Điều cha mẹ cần quan tâm về tuổi dậy thì ở trẻ

( PHUNUTODAY ) - Khi trẻ đến tuổi dậy thì các bậc cha mẹ cần có những chú ý gì để giúp con không thể bỡ ngỡ. Vậy những điều gì cha mẹ cần phải quan tâm về tuổi dậy thì ở trẻ.

Hãy trang bị kiến thức cho bản thân và cho con

Để có thể chỉ dạy cho con thì cha mẹ nên chủ động trang bị cho mình những kiến thức nhất định về tâm sinh lý của con trẻ trong lứa tuổi dậy thì, để có chỗ dựa vững chắc cho con trước những khúc mắc sau này. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần liên tục cập nhật những khía cạnh cuộc sống mà lứa tuổi của con đang quan tâm như phim ảnh, nhóm nhạc thần tượng, sở thích... và các kiến thức liên quan đến internet, máy tính để có thể kiểm soát được những hành vi sai lệch của con trên mạng xã hội ảo.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể tìm mua những sách giáo dục giới tính của những tác giả tên tuổi, hướng dẫn con đọc, sẽ ít nguy cơ hơn so với việc con tự mày mò tìm hiểu.

Thêm vào đó, các bậc cha mẹ cũng cần hướng dẫn những kỹ năng phòng vệ hữu ích cho con. Giải thích cho trẻ hiểu thế nào là hành vi quấy rối tình dục, xâm hại tình dục và dạy trẻ cách phản kháng những hành vi đó, không loại trừ bất cứ một ai.

Đừng quên chú ý đến sự thay đổi của con cái

Trong giai đoạn này, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến con cái, nhận biết những dấu hiệu phát triển bất thường, dậy thì sớm của trẻ. Đối với bé trai thì cơ bắp phát triển, ăn khỏe hơn, vỡ giọng..., đối với bé gái thì có núm vú to, thủ dâm thì cần cho trẻ đi khám ngay, để xem có dấu hiệu bệnh lý nào không và chữa trị cho kịp thời.

1.nhung-dieu-bo-me-can-chu-y-ve-tuoi-day-thi-phunutoday.vn

 

Khi nhận thấy những dấu hiệu chứng minh con cái đã bước vào thời điểm dậy thì, cha mẹ cần hướng dẫn, giải thích cụ thể những sự thay đổi bất thường của cơ thể cho con cái hiểu và động viên các em tự tin, mạnh dạn nói ra những băn khoăn của mình để giải quyết kịp thời, đúng đắn.

Hãy kết bạn và định hướng cho con  

Cha mẹ cần trở thành những người bạn của con, cố gắng xây dựng sự gắn bó mật thiết để có thể trao đổi với con một cách thoải mái và gần gũi hơn. Bạn nên tâm sự nhiều hơn với con về những vấn đề tế nhị như tình yêu hay tình dục để dễ dàng bộc bạch, thổ lộ suy nghĩ của mình hơn.

Ngoài ra, cha mẹ nên định hướng cho con trẻ những giá trị sống đích thực, có lý tưởng, hoài bão, có ích cho bản thân và xã hội, tránh thiên về hưởng thụ vật chất, lười lao động. Định hướng cho con về kiến thức giới tính, tránh lệch lạc và dạy con cách chọn bạn để tránh sự lôi kéo, rủ rê theo con đường xấu.

Những sai lầm khi nuôi dạy con

Đánh đòn con không thể giải quyết được vấn đề: Nhiều bố mẹ vì suy nghĩ rằng “thương cho roi cho vọt” hay quá tức giận mà đánh con không thương tiếc. Nhưng suy nghĩ và hành động này sẽ khiến các bé cảm thấy vô cùng sợ hãi và nghĩ rằng chúng không được bố mẹ yêu thương để từ đó dần trở nên xa cách với bố mẹ.

Không những thế, đã có rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ vì thường xuyên bị bố mẹ đánh đòn đã trở nên nhút nhát, tự kỷ, hay giật mình và rất khó giao tiếp với mọi người xung quanh.

Đừng nói những câu khó nghe với con: Có thể các bạn không biết nhưng tâm hồn trẻ thơ rất mỏng manh, nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Những câu nói khó nghe, những lời chê bai, thờ ơ, lạnh nhạt của bạn, các bé đều có thể cảm nhận được và ghi nhớ rất lâu. Từ đó, trong suy nghĩ của chúng hình ảnh của bố mẹ sẽ có những nét lệch lạc nhất định.

Chính vì vậy, để trẻ luôn nghe lời, phát triển đúng hướng bạn tuyệt đối không nên nói với trẻ những câu khó nghe như: “Con thật ngu dốt”, “Con chẳng được tích sự gì”, “ con đừng làm phiền mẹ nữa”, “con lúc nào cũng là đứa trẻ hư”,….

Con không phải là bản sao lý tưởng của bố mẹ: Bạn nghĩ rằng bạn đúng là ép buộc trẻ phải làm theo ý của bạn mọi lúc, mọi nơi? Bạn cho rằng như thế là tốt cho các bé? Không hoàn toàn đâu nhé, chính sai lầm khi nuôi dạy con này của bạn sẽ khiến các bé yêu luôn căng thẳng và không thể vui vẻ, thoải mái để có thể phát triển tốt những khả năng mà chúng có và hòa nhập với thế giới bên ngoài.

Thêm vào đó, khi sự ép buộc của bạn chạm đến “giới” hạn chịu đựng của trẻ thì hậu quả sẽ rất khôn lường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn