Đây mới là ĐÁM CƯỚI VÀNG trong lịch sử Trung Hoa: Cuộc hôn nhân kéo dài suốt 59 năm chỉ với một người

( PHUNUTODAY ) - Tính từ năm 1128 được tuyển vào cung hầu hạ Hoàng đế Triệu Cấu cho tới năm vị hoàng đế này qua đời, 1187, hai người đã cùng nhau trải qua 59 năm hôn nhân.

Làm Hoàng hậu mặc dù có cái đặc quyền của bậc “mẫu nghi thiên hạ”, được quản lý toàn bộ hậu cung với tam cung, lục viện. Tuy nhiên, cái ngôi hoàng hậu ấy lại luôn bị cạnh tranh bởi toàn bộ những mỹ nữ lúc nào cũng trẻ hơn và đẹp hơn trong khắp thiên hạ.

Ngoài ra, các bà hoàng hậu còn luôn bị đe dọa bởi những ông chồng hoàng đế thay lòng đổi dạ còn nhanh hơn thay đổi sắc mặt.

Thế nhưng, giữa chốn hậu cung bạt ngàn những mỹ nữ, ông vua sáng lập triều Nam Tống – Tống Cao Tông Triệu Cấu lại vẫn có thể “sắt son” chung sống với Ngô Hoàng hậu tới tận hơn 50 năm. Theo sử sách còn lưu lại thì có lẽ đây là "đám cưới vàng" duy nhất trong lịch sử hơn 5000 năm của các triều đại phong kiến Trung Hoa…

Tình sử về "đám cưới vàng"

563

Đây mới là ĐÁM CƯỚI VÀNG trong lịch sử Trung Hoa: Cuộc hôn nhân kéo dài suốt 59 năm chỉ với một người. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Ngô thị sinh năm 1114. Năm Ngô thị 12 tuổi, tức năm 1126, nước Kim sau khi tiêu diệt nước Liêu đã đưa quân xuống phía Nam, tấn công kinh thành Khai Phong của Bắc Tống. Người chồng tương lai của Ngô thị khi đó là Khang Vương – em trai của Tống Khâm Tông, hoàng đế Bắc Tống lúc bấy giờ. Trong lúc lâm nguy, Triệu Cấu nhận lệnh đi sứ Kim cầu hòa. Lúc bấy giờ Triệu Cấu đã có một người vợ là Hình Bỉnh Ý và hai vợ bé là Điền Xuân La và Khương Túy My.

Cầu hòa là chuyện quốc gia đại sự, do vậy không thể bíu ríu theo vợ con. Triệu Cấu không ngờ rằng sau đó không có cơ hội nào gặp lại người nhà mình nữa. Người Kim khi đó là những con sói hung dữ. Một đại thần can ngăn Triệu Cấu rằng quân Kim đã mang quân tới chân thành thì nghị hòa còn tác dụng gì. Triệu Cấu nghe xong lập tức dao động, quyết định dừng lại đóng quân tại Tương Châu (nay là An Dương, Hà Nam), tự xưng Đại nguyên soái Binh mã Bắc Hà. Năm Tĩnh Khang thứ 2, tức năm 1127, quân Kim chiếm được thành Khai Phong.

Toàn bộ gia đình Triệu Cấu bị bắt. Triệu Cấu may mắn không đi cầu hòa và trở thành hoàng đế đầu tiên của triều Nam Tống. Quân Kim lại xua quân đánh tới, Triệu Cấu chạy tuốt xuống phía nam. Cuối cùng quân Kim đuổi mãi cũng mệt nên quân của Triệu Cấu mới an toàn dừng lại ở Hàng Châu, bắt đầu xây dựng triều đình mới.

Năm 1128, Ngô thị được tuyển vào hoàng cung của Triệu Cấu. Vào năm 1142, quân Kim lại phát động chiến tranh xâm lược Nam Tống. Triệu Cấu sợ quá phải chạy ra biển để tránh địch. Ngô thị vẫn kiên định ở lại bên Triệu Cấu. Sau đó bà được phong là Nghĩa quân phu nhân.

Ngô thị bắt đầu khổ công học tập, đọc đủ các loại sách để phụ giúp chồng. Ngô thị thường xuyên mặc quần áo giáp của binh lính, sườn luôn đeo một thanh gươm, cả ngày luôn theo sát Triệu Cấu để làm nhiệm vụ của một “vệ sỹ”. Một cô gái xinh đẹp, trẻ trung trong thời buổi loạn lạc lại có được sự dũng cảm mà ngay cả những người đàn ông cũng khó có được, chính điều này ở Ngô thị đã trở thành lý do thuyết phục đối với ông vua nhu nhược luôn sống trong tình trạng hoảng sợ như Tống Cao Tông.

Không lâu sau, Ngô thị được phong làm quý phi, cấp bậc chỉ sau hoàng hậu. Lúc bây giờ Ngô thị có vai trò rất lớn với Triệu Cấu nhưng vẫn không được phong hoàng hậu vì Triệu Cấu vẫn nhớ tới người vợ cũ là Hình Bỉnh Ý đã bị quân Kim bắt đi. 

Năm 1139, Hình thị qua đời. Mãi tới năm 1142 khi đón được mẹ ruột trở về, Triệu Cấu mới biết tin này. Biết tin Hình thị qua đời, Triệu Cấu đã bỏ nghị triều suốt nhiều ngày.

Ngô thị mặc dù là người phụ nữ luôn sát bên Triệu Cấu, được sủng hạnh song bà không hề vì tình cảm này mà ghen tức. Ngược lại, Ngô thị tỏ ra là người hiếu thuận với thái hậu mới từ nước Kim trở về.

Sau nhiều lần thái hậu khuyên nhủ. Triệu Cấu cũng quyết định sắc phong Ngô thị làm hoàng hậu. Cuộc sống giữa Ngô Thị và Tống Cao Tông Triệu Cấu diễn ra bình yên và tốt đẹp.

Tới năm 1162, Tống Cao Tông Triệu Cấu quyết định kết thúc quãng đời làm hoàng đế của mình, nhường ngôi cho con là Tống Hiếu Tông, tự mình lên làm Thái thượng hoàng. Ngô thị được phong làm Thánh thái thượng hoàng hậu. Tới năm 1187, Triệu Cấu lâm bệnh qua đời, kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài hơn 60 năm với Ngô thị. 10 năm sau đó, tức năm 1197, Ngô thị mới qua đời ở tuổi 83.

Như vậy, nếu tính từ năm 1128 được tuyển vào cung hầu hạ Hoàng đế Triệu Cấu cho tới năm vị hoàng đế này qua đời, 1187, hai người đã cùng nhau trải qua 59 năm hôn nhân. Đây được coi là “kỷ lục” duy nhất về hôn nhân trong lịch sử chốn hậu cung Trung Hoa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT