Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6

( PHUNUTODAY ) - Ở tháng thứ 6, mắt và mũi thai nhi đã dần hoàn thiện. Lúc này, người mẹ cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng để đảm bảo cung cấp đủ chất cho thai nhi.

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6

Thai nhi tháng thứ 6 phát triển rất nhanh nên nhu cầu canxi cũng tăng cao, vì thế trong chế độ ăn uống cho bà bầu cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi như trứng gà, sữa…và uống canxi theo chỉ định của bác sĩ. Nếu lượng canxi không đủ cung cấp cho thai, em bé sau này dễ bị loãng xương, đau răng, viêm lợi, bị gù bẩm sinh, chân vòng kiềng…

Ngoài ra, dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6 cũng cần bổ sung sắt vì dễ phát sinh thiếu máu, tháng này, lượng máu và sắt cần cho thai nhi sẽ tăng gấp đôi. Các thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm các loại thịt đỏ, rau sẫm màu…nếu cần thiết, bà bầu có thể uống thêm viên sắt theo sự chỉ định của bác sĩ.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6:

Protein

Chất dinh dưỡng quan trọng này rất cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày của mẹ bầu. Tuy nhiên mẹ cần tránh các loại cá quá béo hoặc thịt mỡ để tránh bị tăng cân nhiều. Những thực phẩm nên bổ sung vào cơ thể bao gồm: thịt nạc, cá trắng, trứng, đậu…

Các loại rau xanh

re
Các loại rau xanh tốt cho bà bầu

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày của mẹ bầu đặc biệt ở giai đoạn này khi bụng bầu đang lớn nhất nhanh. Những loại rau mẹ bầu nên ăn là củ cải, bắp cải, măng tây, rau bina, cà rốt, bí đỏ, cà tím, đậu xanh, cà chua…

Trái cây tươi

Trái cây là nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp cung cấp nguồn vitamin tốt lành cho mẹ bầu. Vì vậy trong thực đơn hàng ngày, chị em chớ bỏ qua chuối, nho, kiwi, táo, lê hay bưởi…

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Ở tháng thứ 6 thai kỳ, nhu cầu về canxi để thai nhi phát triển xương và răng là rất cao vì vậy mẹ cần bổ sung sữa và các thực phẩm từ sữa như sữa chua, váng sữa… mỗi ngày.

Nước

Ngoài nước lọc, chị em mang thai cần bổ sung thêm nước ép trái cây, nước rau luộc, canh… để đảm bảo cơ thể không bị thiếu chất. Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên uống từ 6-8 ly nước mỗi ngày để đảm bảo nguồn nước trong cơ thể giúp máu lưu thông đến thai nhi tốt nhất.

ê
Bà bầu nên uống 6-8 ly nước mỗi ngày

Một số thực phẩm bà bầu nên tránh

  • Pho mát mềm: Pho mát thường được chế biến từ sữa chưa tiệt trùng, vì vậy có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.
  • Hải sản có hàm lượng thủy ngân cao: Có thể khiến cho bé bị dị tật.
  • Thịt tái hay sống: Nguyên tắc bà bầu nào cũng phải nhớ là ăn chín, uống sôi. Trong thịt tái và sống có thể chứa vi khuẩn listeriosis, rất nguy hiểm cho thai nhi.
  • Thực phẩm cay nóng: Những loại thực phẩm này sẽ khiến cho các bà bầu khó tiêu, nó cũng không tốt cho sự phát triển của thai nhi.
  • Rượu, thuốc lá, café cùng các chất kích thích khác đều phải tránh xa.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link