Điều kỳ diệu mang tên cậu bé sinh ra với nửa hộp sọ chấn động thế giới

( PHUNUTODAY ) - Bé trai sinh ra bị khiếm khuyết một nửa não và hộp sọ. Theo kinh nghiệm của các bác sỹ, gần như tất cả những ca mắc bệnh này đều tử vong ngay sau khi chào đời.

Cậu bé Jaxon Buell, sống ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ chào đời ngày 27/8/2014 đã mắc dị tật ở não có tên là Microhydranencephaly, khiến hộp sọ có kích cỡ bé chỉ bằng một nửa bình thường.

cau be co nua hop so 5

Jaxon Emmett Buell sinh ra bị khiếm khuyết một nửa não và hộp sọ.

Jaxon Emmett Buell sinh ra bị khiếm khuyết một nửa não và hộp sọ. Theo kinh nghiệm của các bác sỹ, gần như tất cả những ca mắc bệnh này đều tử vong ngay sau khi chào đời. Cho dù em có cơ hội sống sót, nhưng Jaxon có thể sẽ không bao giờ biết nghe, nhìn hay ngửi bất kỳ thứ gì.

Được biết, trong một lần siêu âm thai, các bác sĩ đã phát hiện điều này và khuyên Brittany, mẹ Jaxon, 27 tuổi, nên cân nhắc việc chấm dứt thai kỳ. Tuy nhiên, cả Britany và chồng, anh Brandon, 31 tuổi, đều quyết định sẽ giữ lại đứa bé bởi họ nghĩ rằng "Giết con của mình là tội ác. Bệnh tật của đứa trẻ không phải là lý do cho việc phá thai".

"Họ bảo con sẽ không đi lại hay không cho chúng tôi biết nó đang đói. Họ còn không chắc con sẽ sống sót. Song Jax đã vượt lên ngoài sự mong đợi, vượt qua sự tiên lượng của các chuyên gia y tế. Hiện tại bé đã được 2 tuổi rưỡi", anh Brandon tâm sự.

Theo Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, trường hợp này chỉ xảy ra với tỉ lệ 1/4.859 tại Mỹ. Bệnh nhân thường không qua khỏi sau khi sinh. Jaxon được sinh ra với cân nặng 1,8 kg. Trong 2 tháng, bé không ngừng gào khóc, co giật và phải truyền dinh dưỡng qua ống.

cau be co nua hop so 2

Jaxon đã sống sót như một phép màu nhiệm.

Tuy vẫn phải thường xuyên thực hiện các phương pháp trị liệu nhưng đến nay tình hình của Jaxon Buell đã khá lên. Nhưng như một phép màu nhiệm, bé Jaxon mạnh mẽ đã làm được cả 3 điều đó. Em có thể nhận biết và nếm các mùi vị khác nhau, dù mỗi lần em chỉ ăn được một chút xíu và phải phụ thuộc và một ống truyền thức ăn. “Nếu con thích, con sẽ cười hoặc há miệng to hơn để đòi ăn thêm. Jaxon thích kem socola và quả bơ giống mẹ thằng bé” – anh Brandon chia sẻ.

Jaxon cũng có thể nhận biết khi người khác gọi tên mình, em cũng có một quyển sách yêu thích tên là “Bác sĩ Seuss”.

Jaxon có thể đi bộ nhờ sự dìu dắt của bố. Khả năng nghe nhìn, ngôn ngữ giao tiếp của bé được cải thiện rất nhiều. Tháng 10/2015, cả gia đình vỡ òa trong hạnh phúc khi nghe thấy cậu bé lần đầu tiên nói câu "con yêu mẹ".

Theo chia sẻ của chị Brittany, hiện bé phát triển tốt, lúc nào cũng thấy thoải mái và hạnh phúc. Jax lúc nào cũng vui cười, và luôn cố gắng làm được nhiều việc khác nhau. Bé đang tập lấy và giữ mọi thứ trong tay. Bé còn bắt đầu nhận biết được những món đồ chơi yêu thích của mình.

cau be co nua hop so 4

Jaxon lớn lên trong vòng tay yêu thương của tất cả mọi người.

Hàng ngày, sau khi đi làm về, vợ chồng Brandon và Brittany đều đi dạo xung quanh khu phố nơi họ ở, và đặt Jaxon và một chiếc xe đẩy. “Khi chiếc xe đẩy bị nẩy lên, Jaxon có vẻ rất thích thú và thằng bé liền cười khoái chí. Mỗi khi có một cơn gió nhẹ thoảng qua, thằng bé lại nhắm nghiền mắt lại như đang khoan khoái tận hưởng vậy… Những lúc như thế, nhìn Jaxon thực sự rất đáng yêu và đầy sức sống. Và mặc dù em phải trải qua những cơn co giật hay trào dịch vị, khiến em bị nôn nhiều lần trong ngày nhưng thực tế, Jaxon vẫn là một em bé vui vẻ, kháu khỉnh và đương nhiên có đôi lúc nhõng nhẽo, hệt như bao đứa trẻ bình thường khác.” – Mẹ em tự hào kể.

Gần đây, Jaxon có vẻ thích thú với nước và bố của cậu bé đang dần hướng dẫn cho em tập bơi. Khi được thả xuống nước, Jax tỏ ra thích thú. Hai chân con đập rất mạnh.

Theo chia sẻ của chị Brittany, hiện bé phát triển tốt, lúc nào cũng thấy thoải mái và hạnh phúc. Jax lúc nào cũng vui cười, và luôn cố gắng làm được nhiều việc khác nhau.

cau be co nua hop so 9

 Jaxon có thể đi bơi cùng mẹ.

“Có những ngày thật sự khó khăn. Chúng tôi không thể biết trước được ngày mai Jax sẽ ra sao vì thế chúng tôi luôn cố gắng làm mọi điều tốt nhất cho con. Nếu một ngày Jaxon không còn ở bên chúng tôi nữa, chắc chắn đó sẽ là ngày vô cùng khó khăn cho vợ chồng tôi. 3 người chúng tôi sẽ sát cánh bên nhau đến khi nào có thể”, anh Brandon chia sẻ.

Một số người đã từng chỉ trích vợ chồng Brandon "ích kỷ" hoặc "dại dột" không chịu bỏ cái thai. Nhưng giờ đây khi nhìn thấy sức sống kì diệu của Jaxon, mọi người đã vô cùng khâm phục. Cặp vợ chồng thừa nhận Jaxon có thể sẽ có cuộc sống ngắn ngủi hơn những đứa trẻ khác, nhưng mỗi ngày trôi qua với họ bên con trai cũng giống như được "ban phước lành".

Jaxon sống rất tình cảm; mỗi khi kiên cường vượt qua những cơn co giật, Jaxon lại với tay về phía mẹ, kéo má mẹ lại gần để ôm và thơm. “Những lúc nhìn thấy con mình bị cơn đau hành hạ, tôi đã thực sự rất đau lòng. Nhiều người trách chúng tôi, nói chúng tôi ích kỷ vì đã cố sinh con ra mà không nghe lời khuyên của bác sỹ, bỏ con từ khi con còn trong bụng. Tôi tự hỏi mình liệu tôi có ích kỷ quá không khi sinh con ra nhưng con lại chịu đau khổ như vậy? Đôi lúc tôi cảm thấy cuộc đời quá bất công với con mình. Nhưng chính Jaxon mạnh mẽ đã dạy cho chúng tôi, giúp chúng tôi hiểu rằng quyết định của chúng tôi là đúng. Bởi con tôi vẫn đang hạnh phúc, thoải mái và rất hay cười.”, mẹ Jaxon cho biết.

cau be co nua hop so 3

Tuy vẫn phải thường xuyên thực hiện các phương pháp trị liệu nhưng đến nay tình hình của Jaxon Buell đã khá lên.

Brandon và Brittany đã cho ra mắt cuốn sách có tên: “Don’t Blink” (tạm dịch: Đừng nhắm mắt làm ngơ). Cuốn sách kể về hành trình chiến đấu với bệnh tật của Jaxon và những suy nghĩ và trải nghiệm của bố mẹ bé. Cuốn sách đã giúp truyền cảm hứng cho rất nhiều người vì Jaxon được coi như một biểu tượng sống mạnh mẽ. Bố mẹ em cũng sáng lập một quỹ có tên “Jaxon mạnh mẽ” để tăng nhận thức của mọi người về căn bệnh cũng như kêu gọi ủng hộ cho những nghiên cứu về căn bệnh này. Quỹ này hiện đã thu hút được rất nhiều nhà hảo tâm trên thế giới.

Brandon nói với phóng viên báo US Weekly khi được phỏng vấn rằng: “Bác sỹ đã từng nói với vợ chồng tôi rằng hãy cho con tất cả những gì có thể để con cảm thấy thoải mái nhất vì con sẽ không sống được lâu nữa đâu”. Thế nhưng, Jaxon bé nhỏ đã có một kế hoạch của riêng mình, đi ngược lại tất cả những dự liệu trước của bác sỹ. Jaxon đã sống sót một cách kì diệu! Em đã làm được những điều mà các giáo sư đầu ngành y của nước Mỹ đều quả quyết rằng đó là việc bất khả thi.

Cuối cùng, anh Brandon nói: “Chúng tôi tin rằng cuộc sống của bất kỳ ai, bất kể một sinh mệnh nào đều rất giá trị và đáng quý, và chúng tôi cố gắng làm mọi việc để truyền tải thông điệp đó cho Jaxon”.

Theo:  khoevadep.com.vn