Đây là thói quen khiến bệnh ung thư ở Việt Nam tăng chóng mặt

( PHUNUTODAY ) - Đây là thói quen khiến bệnh ung thư ở Việt Nam tăng chóng mặt vì rất nhiều người mắc.

mon-nuong

 

Món gì cũng nướng

Nghiên cứu cho thấy, thực phẩm trong quá trình nướng tạo ra nhiều lớp khói, sau khi nướng lên có chứa nhiều chất gây ung thư. Khói được tạo ra trong quá trình nướng sẽ hút vào thức ăn tạo ra các hydrocacbon có thể gây ra bệnh ung thư.

Khi thịt bị đốt cháy ở nhiệt độ cao dẫn đến bị cháy, có thể sản xuất ra chất gây ung thư, đặc biệt là bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Dùng ngọn lửa to, hoặc nướng bằng lửa sẽ làm cho thịt cá thị hút khói, kể cả thịt gà, sẽ càng tạo ra nhiều các chất độc hại hơn nữa. Nếu duy trì thói quen cách chế biến thức ăn như vậy có khả năng gây ung thư thực quản.

Nấu quá lâu, hâm đi hâm lại

Trong bất kỳ cách chế biến nào, bất kỳ món ăn nào, nếu nấu quá lâu, rồi lại hâm đi hâm lại nhiều lần trước khi ăn, sẽ làm cho thực phẩm bị biến chất. Chất carbohydrates kết hợp với chất béo có thể sản xuất ra chất gây ung thư.

Đặc biệt là việc nấu các món canh kéo dài, những món ninh nhiều tiếng đồng hồ, đun đi đun lại, không chỉ phá vỡ nhiều loại vitamin trong thực phẩm mà còn làm tăng hàm lượng các chất độc hại lên ở mức cao hơn. Lâu dần như vậy tạo thành thói quen chế biến, sẽ khiến sức khỏe giảm sút, dễ sinh bệnh ung thư.

Nguyên nhân khác

Cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa khẳng định chắc chắn được nguyên nhân gây bệnh ung thư thực quản. Tuy nhiên một số yếu tố dưới đây được cho là có khả năng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này:

Thói quen sử dụng bia rượu và hút thuốc lá: Bia rượu và thuốc lá đều chứa nhiều chất độc hại cho sức khỏe không được khuyến cáo sử dụng. Chúng được xem là thủ phạm gây ra nhiều căn bệnh ung thư như ung thư dạ dày, ung thư phổi…và là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư thực quản.

Yếu tố giới tính: Thống kê cho thấy nam giới chiếm tỷ lệ mắc bệnh cao hơn hẳn nữ giới. Sở dĩ có kết quả này cũng bởi 1 phần vì nam giới là đối tượng chủ yếu sử dụng bia rượu và hút thuốc lá.
Tuổi tác: Bệnh ung thư thực quản hay gặp ở người già trên 60 tuổi, ít khi gặp ở người trẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link