Gần 2000 công nhân bị nợ lương Tết đứng kín cổng xí nghiệp chờ đợi

( PHUNUTODAY ) - Sáng 11/2, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, Sở LĐTB-XH Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng tổ chức chi trả 50% tiền lương cho công nhân của Công ty Texwell Vina (đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai).

Từ sáng sớm, cả nghìn công nhân có mặt trước cổng công ty để chờ đợi phút nhận lương. Một lao động nói rằng chị rất mừng khi biết tin sẽ được nhận nửa số lương tháng 1.

“Tôi và nhiều đồng nghiệp đến công ty từ 7h sáng. Nếu hôm nay không nhận được tiền, tôi không biết mình ăn Tết thế nào”, công nhân tên Ngân cho biết.

Để đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng Công an huyện Trảng Bom cũng có mặt tại công ty, kết hợp cùng lực lượng bảo vệ chốt chặn nhiều vị trí.

31
Công nhân đến công ty từ sáng sớm để chờ lương. Ảnh: Zing.vn

Công ty Texwell Vina kinh doanh trong lĩnh vực may mặc, vốn đầu tư Hàn Quốc. Đêm 8 sáng 9/2, hay tin lãnh đạo công ty rời khỏi Việt Nam trong khi chưa chi trả lương tháng 1 với số tiền trên 13 tỷ đồng, nợ bảo hiểm 17,5 tỷ đồng nên cả nghìn công nhân bao vây công ty đòi quyền lợi.

Nhiều người phải chạy vạy ngược xuôi vay tiền để sinh sống qua ngày, số khác phải nài nỉ chủ nhà trọ cho nợ khoản tiền phòng để không bị đẩy ra đường. Những người xa quê đành chấp nhận gác lại kế hoạch hồi hương dịp Tết.

Chưa nhận được lương, công nhân Nguyễn Thị Hồng Thắm (quê Ninh Thuận) đứng ngồi không yên. Chị Thắm làm bộ phận may và có thâm niên làm việc 3 năm.

30
Công nhân xếp hàng đợi lương. Ảnh: Zing.vn

Chị nói: “Giờ tôi đang mang bầu, nếu công ty phá sản thì chỉ có thất nghiệp. Các công ty khác đâu có nhận người mang bầu vào làm việc”, nữ công nhân chua chát.

Trước tình hình đó, Ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở LĐTB-XH Đồng Nai, cho biết UBND tỉnh Đồng Nai ứng ngân sách của tỉnh để hỗ trợ 50% lương cho 1.900 công nhân trong ngày 11/2.

32
Cán bộ lên danh sách chi trả lương cho công nhân. Ảnh: Zing.vn

Theo công nhân, ngoài 50% tiền lương tháng 1, họ sẽ được nhận thêm 600.000 đồng tiền hỗ trợ từ Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và các cơ quan Nhà nước hỗ trợ. Số tiền 600.000 đồng này sẽ được chuyển đến tay công nhân vào sáng 12/2 (tức 27 Tết).

Còn về việc lãnh đạo Công ty Texwell Vina đã rời khỏi Việt Nam, lực lượng chức năng tổ chức bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng tài sản công ty. Khi chủ sở hữu không trở lại, cơ quan chức năng sẽ xác định tài sản vắng chủ và bán tài sản này để trả lương công nhân cùng các khoản khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link