Dưỡng da mùa đông đơn giản, hiệu quả ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Mùa đông đến, không khí trở nên lạnh và khô làm cho làn da bị thoát nước và mất độ ẩm. Lúc này, da của bạn phải đối mặt với tình trạng khô sần, bong tróc, thậm chí là nứt nẻ.

Uống nhiều nước

duong da mua dong 1

 Uống nước để dưỡng da

Nước rất cần thiết cho cơ thể cũng như làn da của bạn. Ngoài việc giúp thanh lọc cơ thể, nước còn có tác dụng giúp cho làn da được căng mịn và săn chắc hơn. Đặc biệt trong thời tiết hanh khô cơ thể bạn sẽ cần nhiều nước hơn, vì vậy hãy uống ít nhất 8 cốc nước tinh khiết mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung nước cho làn da qua việc ăn hoa quả, rau xanh; tuy nhiên lưu ý là phải tránh các thứ nước chứa nhiều chất kích thích, acid như cà phê, các loại nước ngọt có ga.

Mẹo chăm sóc da mùa hanh khô

Không rửa mặt với nước quá nóngloading...Nước ấm có tác dụng làm giãn nở lỗ chân lông giúp cho làn da của bạn thoát khí tốt hơn, điều hòa khí huyết trong cơ thể tạo cảm giác sảng khoái, khỏe mạnh.

Thế nhưng, bạn không nên sử dụng nước quá nóng bởi với nhiệt độ cao như vậy sẽ có nguy cơ làm hỏng kết cấu biểu bì của da, và việc thoát khí nhanh hơn dẫn đến tình trạng da khô hơn, nhiều trường hợp còn gây ra mẩn ngứa.

Không nên rửa mặt quá nhiều

Nhiều người khi cảm giác da mặt quá khô thường có thói quen không tốt là thường xuyên rửa mặt hoặc xối nước lên mặt để tạo độ ẩm cho da. Tuy nhiên, thói quen này thực chất chỉ càng khiến da mặt khô hơn, nhất là khi bạn rửa mặt quá nhiều bằng nước máy. Vì trong nước máy thường có chứa hàm lượng clo và florua cùng các hợp chất hóa học khiến da bạn càng dễ bị khô.

Lời khuyên cho bạn: Hãy rửa mặt với nước khoáng lạnh hay đá viên. Nên rửa mặt với các lotion, toner hay sữa rửa mặt không chứa cồn, được làm từ các thành phần tự nhiên. Chúng sẽ làm sạch da khô mà không gây kích ứng, đồng thời giúp cân bằng độ ẩm tự nhiên cho da. Đặc biệt, toner và sữa giúp lấy đi các chất bẩn và mỹ phẩm; làm sạch và thoáng lỗ chân lông; giúp da sạch, mềm và ẩm hơn.

Điều quan trọng bạn nên nhớ là chỉ cần rửa mặt tối đa 2 lần mỗi ngày. Cá biệt với những người có da quá khô, chỉ nên rửa mặt một lần/ngày trước khi đi ngủ buổi tối để da mặt được sạch sẽ. Một mẹo để giữ cho da luôn mềm mại và mịn màng, nhất là khi bạn thường xuyên làm việc trong phòng điều hòa, hãy mang theo mình một chai xịt khoáng để xịt nhẹ lên da mặt mỗi khi bạn cảm thấy da mặt mình khô ráp.

Mặt nạ dành cho da trong mùa hanh khô

duong da mua dong 2

 Đắp mặt nạ dưỡng da

Mặt nạ cũng là một phương pháp hữu hiệu để cung cấp collagen, vitamin và độ ẩm bổ sung cho da. Không những thế một số loại mặt nạ còn có tác dụng loại bỏ các chất bẩn giúp da sạch và thoáng khí hơn.

Chúng ta có thể sử dụng những loại rau củ rất tiện dụng như: mặt nạ cà rốt, lô hội, củ cải, dưa chuột.

Thường xuyên chăm sóc sâu, dưỡng ẩm cho da

Thời tiết hanh khô làm lượng nước và dưỡng chất cần cho da thiếu hụt lớn nên quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn nhiều so với bình thường. Điều này làm da xuất hiện rất nhiều tế bào chết, nếu chúng ta không có các biện pháp loại bỏ chúng thì các loại kem dưỡng da không thể thấm sâu và phát huy hết được tác dụng vốn có.

Không chỉ có vậy, trong mùa khô các nếp nhăn có xu hướng xuất hiện nhiều hơn do độ đàn hồi của da bị giảm sút, vì vậy, những biện pháp chăm sóc sâu là rất cần thiết giúp da sạch và thực hiện trao đổi hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ chuyên dành cho mùa thu đông như mặt nạ collagen, mặt nạ linh chi… Các vitamin A, E, C có trong mặt nạ giúp da chống lại sự lão hóa, thúc đẩy tái tạo các tế bào mới, khôi phục tính đàn hồi để da luôn căng mịn.

Bạn nên thường xuyên chăm sóc da bằng bộ sản phẩm dành riêng cho da khô. Lưu ý là bạn không nên lựa chọn những loại kem có chứa nhiều dầu vì đó chính là thủ phạm khiến làn da trở nên nhờn bóng, tạo môi trường cho mụn phát triển. Thay vào đó, bạn nên chọn những loại kem dưỡng da bổ sung nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C.

Bảo vệ da khô khỏi tác hại từ môi trường

Bên cạnh việc dưỡng ẩm cho da, bạn cần lưu ý đến độ ẩm không khí ở trong nhà mình. Khi các cửa sổ trong nhà bị đóng lại để tránh gió bên ngoài sẽ làm cho không khí trong nhà trở nên khô hơn, do đó, da bạn cũng sẽ khô hơn. Vì thế, sử dụng chiếc máy giữ ẩm không khí trong nhà là cách hữu hiệu để chăm sóc làn da khô của bạn. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể đặt một chậu nước nhỏ để tăng cường độ ẩm cho căn phòng của mình nhất là trong những ngày đông giá lạnh.

Tăng cường thực phẩm tốt cho da khô trong bữa ăn hàng ngày

Ngoài việc dưỡng và bảo vệ da khô từ bên ngoài, bạn cũng nên lưu ý đến những loại thực phẩm, đồ uống giúp hạn chế tình trạng da khô. Bạn nên tăng cường lượng protein và vitamin từ những thực phẩm giàu tinh dầu như hạt lanh, quả óc chỏ… để chống khô da.

Trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên bổ sung rau xanh và trái cây để cung cấp đủ cho da những loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp da luôn sáng đẹp và mịn màng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thêm vào thực đơn những loại quả óc chó, hạt lanh, dầu hạt cải… để ngừa mất nước và kích ứng da. Đồng thời hạn chế uống rượu và các đồ uống có chứa nhiều cồn vì chúng sẽ khiến da bạn nhanh bị lão hóa và càng trở nên khô hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn