Điểm danh những thực phẩm bà bầu không nên nấu chín quá kỹ

( PHUNUTODAY ) - Sức khỏe bà bầu vốn rất quan trọng. Do đó, những thực phẩm họ ăn hằng ngày cần được xem xét kỹ lưỡng.

Lâu nay chắc hẳn nhiều người nghĩ để đảm bảo sức khỏe thực phẩm nào cũng cần nấu kỹ. Tuy nhiên, có những thực phẩm lại không nên nấu như vậy vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Sau đây là những loại thực phẩm mẹ bầu không nên nấu quá kỹ

ê8

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thịt rán kỹ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khi dầu ăn bị đun nóng để rán kỹ, các thay đổi hóa học sẽ diễn ra: Các axit béo thiếu yếu bị ôxy hóa, các chất chống ôxy hóa như vitamin E bị hủy hoại và các gốc tự do gây tổn thương tế bào sẽ hình thành.

Trường hợp rán thịt quá kỹ cũng tạo nên các axít béo chuỗi trans, có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch vành, và biến protein trong thịt gà thành acrolein, một chất gây ung thư sẽ khiến protein nạc này thành món ăn cực kỳ nhiều calo khi nó được “ngâm” trong dầu rán.

Khi rán thịt ở 200 đến 300 độ C thì các axit amin, creatinin, đường và các hợp chất vô hại trong thịt sẽ xảy ra phản ứng hóa học. Nó hình thành các axit amino aromatic. Các chuyên gia sức khỏe cho biết, những người ăn nhiều nhất loại thịt nướng kỹ có nguy cơ phát triển khối u ác tính hơn những người ít ăn nhất tới 70%. Do đó, các bà bầu nên lưu ý khi chế biến món thịt rán.

Hơn nữa, S Kristin Anderson, ĐH Sức khỏe cộng đồng Minnesota, người thực hiện đề tài này, cho biết: “Các loại thịt đỏ rán, nướng và quay đều có thể tạo ra các hợp chất gây ung thư như acrylamides và heterocyclic amines. Những chất sinh ung thư này không “xuất hiện” khi ninh hay bỏ lò thịt”.

2. Rau xanh

ê9

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nhiều bà nội trợ cho rằng ăn rau cũng phải nấu kỹ mới ngon và ngọt. Tuy nhiên, khi nấu rau quá nhừ, sức nóng sẽ phá hủy các vitamin và muối khoáng trong thực phẩm. Khi chúng ta nấu rau quá nhừ sức nóng sẽ phá hủy các vitamin và muối khoáng trong thực phẩm. Nếu nấu rau quá kỹ, bạn sẽ có một món ăn rất nghèo dinh dưỡng, làm mất chất dinh dưỡng vốn có của nó.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng rau có nhiều vitamin rất nhạy cảm với nhiệt. Đặc biệt là vitamin c, rất dễ bị oxy hóa, khi tiếp xúc với nhiệt. Theo tính toán, nếu thời gian đun nấu rau quá dài, lượng vitamin C có trong rau có thể mất đi tới 60%.

3. Củ khoai lang

ê10

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng việc khoai lang chiên kỹ hoặc chiên trên chảo nóng là những cách không nên. Bởi việc chiên như thế này còn làm tăng hàm lượng calo của khoai lang, và nhiệt độ cao khi chiên khiến các chất dinh dưỡng bị phá hủy. Nếu ướp mặn, nó còn trở thành món ăn nhiều muối sẽ không tốt cho trẻ nhỏ và những người bị cao huyết áp.

Các axit amin, protein và enzym tiêu hóa trong khoai lang sẽ hầu như được giữ nguyên khi chế biến bằng phương pháp luộc và hấp. Cũng cần lưu ý rằng, không nên luộc hoặc hấp khoai lang quá kỹ vì lượng chất dinh dưỡng mất đi. Bạn cũng cần nhớ rằng tuyệt đối không nên ăn khoai lang sống vì dễ bị tiêu chảy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link