Mẹ bầu bị PHÙ CHÂN phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Phù chân là hiện tượng dễ thấy khi mẹ bầu bước vào 3 tháng cuối của quá trình thai nhi. Tuy vậy, chị em cũng không nên chủ quan vì chứng sưng phù này có thể tiềm ẩn nguy cơ tiền sản giật nguy hiểm cho mẹ và bé...

 Theo thống kê, chứng phù nề đôi bàn chân rất thường gặp đối với phụ nữ mang thai, nhất là trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ. Theo thống kê thì có đến 90% phụ nữ mang thai gặp phải rắc rối này.

4_121484

Chân phù làm cho việc đi lại trở nên khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

 1. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng phù chân ở mẹ bầu

- Do lượng máu dồn về chân lớn hơn mức bình thường.

- Làm việc nhiều và ít nghỉ ngơi.

- Thiếu kali, ăn nhiều natri, dùng nhiều caffeine.

- Do đứng lâu.

- Hàm lượng axit uric trong máu tăng cao.

- "Thủ phạm" gây nên chứng phù chân cũng có thể là do sự thay đổi hormon trong cơ thể người phụ nữ mang thai...

2. Nên làm gì để làm giảm chứng sưng phù trong khi mang thai? 

++ Chú ý chế độ ăn hàng ngày

Bổ sung lượng đạm cần thiết cho cơ thể, mỗi ngày mẹ bầu cần ăn đủ lượng thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu…Ngoài ra, chị em cần đề phòng thiếu sắt trong thai kỳ để cung cấp đủ lượng hồng cầu nuôi cơ thể cho mẹ và bé.

axit-folic-la-gi1

Lựa chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa, tránh gây đầy hơi để quá trình lưu thông máu thuận lợi, tránh bị phù nề.

 ++ Thay đổi thói quen sinh hoạt

Do tĩnh mạch chủ nằm bên phải cơ thể do vậy khi ngủ mẹ bầu nên nghiêng về bên trái để giảm bớt áp lực lên các tĩnh mạch.

- Phụ nữ mang thai cần từ bỏ giày cao gót vì độ cao của giày khiến cơ thể khó giữ thăng bằng, xương chậu bị nghiêng khiến lưng dưới bị đau, thậm chí dễ gây nguy hiểm cho mẹ và bé khi mẹ bầu trơn trượt bị ngã. Tốt nhất chị em nên chọn mua nhưng đôi giầy đế thấp, chất liệu mềm mại và quan trọng là đúng với cỡ chân. Khi thấy chân sưng phù đừng nên tiết kiệm không thay giầy mới mà cố sử dụng đôi giày chật sẽ càng làm bạn khó chịu.

- Không nên đứng/ngồi lâu một chỗ. Trong giờ làm việc, bạn nên đứng lên đi lại, co duỗi hai chân thường xuyên để khí huyết lưu thông. Tránh ngồi xếp bằng hoặc bắt chéo chân vì tư thế ngồi này khiến mẹ bầu dễ bị tê mỏi chân do quá trình tuần hoàn máu xuống chân bị cản trở.

++ Massage chân cho bà bầu

- Càng gần đến ngày sinh, đôi chân của mẹ bầu sẽ càng đau mỏi hơn. Trước khi đi ngủ chị em có thể ngâm chân nước ấm pha chút rượu gừng hoặc một nắm muối rồi kết hợp xoa bóp chân sẽ giúp các mẹ thoải mái và dễ ngủ hơn.

- Chị em nên đi bộ nhẹ nhàng từ 20-30 phút mỗi ngày sẽ giúp quá trình vượt cạn sau này thuận lợi hơn. Ngoài ra có thể tập thêm các bài tập dành riêng cho chân để tăng cường quá trình lưu thông máu, đề phòng giãn tĩnh mạch.

phu

Massage chân sẽ giúp mẹ bầu thoải mái và dễ chịu hơn.

 ++ Không mặc quần chật:

Khi đang mang thai, bạn không nên mặc những chiếc quần chật hay  bó sát vào chân, bởi điều này sẽ rất bất lợi cho thai nhi cũng như tăng sức ép cho bàn chân làm cho hiện tượng phù nề chân tăng lên. Thay vào đó bạn có thể lựa chọn những chiếc váy hay những chiếc quần rộng rãi, sẽ đem lại cho bạn cảm giác thoải mái.

 ++ Tư thế ngủ:

Để không gây sức ép lên một phần cơ thể trong khi ngủ thai phụ không nên chỉ nằm một tư thế mà phải thường xuyên thay đổi tư thế ngủ. Khi ngủ bạn có thể kê thêm một chiếc gối ở dưới chân để giảm nguy cơ sưng phù đôi bàn chân. Ngoài ra, bà bầu có thể đặt đặt chiếc gối kê chân khi nằm hoặc ngồi, cách làm này giúp máu lưu thông xuống khu vực bàn chân.

++ Uống nhiều nước:

Mang thai cơ thể thai phụ thường thiếu nước vì vậy chị em hãy bổ sung bằng cách uống nhiều nước trong suốt thai kỳ. Nước cũng là phương pháp tự nhiên giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể tránh phù nề. Bà Bầu nên chọn nước cam hoặc chanh pha với nước ấm uống hàng ngày rất có hiệu quả trong việc giảm phù nề chân tay hoặc uống 2 đến 3 cốc sữa mỗi ngày cũng tốt cho cơ thể mà có tác dụng ngăn chặn sự phù nề. Bà Bầu cúng nên nhớ hãy tránh các loại đồ uống có chứa cafein và cồn, bởi chúng không chỉ có hại cho thai nhi mà còn gây nên chứng phù nề ở cơ thể thai phụ.

ba-bau-can-uong-bao-nhieu-nuoc-moi-ngay

Việc uống nước mỗi ngày cũng là một cách đơn giản để ứng phó trong trường hợp này.

++ Năng tập thể dục:

Tập thể dục đều đặn không những phương thức hữu hiệu giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng phù chân tay mà còn giúp bà Bầu một sứ khỏe tốt sãn sang vượt cạn. Một số động tác thể dục như Yoga giúp lưu thông máu tốt hơn. Ngoài ra, đi bộ cũng là biện pháp thích hợp để giảm bớt hiện tượng phù chân .Các bác sỹ khuyên rằng những bà mẹ tương lai nên thường xuyên đi bộ nhẹ nhàng vào buổi tối để dễ dàng hơn cho quá trình vượt cạn cũng là vì yếu tố khoa học này.

3. Những lưu ý khi mang thai bị phù chân

Phù chân là biểu hiện bình thường khi mang thai, đôi khi chị em có thể bị phù cả tay hoặc mặt nhưng nếu mẹ bầu nghỉ ngơi hợp lý, biết cách chăm sóc cơ thể thì dấu hiệu sưng nề sẽ giảm dần.

Ngược lại nếu phù chân kéo dài lâu ngày kèm theo triệu chứng đau đầu, đau bụng, mờ mắt thì mẹ bầu cần đi khám càng sớm càng tốt vì sưng phù cũng là dấu hiệu của tiền sản giật. Hội chứng tiền sản giật là một biến chứng thai kỳ cho thấy thai phụ bị cao huyết áp, nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Xem thêm:

Mách chị em 7 bí quyết giúp HỒI SINH lọ hoa SẮP HÉO ngày Tết

6 thói quen của bố cực kỳ nguy hại cho THAI NHI

9 CÂU bố đừng nói với mẹ bầu kẻo ẢNH HƯỞNG XẤU tới THAI NHI

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn