Đưa 2 con đi khám bệnh, sản phụ bất ngờ trở dạ đẻ đứa thứ 3 ở viện rồi một đi không trở lại

( PHUNUTODAY ) - Chỉ 2 ngày sau sinh, sản phụ bất ngờ xin dẫn hai con lớn về quê, gửi đứa con thứ ba vừa sinh lại bệnh viện và hứa sẽ quay trở lại. Nhưng đã hơn 10 ngày trôi qua, người mẹ vẫn biệt tăm.

Ngày 8/11, bác sĩ Nguyễn Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) xác nhận, hiện bệnh viện vẫn đang nuôi dưỡng bé trai sơ sinh - con thứ 3 của sản phụ T.T.H.Y (32 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau). Còn mẹ cháu bé đã biệt tăm hơn 10 ngày nay. 

Qua trao đổi với bác sĩ, sản phụ Y. cho biết bản thân mồ côi từ nhỏ, không họ hàng thân thích và sống bằng nghề vá lưới thuê. Chị đã có hai con, một bé trai 8 tuổi, một bé gái 19 tháng tuổi và hiện tại đang mang thai cháu bé thứ 3 thì chồng bỏ đi không liên hệ được nữa.

bo-roi-con-1

Hai con đầu của sản phụ Y. được các y tá , điều dưỡng BV Nhân dân Gia Định chăm sóc.

Khi thấy bé gái 19 tháng tuổi nổi hạch sau gáy đã vài tháng trời, 3 mẹ con chị Y. liền đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để khám bệnh. Vì mang không đủ tiền khám bệnh, sản phụ nằm ngoài hành lang xin cơm từ thiện.

Ngày 24/10, chị Y. có dấu hiệu sinh nên chuyển vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Khoảng 3h sáng ngày 25/10, ekip trực bệnh viện tiếp nhận sản phụ Y. có dấu hiệu chuyển dạ, tình trạng tiền sản giật nặng, băng huyết sau sinh do đờ tử cung nguyên phát. Chị Y. được chuyển lên phòng sinh và được cấp cứu kịp thời. Còn hai con ở lại khoa cấp cứu. 

bo-roi-con-2

BV Ung Bướu TP.HCM, nơi sản phụ đưa con gái 19 tháng tuổi đến khám bệnh trước khi bất ngờ đau đẻ.

Bé trai mới chào đời được 2.5kg, nhỏ hơn so với tuổi thai, bị tím môi nghi nhiễm trùng sơ sinh, đang được theo dõi tại Khoa bệnh lý sơ sinh. Sản phụ sinh thường, sau khi xử lý tình trạng băng huyết sau sinh đã dần tỉnh táo trở lại.Vì không có ai thân thích đi cùng nên hai con của sản phụ ở lại khoa cấp cứu.

Trước hoàn cảnh khó khăn của mấy mẹ con, các BS và điều dưỡng quyên góp tiền lại, thay phiên nhau mua đồ ăn và sữa chăm sóc cho hai cháu nhỏ. Bảo vệ được tăng cường để đảm bảo an ninh an toàn để không xảy ra tình trạng thất lạc hai bé. Đồng thời phòng CTXH của BV cũng có mặt để ghi nhận, để tìm mạnh thường quân giúp đỡ viện phí và sinh hoạt phí cho sản phụ.

bo-roi-con-3

Sản phụ Y. nằm tại BV thời điểm sau khi được cứu chữa tình trạng băng huyết sau sinh.

Tuy nhiên chỉ 2 ngày sau sinh, chị Y. bất ngờ xin dẫn hai con lớn về quê, gửi con út lại BV và hứa sẽ quay trở lại. Đã hơn 10 ngày trôi qua, tin tức của người mẹ vẫn biệt tăm.

Hiện sau nhiều ngày chăm sóc, bé trai con sản phụ Y. đã khoẻ mạnh, không cần phải dùng thuốc. Các y - bác sĩ ai cũng mong mỏi người mẹ sớm đón con út.

Khi nào thì mẹ bầu nên nhập viện?

Nếu bạn bị rỉ ối

- Nếu nước ối có màu hồng, bạn cứ từ từ chuẩn bị đồ đạc và trong vòng hai giờ đồng hồ đến nhập viện/nhà hộ sinh.

- Nếu nó có màu khác (vàng, nâu, xanh lá cây hoặc màu đỏ tươi) tức tốc vào viện ngay!

Nếu bạn bị chảy máu âm đạo 

- Nếu bạn bị chảy máu, hãy nhập viện ngay lập tức! Đó chính là máu báo, thường xuất hiện trước khi sinh khoảng 24 giờ.

- Máu báo là dấu hiệu chắc chắn bạn sắp chuyển dạ trong vòng 10 - 24 giờ tới.

bo-roi-con-4

Nếu bạn có những cơn co thắt (dạ con) đều đặn

- Cơn đau co thắt này lặp đi lặp lại đều đặn và khoảng thời gian giữa các cơn co thắt ngắn dần kéo theo mức độ đau tăng lên, bạn hãy vào nhà hộ sinh/ bệnh viện gấp.

- Khi khoảng cách giữa hai cơn đau xuống còn 4 -5 phút, tức là bạn sắp sinh đến nơi rồi.

- Nếu bạn cảm thấy có áp lực lớn đè lên hậu môn (tức là bạn rất muốn đại tiện), bạn hãy đi ngay vào bệnh viện dù khoảng thời gian giữa các cơn đau vẫn còn dài.

- Mắc “đi nặng” tức là bạn sắp sửa có cơn rặn sinh con.

Những lo ngại về cử động của thai nhi 

- Bất cứ lúc nào, khi bạn cảm thấy sự thay đổi đột ngột (đáng kể) trong các cử động của thai nhi so với bình thường: ví dụ các cử động này dồn dập, thậm chí gây đau đớn, hoặc rằng nó yếu ớt hẳn đi hay bạn không còn cảm nhận được nó nữa, bằng mọi cách hãy nhanh chóng đến bệnh viện phụ sản gần nhất để cứu tính mạng con của bạn.

- Trong trường hợp có bất cứ vấn đề gì khó khăn như chảy nhiều máu tươi, co thắt mạnh cùng áp lực đè lên hậu môn, các cơn co thắt đều đặn với chu kỳ ngắn dần… thì bạn đừng ngại ngần gì khi gọi xe cứu thương theo số 115.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link