Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị bệnh loạn khuẩn đường ruột

( PHUNUTODAY ) - Đối với những gia đình có người thân bị bệnh loạn khuẩn đường ruột thì cần phải chăm sóc ra sao? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc người bị bệnh loạn khuẩn đường ruột.

Hướng dẫn cách chăm sóc cho trẻ bị loạn khuẩn đường ruột

Bé bị loạn khuẩn đường ruột thường có biểu hiện cụ thể như: chán ăn, đau bụng, nôn ói và tiêu chảy kéo dài, có bọt… Khi đó, nếu không có hướng xử lý đúng đắn trẻ rất dễ bị suy dinh dưỡng do đường tiêu hóa không ổn định. Ngoài việc cần chú ý chăm sóc trẻ theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, các mẹ có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của bé một chút để hệ vi khuẩn trong ruột của bé mau lập lại thế cân bằng hơn:

Tránh ăn nhiều đồ ngọt: Khi trẻ đang bị loạn khuẩn đường ruột, các mẹ nên hạn chế cho bé ăn thêm đồ ngọt bởi làm thành phần của chất ngọt có thể làm thay đổi lượng a-xít có trong đường ruột của bé, khiến tình trạng nhiễm khuẩn diễn ra trầm trọng hơn. Nếu trẻ đang bú mẹ, mẹ cũng phải kiêng đồ ngọt, nếu trẻ bú sữa bình, mẹ nên đổi sang loại sữa không chứa đường lactoza.

Ăn uống đủ chất: Thực đơn của trẻ trong những ngày này phải phong phú và đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, các mẹ nên chọn những thực phẩm dễ tiêu như thịt gà, thịt heo nạc, sữa chua, cà-rốt, chuối, hồng xiêm… để chế biến món ăn cho bé.

25.cach-cham-soc-nguoi-bi-loan-khuan-duong-ruot-phunutoday.vn
 

Chú ý phải tuân thủ quy tắc ăn chín uống sôi và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (không dùng lại thức ăn cũ, luôn nấu mới món ăn và vệ sinh chân tay bé sạch sẽ trước khi cho ăn…). Đặc biệt, có thể tăng cường cho trẻ dùng sữa chua vì trong thành phần của sữa chua có chứa nhiều thành phần tốt cho hệ tiêu hóa.

Bổ sung men vi sinh: Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và giữ gìn vệ sinh, các mẹ có thể hỗ trợ quá trình ổn định hệ thống vi khuẩn ở đường ruột của con bằng cách dùng các chế phẩm vi sinh để bổ sung những vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bé.

Chế độ chăm sóc bệnh loạn khuẩn đường ruột

Tránh ăn nhiều đồ ngọt

Ăn uống đủ chất

Bổ sung men vi sinh

Chế độ ăn phù hợp: Thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu như cháo, súp nấu loãng. Không nên cho bé ăn các thức ăn tanh, lạnh và nhiều chất như cua, cá hay lòng đỏ trứng gà...Do lúc này hệ tiêu hóa của bé rất yếu

Vệ sinh sạch sẽ: Tập thói quen rửa tay cho bé.

Phòng ngừa loạn khuẩn đường ruột

Đảm bảo cho trẻ có một chế độ ăn hợp lý, khoa học và hợp vệ sinh.

Nếu có biểu hiện của loạn khuẩn ban đầu, nên cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm chế biến từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành, sữa chua…

Khi phát hiện bé có những triệu chứng rối loạn tiêu hóa, tránh tự ý dùng kháng sinh, vì kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà các vi khuẩn có lợi cũng bị tiêu diệt, khiến bệnh càng nặng thêm.

Lưu ý: Thận trọng khi dùng thuốc kháng sinh đường ruột cho trẻ, không nên dùng các loại kháng sinh này quá 5-7 ngày và cần theo chỉ định của bác sĩ nếu bắt buộc phải sử dụng đến những loại kháng sinh này.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn