Du lịch Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017: Chinh phục cung Pha Luông - Tà Xùa dịp Tết chỉ trong 5 ngày

( PHUNUTODAY ) - Với 5 ngày nghỉ, các bạn có thể chinh phục 2 ngọn núi ở Tây Bắc, trải nghiệm cảm giác trekking giữa thiên nhiên, đắm mình vào đại dương mây tuyệt đẹp. Dưới đây là một vài gợi ý chinh phục cung Pha Luông - Tà Xùa dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017 chỉ trong 5 ngày cho bạn.

Chinh phục cung Pha Luông - Tà Xùa dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017 chỉ trong 5 ngày

Với 5 ngày nghỉ, các bạn có thể chinh phục 2 ngọn núi ở Tây Bắc, trải nghiệm cảm giác trekking giữa thiên nhiên, đắm mình vào đại dương mây tuyệt đẹp.

- Đỉnh Tà Xùa có độ cao 2.650 m, nằm trên dãy núi Tà Xùa gồm 3 đỉnh núi, là ranh giới tự nhiên của 2 tỉnh Yên Bái và Sơn La. Các đoàn trekking Tà Xùa thường chọn đi từ xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, Yên Bái. (Tà Xùa được đề cập trong bài này khác với xã Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La).

- Đỉnh Pha Luông có độ cao khoảng 2.000 m, là nóc nhà của Mộc Châu (Sơn La) và giáp ranh biên giới Việt - Lào. Leo đỉnh Pha Luông không khó, chỉ cần bạn có sức khoẻ và 1 khát khao chinh phục là bạn có thể lên kế hoạch chinh phục đỉnh Pha Luông hấp dẫn này.

10849836_966746223354049_5067195706597947829_n

Đỉnh Tà Xùa có độ cao 2.650 m, nằm trên dãy núi Tà Xùa  

Chuẩn bị cho chuyến đi

Đây là cung trekking liên tục, do đó người tham gia cần có sức khoẻ tốt và có kinh nghiệm leo núi, không sợ độ cao.

Mỗi người mang theo 4 lít nước khi leo Tà Xùa và 1,5 lít nước khi leo Pha Luông.

Dụng cụ cá nhân: Đèn pin, giày leo núi có độ bám tốt, mũ che nắng, áo mưa… Lều và túi ngủ để ngủ lại trong rừng.

Bánh kẹo, chocolate, hay nước tăng lực, C sủi… giúp hồi phục lại sức khoẻ khi leo núi.

Gạo và thực phẩm để ăn uống cắm trại.

Thời gian, quãng đường, chi phí

Phương tiện di chuyển là xe máy, mất khoảng 5 ngày cho 712 km hành trình này, trong đó có 2 cung offroad dài và đòi hỏi độ bền cao: Trạm Tấu - Bắc Yên và đường vào đồn biên phòng Pha Luông.

Tổng chi phí khoảng 1,3 triệu đồng, gồm ăn uống, thuê porter dẫn đường và nhà nghỉ, home stay.

1458210416588_5043425

 Đỉnh Pha Luông có độ cao khoảng 2.000 m, là nóc nhà của Mộc Châu (Sơn La)

Lịch trình chi tiết

Ngày 1: Hà Nội - Bản Công, Trạm Tấu (điểm leo Tà Xùa): 264 km

- 5h xuất phát tại Hà Nội

- 9h ghé vào Đền Hùng, thăm đền Hạ - Trung - Thượng.

- 16h, đến thị trấn Trạm Tấu, Yên Bái. Mua thêm đồ ăn và nước uống chuẩn bị cho leo núi Tà Xùa hôm sau

+ Mỗi người 2 chai 1,5 lít nước lọc, 2 chai tăng lực.

+ 1 con gà sống, buổi sáng nhờ porter chế biến và mang theo.

+ Đồ ăn: Mỳ gói, xúc xích, bánh gạo...

+ Gạo: nhờ porter lấy của nhà mang theo.

- 18h, sau khi ăn tối, liên hệ porter đón về nhà ngủ ở Bản Công (hoặc có thể ngủ lại nhà nghỉ ở thị trấn Trạm Tấu sáng hôm sau vào bản). 

Biển mây trên đỉnh Tà Xùa

Ngày 2: Bản Công - Đỉnh 1 Tà Xùa (2.400 m) - Sống khủng long - điểm cắm trại 2.600 m

- 5h: dậy và ăn sáng tại nhà porter, mang theo mì gói và nhờ đun nước sôi.

- 6h bắt đầu trekking:

+ Mỏm đá đầu rùa

+ 12h: Ăn trưa và nghỉ ngơi tại đỉnh 1 (khoảng 2.400 m)

+ Trek sống lưng khủng long. Nếu may mắn, bạn sẽ gặp biển mây từ đây. Đây là đoạn đường nguy hiểm và mất nhiều sức lực nhất.

+ Băng rừng đến điểm cắm trại 2.600 m.

+ Hạ trại, lấy nước và nấu ăn lúc 17h.

Lưu ý:

- Trên cung này, có 2 điểm cắm trại dành cho cung đi 2 ngày là điểm 2.400 m và 2.600 m. Đây là 2 điểm có thể lấy nước để dành cho việc nấu cơm và bổ sung nước cho ngày leo tiếp theo. Nhóm mình xuất phát sớm, do đó kết thúc ngày leo núi đầu tiên đã đến với điểm 2.600 m.

- Từ điểm cắm trại này, nếu có thêm 1 ngày và mang thêm nhiều lương thực, bạn có thể trekking tiếp lên đỉnh 2 và 3 của dãy Tà Xùa.

- Ở độ cao 2.600 m, thời tiết khá lạnh, do đó phải mang theo áo khoác hoặc túi ngủ. 

Ngày 3: Xuống núi về Bản Công, offroad Trạm Tấu - Bắc Yên

- 6h: sáng dậy nấu ăn sáng, dọn dẹp đồ đạc, đốt rác... rồi lên đường trở về.

- Chinh phục sống khủng long dãy Tà Xùa thêm 1 lần nữa rồi về lại Bản Công. Trên cung đường này, có thể bạn sẽ may mắn bắt gặp một đại dương mây bềnh bồng trong nắng, xe kẽ thung lung và những dãy núi tuyệt đẹp.

- 14h: về lại được nhà porter, tắm rửa và dọn dẹp đồ đạc, ăn uống và quay về Trạm Tấu.

- 16h, xuất phát băng qua cung đường offroad Trạm Tấu - Bắc Yên. Đây là cung offroad khá nặng, băng qua Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa. Chặng đường 20 km từ Trạm Tấu về ngã 3 đi Láng Chiều/Xím Vàng mất khoảng 4 giờ đồng hồ.

Bạn sẽ được thử cảm giác băng qua những cung đường một bên vực, một bên núi, đường toàn đá trơn trượt trong thời gian trời tối, và luôn trong cảm giác sợ hết xăng, không một bóng người.

Bạn có thể đi ngang Xím Vàng, xã Tà Xùa (cũng là một điểm săn mây được ưa thích)

- Khoảng 22h, về đến được thị trấn Bắc Yên (Sơn La), ăn tối và thuê nhà nghỉ ở trung tâm thị trấn (250.000 đồng cho 4 người).

Bạn có thể chọn cung đường khác để đi từ Trạm Tấu về Mộc Châu để leo Pha Luông dễ dàng hơn: Trạm Tấu - Nghĩa Lộ - Phù Yên - Phà Vạn Yên - Mộc Châu: 213km.

Nhóm mình lựa chọn cung: Trạm Tấu - Bắc Yên - Mai Sơn - Yên Châu - Mộc Châu: 188km.

Nếu lựa chọn cung offroad, bạn cần lưu ý chuẩn bị đẩy đủ xăng, đồ ăn, nước uống và dụng cụ sửa xe, đèn pin… Cung đường này rất hiếm gặp người đi và rất nhiều đèo dốc nguy hiểm, đường trơn trượt, dễ té ngã.

Ngày 4: Bắc Yên - Mộc Châu - cửa khẩu Lóng Sập - Đồn BP Pha Luông: 171km 

- 7h dậy ăn sáng và xuất phát từ thị trấn Bắc Yên chạy theo hướng QL37, qua sông Đà về QL 6, chạy dọc QL 6 về thị trấn Mộc Châu:

- Ăn trưa tại thị trấn Mộc Châu. Bạn cũng có thể lựa chọn ăn trưa ở thác Dải Yếm cách trung tâm thị trấn khoảng 5 km. Nơi đây có các món ăn đặc sản của người Thái: cơm lam, thịt nướng, cá nướng…

- Trên đường vào Pha Luông, có thể dành thời gian chơi ở thác Dải Yếm, cột mốc ở cửa khẩu Lóng Sập, bản làng của người dân tộc ở nước bạn Lào.

- 16h, bắt đầu chạy vào đồn biên phòng Pha Luông. Trên cung đường khoảng 25 km này có 6 km đường rất khó đi, dốc cao và nhiều đá, lên xuống liên tục.

- Buổi tối, bạn  có thể lựa chọn nghỉ ngơi homestay ở nhà sàn của người dân tộc Mông hoặc nhà bạn Xuân, cán bộ đồn biên phòng.

Pha Luông là địa bàn biên giới, do đó trước khi leo, bạn cần liên hệ xin phép và gửi CMND ở đồn biên phòng. 

Ngày 5: Chinh phục Pha Luông - về Hà Nội: 211 km

- Sáng dậy ăn sáng và bắt đầu hành trình trekking Pha Luông. Mang theo mỗi người 1-1,5l nước và đồ ăn nhẹ như bánh kẹo, chocolate.

- Thời gian để lên đỉnh Pha Luông khoảng 3 tiếng, và di chuyển xuống khoảng 2 tiếng. Đường đi nhiều dốc cao nhưng không quá khó đi. Bạn được trải nghiệm cảm giác đi xuyên qua những cánh rừng âm u, với những cây cổ thụ và dây leo chằng chịt.

- Trên đường về, có thể thăm cột mốc biên giới Việt - Lào gần đỉnh Pha Luông, sau đó quay về.

- Chia tay Pha Luông, đoàn có thể nghỉ trưa tại thác Dải Yếm và khoảng 14h bắt đầu về Hà Nội.

- Trên đường về ghé cột cờ Thung Khe để có thể ngắm toàn cảnh thị trấn Mai Châu và đón bình minh.

- 21h về đến Hà Nội, kết thúc hành trình chinh phục Tà Xùa và Pha Luông.

Đây là cung phượt rất đẹp, tuy nhiên nếu muốn đi với lịch trình này, bạn phải chuẩn bị tinh thần và sức khoẻ thật tốt, có người địa phương dẫn đường.

Lưu ý khi phượt Pha Luông - Tà Xùa

– Dù đi du lịch phượt bất cứ đâu điều đầu tiên bạn cần nên nhớ cần ” đi ý thức”, không xả rác bừa nơi du lịch, không làm phiền người dân ở đó. Có ý thức xây dựng du lịch cộng đồng tránh gây ảnh hưởng không tốt về hình ảnh người đi phượt.

– Phượt vào mùa mưa là trải nghiệm mạo hiểm nhưng sẽ để lại nhiều ấn tượng trong lòng mỗi người tham gia. Chính vì thế, việc chuẩn bị hành trang thật kỹ cho chuyến đi là vô cùng quan trọng. Các vật dụng cần thiết mang theo như ba lô chống thấm nước, áo mưa, máy sấy, túi nilong để bảo quản các đồ điện tử,…

– Phương tiện để phượt là xe máy nên bạn càng phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho con ngựa của mình. Xe phải được bảo dưỡng như thay nhớt, căng xích, siết thắng,… Bạn nên mang theo bộ dụng cụ sửa xe, bơm xe, ống hút xăng, dây chằng để phòng những trường hợp khẩn cấp trên đường.

– Nếu đến Lóng Sập vào mùa lễ (Quốc khánh 2/9, Lễ Tết..) bạn có thể may mắn được trải nghiệm phiên chợ của người dân tộc ở nước bạn Lào.

– Nên thuê porter để dẫn vào vì đường vào Pha Luông khá chua, dốc đá lên xuống kinh khủng, chỉ 6km mà đi khoảng 45p

– Nên lựa chọn xe số, hạn chế dùng xe côn & kiểm tra thắng kỹ trước khi vào.

– Trên đường vào Pha Luông, nhớ đổ đầy bình xăng rồi hỏi đường vào đồn BP Pha Luông.

– Có thể liên hệ trước bạn Xuân để hỏi về nước uống & đồ ăn, trong bản khá đầy đủ.

– Nhớ gọi điện và hẹn poster giờ sáng sớm để đi.

– Leo sớm để không gặp nhiều nắng, đỡ mất sức hơn

– Một lần chinh phục đỉnh Pha Luông và đỉnh Tà Xùa ngày mưa sẽ để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng bạn. Sẽ không còn khói bụi của phố thị đông đúc hay ánh đèn nhộn nhịp, về đây chỉ có bạn, đất trời và những điều đơn giản nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn