Em bé nguy kịch chỉ vì miếng trứng gà bé xíu mẹ cho ăn dặm

( PHUNUTODAY ) - Trứng gà rất tốt cho bé ăn dặm, tuy nhiên với cơ địa của một số bé thì trứng gà lại để lại những hậu quả khôn lường.

Mới đây, trên mạng xã hội, bà mẹ H.T đã chia sẻ câu chuyện về con mình phải nằm viện do bị dị ứng trứng. Đây là một điều gây ngạc nhiên cho nhiều bà mẹ bởi xưa nay, trứng gà được coi là thực phẩm rất bổ đối với phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ nhỏ.

Bà mẹ H.T cho biết: “Con mình 9 tháng, đã phải vào viện vì lỡ ăn một miếng trứng bé xíu bằng đầu ngón tay út. Sau đó, bé bị tím tái, khó thở, đỏ ngứa nổi ba…”. Cùng với việc đưa con vào nhập viện, chị H.T đã đưa ra những cảnh báo với các bà mẹ trẻ nuôi con nhỏ: “Hãy cẩn thận khi cho con ăn trứng”.

Nói về vấn đề này, chuyên gia dinh dưỡng Từ Ngữ cho biết: “Trứng gà là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Trứng gà nói riêng và trứng nói chung có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Trứng giàu DHA và lecithin, không chỉ thúc đẩy sự phát triển của của hệ thần kinh và cơ thể con người, nó có thể tiếp thêm sinh lực cho cho não. Thường thì trẻ ở độ tuổi ăn dặm cần được ăn ít nhất 2-3 quả trứng gà/tuần. Tuy nhiên, một số trẻ bị dị ứng trứng gà có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng nếu như bố mẹ không phát hiện kịp”.

hhjhhj-114449289 (1)

Theo một thống kê, tại Việt Nam, có đến 2,5% trẻ đang lớn bị dị ứng trứng gây phát ban, buồn nôn, tiêu chảy, khó thở, mẩn, ngứa. Điều đáng nói, trẻ có thể bị dị ứng với trứng dưới bất kỳ hình thức nào: Trứng sống, trứng chín hoặc món ăn nào đó có chứa trứng. Thậm chí, trẻ bú sữa mẹ có thể bị dị ứng trứng nếu người mẹ ăn trứng.

“Trong các loại thực phẩm nói chung, trứng gà chính là "thủ phạm" dễ gây dị ứng nhất. Lý do là vì hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ nên sẽ phản ứng với những tác nhân mà cơ thể bé cho là độc hại. Ở một số bé có cơ địa dị ứng, khi tiếp xúc với protein trứng, các tế bào hệ thống miễn dịch (kháng thể) nhận ra chúng và báo hiệu hệ thống miễn dịch giải phóng histamin và các hóa chất, gây ra triệu chứng dị ứng”, BS Nhi khoa nguyễn Trung Kiên cho biết.

Tình trạng dị ứng có thể xảy ra trong vài phút hoặc vài giờ đồng hồ sau khi bé ăn trứng. Một số ít trường hợp, dấu hiệu dị ứng xuất hiện vài ngày sau đó. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào sau đây:

- Da quanh miệng bé chuyển đỏ, nổi phát ban và có dấu hiệu sưng phù.

- Bé bị nôn trớ, tiêu chảy, xuất hiện những cơn đau vùng bụng.

- Bé chảy nước mũi, mắt đỏ và mọng nước, thở khò khè kèm theo những cơn ho.

- Sốc phản vệ: bé có thể bị sưng phù miệng và cổ họng; bé khó thở, dẫn tới hiện tượng thiếu oxy vào phổi. Nó cũng có thể khiến bé bị tụt huyết áp, chóng mặt, thậm chí bị sốc. Một số trường hợp nặng có thể đe dọa tới tính mạng của trẻ cần ngay lập tức đưa trẻ tới đơn vị y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

“Nếu thấy có các dấu hiệu trên, bố mẹ cần nghĩ đến và nghi ngờ trẻ bị dị ứng trứng gà. Đầu tiên, cần dừng cho trẻ ăn và đồng thời đưa trẻ đi khám ngay. Phụ huynh cũng cần chú ý, trẻ có thể dị ứng với lạc hoặc sữa cũng có các biểu hiện tương tự”, BS Kiên cho biết.

Đối với những trẻ không bị dị ứng trứng, các bậc cha mẹ cũng không nên cho ăn quá nhiều. “Nhất là với trẻ đang bị cảm cúm: Nếu ăn trứng gà sẽ làm nhiệt lượng cơ thể tăng lên vì khí trong người không thoát được ra ngoài. Hay trẻ bị tiêu chảy: Lúc này cơ thể đang bị rối loạn chuyển hóa các chất mỡ, đường, đạm. Trứng gà có nhiều chất đạm, khi ăn sẽ khiến đường ruột không được nghỉ ngơi, phải hoạt động nhiều, bệnh sẽ nặng hơn”, chuyên gia Từ Ngữ cho biết.

Nguồn: Emdep.vn

Theo:  khoevadep.com.vn copy link