Nếu có 7 dấu hiệu thay đổi này ở lưỡi, hãy cẩn thận vì có thể sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề

( PHUNUTODAY ) - Nếu như lưỡi của bạn đột nhiên xuất hiện những chấm trắng, thậm chí nâu đen hay mụn rộp thì đó chính là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Khi đánh răng mỗi sáng và tối, chúng ta không bao giờ quan sát lưỡi của mình. Và đây là một sai lầm lớn. Lưỡi của chúng ta là nơi chứa tất cả các loại vi khuẩn (bao gồm cả vi khuẩn có lợi và có hại) và đây thực sự là vị trí quan trọng cảnh báo nhiều bệnh.

1. Lưỡi có mảng bám màu trắng

Lưỡi có xuất hiện một lớp màu trắng, đi kèm là các vết nứt tổn thương thường là một trong những triệu chứng của bệnh nấm miệng candida, một chứng nhiễm trùng men từ miệng.

Bệnh này thường xảy ra ở người cao tuổi, trẻ sơ sinh và những người bị suy giảm miễn dịch. Nhiễm trùng do nấm men trên lưỡi thường do một số loại thuốc (như thuốc ngừa thai và kháng sinh), béo phì, hệ miễn dịch yếu, bệnh vẩy nến và tiểu đường gây ra.

2. Lưỡi có màu nâu sẫm hoặc màu đen

 Lưỡi có màu sậm tối hoặc đen là biểu hiện sức khỏe của bạn đang có vấn đề: lối sống, chế độ ăn uống hoặc việc sử dụng một số loại thuốc. Cũng có thể do bạn uống quá nhiều cà phê và hút thuốc lá. Bạn cần vệ sinh lưỡi sạch sẽ và bỏ thói quen hút thuốc lá để tránh làm tăng nguy cơ ung thư miệng.

3. Lưỡi đỏ

Người khỏe mạnh lưỡi thường có màu hồng. Nếu lưỡi có màu đỏ tươi, nó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như thiếu máu, bệnh Kawasaki hoặc bệnh ban đỏ.

Bên cạnh đó, đây có thể là triệu chứng của việc cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin B12. Cơ thể chúng ta cần vitamin B12 để tạo ra các tế bào hồng cầu, sự thiếu hụt có thể gây ra mệt mỏi và thiếu máu.

4. Lưỡi có đường lắn hoặc vết lõm, sần sùi

Bề mặt lưỡi sần sùi có thể là do lưỡi của bạn bị viêm và có cảm giác đau. Nếu là những vết loét bình thường thì tình trạng này không nghiêm trọng và sẽ hết trong một vài ngày. Nhưng nếu nó chuyển sang màu đỏ hoặc màu trắng, đau và không biến mất, nó có thể là một dấu hiệu của ung thư miệng.

5. Lưỡi có nhiêu mảng trắng đan xen nhau

Đây có thể được xem là dấu hiệu điển hình của căn bệnh tự miễn dịch, viêm mãn tính, có tên gọi liken phẳng niêm mạc miệng.

Căn bệnh này gây ra nhiều rắc rối cho hệ miễn dịch của cơ thể. Có thể chữa trị bằng phương pháp đến từ thiên nhiên. Củ nghệ được xem là “khắc tinh” của căn bệnh này và đã được chứng minh thành công trong chữa bệnh liken phẳng niêm mạc miệng. Bạn hãy bổ sung bột nghệ vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày hoặc ăn trực tiếp nghệ tươi cũng có tác dụng tương tự.

6. Lưỡi bị mụn rộp

Bị mụn rộp ở lưỡi là bệnh do virus HPV gây ra, với đặc trưng là gây nên các u nhú trên niêm mạc da. Bệnh có khả năng phát triển và lây lan rất nhanh qua con đường tình dục không an toàn, hay các vết thương hở, sử dụng chung đồ cá nhân,…Ngày nay, tỷ lệ người bị mụn rộp ở lưỡi ngày càng cao, tuy nhiên người bệnh lại không thể phát hiện để thăm khám và điều trị sớm.

7. Lưỡi có chấm trắng và đỏ

Trường hợp này gọi là lưỡi bản đồ, bạn sẽ không cần phải quá lo lắng chỉ vài ngày là sẽ tự khỏi thôi nhé!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn