Đây là nguyên nhân dù đắt hay rẻ thích hay không bạn cũng nên mua bí đỏ về cho cả gia đình ăn

( PHUNUTODAY ) - Đây là nguyên nhân dù đắt hay rẻ thích hay không bạn cũng nên mua bí đỏ về cho cả gia đình ăn nếu không sẽ hối hận cả đời.

bi-do

 

Hầu hết các bộ phận của cây bí như dây, lá, hoa, quả non, quả chín, hạt đều có thể dùng làm thức ăn được. Mỗi bộ phận của bí lại có những lợi ích khác nhau, tuy nhiên chúng đều có điểm chung là rất tốt cho sức khỏe, giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa.

Đặc biệt, các bộ phận của bí dùng làm thức ăn đều có hàm lượng calo thấp nên đều có thể đưa vào thực đơn ăn kiêng của mỗi người.

Y học cổ truyền gọi bí ngô là nam qua, vị ngọt, tính bình, quy kinh tỳ, vị và đại trường.

Tác dụng bổ khí, kiện tỳ, hòa vị, sinh tân, chỉ khát và nhuận tràng. Ngày nay, khoa học còn tìm ra rất nhiều tác dụng khác của bí ngô như hỗ trợ điều trị tiểu đường, giúp sáng mắt, hạ áp, có lợi cho tim mạch và giảm béo.

Trong số các loại quả, bí đỏ là nhà vô địch về hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axít hữu cơ. Axit ascorbin có trong bí đỏ giúp tránh cảm, vitamin nhóm B giúp đấu tranh với mệt mỏi, cáu giận và mất ngủ, củng cố tóc và móng chân, tay.

Tác dụng không ngờ của bí đỏ:

Tốt cho tim

Các chất chống oxy hóa trong quả bí đỏ có thể có tác dụng bảo vệ toàn bộ cơ thể, bao gồm cả tim và mạch máu. Chất xơ của cả thịt bí đỏ và hạt có thể giúp giữ mức cholesterol, các chuyên gia sức khỏe nói.

Nghiên cứu trước đây đã tìm thấy một chế độ ăn uống nhiều chất xơ có thể giúp giảm huyết áp - có khả năng ngăn ngừa bệnh tim.

Tốt cho xương và mắt

Bí đỏ giàu carotene, trong cơ thể loại chất này được chuyển hóa thành Vitamin A giúp duy trì thể lực. Chất khoáng và canxi, natri, kali có trong bí đỏ có tác dụng đặc biệt với người già và người bệnh huyết áp.

Giúp ngăn ngừa loãng xương và tăng huyết áp. Hơn nữa nó còn chứa magie, phốtpho, sắt, đồng, mangan, crôm và nhiều yếu tố khác giúp xương phát triển.

Tốt cho tim mạch

Hạt bí đỏ giàu chất physterol và những axit béo omega3, omega6 tốt cho sức khỏe. Những chất này có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp.

Chống lão hóa

Loại rau củ này cũng được xem là loại thực phẩm có khả năng chống lão hóa hiệu quả nhờ vào sự hiện diện của các chất alpha-carotene, vitamin A, C và kẽm. Đây chính là những hợp chất có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Giảm cân

Bí đỏ chứa hàm lượng calo và chất béo rất thấp, là một thực phẩm giàu chất xơ, bí đỏ chính là một thực phẩm lí tưởng cho những người thừa cân, béo phì.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên

Dầu hạt bí đỏ có chứa hàm lượng rất cao chất chống oxy hóa tự nhiên và các axit béo không bão hòa đa. Nghiên cứu trước đây đã tìm thấy các hợp chất trong bí đỏ có thể làm giảm viêm và bảo vệ cơ thể khỏi một số dạng ung thư. Các nhà khoa học cũng đã tìm thấy nó kích hoạt các gen tham gia vào việc ngăn chặn sự tấn công của bệnh Alzheimer.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link