khuyến khích chứ không phải là một loại quy định cấm kỵ trong đạo Phật. Ngay từ khi còn sống, Đức Phật cũng ăn mặn chứ không ăn chay.

Trong đạo Phật chỉ cấm những người tu hành sát sinh hại vật, còn việc ăn chay nếu họ có điều kiện thuận lợi thì mới thực hiện.

Từ thời xa xưa, người dân chưa quen ăn chay nên có khi cúng cho các vị tăng cả thịt cá, các thầy ăn đồ ấy không coi là phạm giới. Cho đến ngày nay, khi điều kiện kinh tế khá hơn, người Phật tử chuẩn bị được đồ chay cho chùa chiền nên các nhà sư mới có thể ăn chay liên tục được.

Ngoài ra, một thực tế là trong những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như khi ốm bệnh, các nhà sư cũng cần ăn mặn để có sức khỏe chứ không thể miễn cưỡng ăn chay.

Cho rằng các nhà sư ăn thịt cá là phạm giới nghiêm trọng là hậu quả của việc phim ảnh Trung Quốc nói về đời sống trong các chùa rất hay khai thác vấn đề này khiến nhiều người hiểu lầm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link