Lấy tăm làm mồi nhậu, người đàn ông bị đâm thủng ruột

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhân bị đau bụng dữ dội, sốt nhiễm trùng do cây tăm đâm cả vào ruột non và đầu tụy.

Ông H.Q (51 tuổi, Q.Gò Vấp) bị đau bụng, sốt cao không giảm, uống thuốc không đỡ nên đã đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cấp cứu. Sau khi khám, thử máu và chụp CT, các bác sĩ phát hiện dị vật dạng cây tăm đã đâm thủng tá tràng (ruột non) và đầu tụy của nạn nhân, gây nhiễm trùng nặng.

Bệnh viện đã hội chẩn cùng nhiều giáo sư đầu ngành, các bác sĩ đã thực hiện nội soi cấp cứu nhưng chỉ lấy được phần dị vật dài khoảng 3 cm đâm thủng lòng ruột non. Phần còn lại của cây tăm đâm vào đầu tụy đã bị mủn, không gắp ra được. Sau đó, các y bác sĩ quyết định tiếp tục điều trị bằng thuốc vì không thể mổ lấy phần dị vật còn lại. Do dị vật bị mủn, vị trí phẫu thuật khó nên có khả năng gây tổn thương ống tụy nặng nề sau mổ.

Ảnh chụp nội soi ruột của bệnh nhân (ảnh: afamily)

Ảnh chụp nội soi ruột của bệnh nhân (ảnh: afamily)

Ông Q. thú nhận, khoảng 2 tuần trước ông có một hôm nhậu rất say. Thêm nữa, ông Q. có thói quen hay ngậm tăm xỉa răng. Có thể trong quá trình uống rượu, bia mất kiểm soát ông Q. đã nuốt phải cây tăm mà không biết, để dị vật trôi xuống gây thủng ruột. Vài ngày trước, ông Q. có thấy đau bụng nhưng chỉ uống thuốc điều trị viêm dạ dày nên tình trạng không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn.

Sau 10 ngày điều trị kháng sinh mạnh, chống phù nề, truyền dịch... sức khỏe người bệnh đã dần ổn định, đau bụng giảm, hạ sốt, giảm nhiễm trùng, ăn uống được và xuất viện.

Bác sĩ Thao đang thăm khám cho bệnh nhân (ảnh: H.M)

Bác sĩ Thao đang thăm khám cho bệnh nhân (ảnh: H.M)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thao, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, khuyến cáo người uống rượu bia cố gắng không để mất kiểm soát. Đặc biệt không nên ngậm tăm trong quá trình ăn uống, dễ gây hóc dị vật, để lại hậu quả nghiêm trọng. Khi có dấu hiệu đau bụng hoặc nghi ngờ nuốt nhầm dị vật, nên đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa tiêu hóa để kiểm tra và nội soi gắp dị vật sớm.

Khi có dấu hiệu đau bụng hoặc nghi ngờ mình nuốt nhầm dị vật, chúng ta nên tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa tiêu hóa để kiểm tra và nội soi gắp dị vật sớm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn