Độc tố gây bệnh ung thư gan từ hạt hướng dương nhưng quá nhiều người không hay biết

( PHUNUTODAY ) - Độc tố gây bệnh ung thư gan từ hạt hướng dương nhưng quá nhiều người không hay biết - cần chú ý ngay lập tức.

huong-duong

 

Theo tờ tvr-life.ru của Nga, một hạt hướng dương chứa rất nhiều chất hữu dụng và cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, loại hạt này giàu vitamin A,B, C, D, E hỗ trợ hoạt động của con người, bổ sung các thành phần máu và thúc đẩy hấp thụ canxi cho cơ thể.

Các loại vitamin A, C và E trong hạt hướng dương còn giúp hạ cholesterol, cải thiện và làm đẹp làn da, tăng cường sức sống cho tóc, và ngăn ngừa lão hóa.

Ngoài ra, hạt hướng dương còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng như natri, phốt pho, i-ốt, silic, magiê, canxi, sắt, selen, kẽm. Các khoáng chất này mang đến nhiều tác dụng có lợi cho các cơ quan trong cơ thể, giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, giảm căng thẳng, ngăn ngừa chứng trầm cảm, kích thích tiêu hóa và cải thiện chức năng gan.

Trong hạt hướng dương cũng chứa nhiều magie rất cần thiết cho hệ thống tim mạch, hệ thống miễn dịch và hệ thống thần kinh. Các axit béo chứa trong loại hạt này cũng là một phần thiết yếu của màng tế bào và cấu trúc não.

Tuy nhiên, bên cạnh hàng loạt ưu điểm, tờ báo này cũng đưa ra rất nhiều tác hại không ngờ từ loại hạt thông dụng được rất nhiều người ưa chuộng.

Nghiên cứu trên được đăng trên tạp chí PLoS ONE, nhóm nghiên cứu đã ghi nhận sự xuất hiện thường xuyên của aflatoxin, độc tố được sản sinh bởi các loại nấm Aspergillus, là một trong những chất tiềm ẩn gây ung thư gan, độc tố này thường bị nhiễm vào các loại hạt, trong đó có hạt hướng dương và các sản phẩm của chúng.

Trước đó, theo một số trang báo điện tử của Trung Quốc đưa tin cơ quan chức năng thành phố Tô Châu (tỉnh Triết Giang) đã lấy mẫu, kiểm tra hạt hướng dương trên thị trường, phát hiện bảy loại có chứa chất phèn nhôm và bột talc (bột talc là hóa chất dùng trong công nghiệp để chống dính khuôn). Phèn nhôm có thể giữ cho hạt hướng dương giòn và giữ được vị thơm ngon lâu hơn, nhưng khi vào cơ thể rất khó bị đào thải ra ngoài, gây tổn hại cho não, tế bào thần kinh khiến trí nhớ suy giảm…

Theo các chuyên gia, người ăn nhiều hạt hướng dương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thanh âm, cổ họng bám bụi dẫn đến làm khản giọng, mất tiếng, gây khó khăn trong giao tiếp. Loại hạt này còn gây ra các hiện tượng ợ nóng, tăng cường nguy cơ viêm ruột và rất có hại cho hệ thần kinh.

Bên cạnh đó, hạt hướng dương còn chứa nhiều thành phần độc hại như cadmium. Theo thời gian, các chất dinh dưỡng trong hạt sẽ bị phá hủy, chuyển hóa và tích lũy thành chất độc hại. Vì thế khi ăn nhiều hạt hướng dương cũ, bạn có nguy cơ gia tăng chất cadmium trong cơ thể, gây ra các bệnh nghiêm trọng về thận và hệ thần kinh.

Với những người đang trong độ tuổi sinh đẻ cũng được khuyên không nên ăn hướng dương thường xuyên. Bởi trong hạt hướng dương chứa nhiều protein và các thành phần ức chế tinh hoàn, có thể gây teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản bình thường của nam và nữ.

Ngoài ra, do vỏ cứng, thường xuyên cắn hạt hướng dương còn có thể gây phá huỷ men, tạo thành cao răng, làm cho bộ nhai yếu và dễ mắc các bệnh viêm nhiễm nha chu.

Cách loại bỏ độc tố khi ăn hướng dươn

  Hướng dương sau khi rang cần bảo quả ở lọ và đậy kín nắp. Ảnh minh họa

Để loại bỏ độc tố, khi ăn hướng dương cần lưu ý những điều sau đây:

- Nên lựa chọn các loại thực phẩm có bao bì, nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt cần chú ý thực phẩm đó có thông tin về phụ gia thực phẩm. Không lựa chọn các loại thực phẩm có màu sắc khác lạ, quá sặc sỡ.

- Tốt nhất, nên mua hướng dương sống về tự rang lấy, dùng đến đâu rang đến đấy. Trước khi rang nên rửa thật sạch hạt hướng dương, sau đó phơi khô để loại bỏ được cát bụi các chất bảo quản.

- Hướng dương sau khi rang cần bảo quả ở lọ và đậy kín nắp để độ giòn được lâu hơn.

- Khi ăn hạt hướng dương không nên ăn quá nhiều. Thêm vào đó, cần lưu ý hạn chế uống nước lạnh, bia rượu, hút thuốc lá, nói quá nhiều… khi ăn, vì càng làm kích ứng họng dẫn tới hiện tượng mất tiếng, khàn giọng.

Theo:  khoevadep.com.vn