“Ép cân” để đẹp, nữ sinh nhập viện vì mắc bệnh tâm thần

( PHUNUTODAY ) - Do nhu cầu làm đẹp, sự hoàn mĩ về ngoại hình nên thực hiện ăn kiêng, dẫn đến không ăn được, người gầy sút, người giảm 30% trọng lượng cơ thể.

Vì muốn giảm cân trong thời gian ngắn, bạn Trần Thị Quỳnh Trang (21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), đã phải nhập viện tâm thần để điều trị.

Theo đó, từ khi đến tuổi dậy thì, cơ thể Trang phát triển nhanh một cách “chóng mặt”. Đáng nói, sự phát triển lại chủ yếu tập trung vào cân nặng, chứ chiều cao chẳng phát triển là bao. Điều này khiến Trang cảm thấy bản thân luôn tự ti trước đám đông, thậm chí là kết quả học hành cũng bị ảnh hưởng.

giam can 3  phunutoday

Do nhu cầu làm đẹp, sự hoàn mĩ về ngoại hình nên Trang đã quyết tâm giảm cân bằng mọi giá. (Ảnh minh họa).

Xuất phát từ chính nhu cầu bản thân, Trang đã hạ quyết tâm giảm cân bằng mọi giá. Ban đầu Trang thực hiện theo các phương pháp hướng dẫn trên mạng, nhưng đều không có hiệu quả. Cuối cùng cô nữ sinh trường sư phạm đã quyết định lựa chọn phương pháp ăn kiêng khắc nghiệt.

Phương pháp giảm cân này chính là nguyên nhân khiến cô phải nhập viện cấp cứu. Chỉ sau một thời gian thực hiện, Trang đã lâm vào tình trạng chán ăn, nhìn thấy thức ăn là nôn, dẫn đến suy nhược cơ thể trầm trọng và phải nhập viện.

Là người trực tiếp điều trị cho nữ sinh này, PGS.TS.BS Cao Tiến Đức, chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, khoa Tâm thần (Học viện Quân y 103) cho hay, bệnh nhân Trang nhập viện trong tình trạng suy nhược cơ thể trầm trọng, nếu chậm trễ sẽ khó cứu sống.

Theo BS Đức, đây là một trong những ca bệnh cấp tính liên quan đến chứng chán ăn tâm thần - một bệnh lý nguy hiểm ít người để ý. Đồng thời, PGS Đức cũng cảnh báo, dù Việt Nam tuy chưa có thống kê chính thức nhưng có thể khẳng định số lượng người mắc bệnh này không ít.

“Chán ăn tâm thần xuất phát từ một người bình thường về mọi mặt từ thể chất lẫn tâm thần nhưng sau đó do nhu cầu làm đẹp, sự hoàn mĩ về ngoại hình nên thực hiện ăn kiêng, dẫn đến không ăn được, người gầy sút, người giảm 30% trọng lượng cơ thể.

Bệnh nhân mắc chứng chán ăn tâm thần bị ám ảnh rằng ăn bất cứ loại thức ăn nào cũng sẽ làm tăng cân nên họ thường khó quyết định có nên ăn hay không ăn một loại thức ăn nào đó. Sau đó, họ không thể ăn gì, dẫn tới việc cơ thể bị thiếu chất trầm trọng, suy nhược, thiếu máu,… Trường hợp nặng, bệnh nhân tử vong do suy nhược”, PGS Đức cho hay.

Về điều trị chứng bệnh này, ngoài việc thực hiện theo phác đồ của bác sĩ như truyền dịch, tăng cường ăn uống, dùng thuốc trầm cảm… thì điều quan trọng nhất là sự cảm thông và chia sẻ của người thân và gia đình để bệnh nhân tin tưởng vào việc điều trị của mình.

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị những rối loạn về tâm lý và cảm xúc như trầm cảm, thiếu tự tin, cô độc, tính cách thất thường… Căn bệnh này có tỷ lệ tử vong gần 6%, với khoảng một nửa số tử vong có nguyên nhân từ hành vi tự tử.

Cách giảm cân nhanh và hiệu quả theo lời khuyên của bác sĩ

giam can 1 - phunutoday

Cần giảm cân đúng cách để có một thân hình đẹp (Ảnh minh họa).

Để có một thân hình đẹp nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe, theo bác sĩ Yến Phi (ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch) cho biết, mức độ giảm cân tối đa tốt cho sức khỏe là 0.5 kg mỗi tuần (2kg mỗi tháng). Nếu bạn giảm nhanh hơn, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng xấu, và có thể nói, bạn giảm cân càng nhanh chừng nào thì càng dễ bị tăng cân trở lại như cũ khi ngừng giảm cân.

Cách giảm cân khoa học nhất chính là kiên trì áp dụng các chế độ luyện tập ,sử dụng thực phẩm ăn kiêng cũng khoa học, đảm bảo đủ calo, dinh dưỡng cho hoạt động hằng ngày.

Chế độ luyện tập khoa học: có thể chọn những bài tập giảm cân đơn giản, nhưng lại có tác dụng rất lớn trong giảm cân, không cần đến phòng tập hay huấn luyện viên. Những bài tập giảm cân đơn giản mà bạn có thể tập luyện thường xuyên như : đi bộ, chạy bộ, đạp xe,tennis, bơi lội với thời gian 30-1h mỗi ngày. Chỉ cần thực hiện kiên trì, ít nhất 1-3 tháng mới thấy hiệu quả.

Chế độ ăn uống khoa học: đó là chế độ ăn vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng, kết hợp tập thể dục để tiêu hao mỡ thừa. để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng trong bữa ăn cần có : thịt, cá, rau xanh, salad, trái cây,ngũ cốc. Với những thực phẩm này cơ thể sẽ được cung cấp đủ protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất, cần thiết nuôi cơ thể. Đặc biệt những loại thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn hấp thụ calol loại bỏ mỡ thừa.

Nên loại bỏ những thói quen xấu: ăn khuya, lười vận động, ăn các thức ăn nhanh, uống rượu bia, nước ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ.Bạn không nên ăn nhiều sau 7h tối, vì cơ thể dễ tích trữ năng lượng. Tập cho mình thói quen tốt : ăn uống đều đặn, không ăn khuya, uống nhiều nước, thường xuyên vận động, ngủ đủ giấc...

giam can 2 - phunutoday

Giảm cân khoa học nhất là phải kết hợp vận động, cùng ăn uống đều độ, đủ dinh dưỡng.

Theo lời khuyên của bác sĩ giảm cân khoa học nhất là phải kết hợp vận động, cùng ăn uống đều độ, đủ dinh dưỡng, kèm theo những thực phẩm có tác dụng giảm cân : trái cây, bí đoa, bí đỏ, họ nhà đậu, trứng, thịt gia cầm, thịt đỏ, xà lách, rau díp, cà chua, cà tím, măng tây, tỏi, bông cải, bắp cải,…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn