Ghép thành công giác mạc hiến tặng của bé gái 7 tuổi cho 2 bệnh nhân

( PHUNUTODAY ) - Các bác sĩ ở Bệnh viện Mắt TW đã thực hiện thành công 2 ca ghép giác mạc, món quà của bé Hải An, 7 tuổi (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã qua đời do bệnh u não hiếm gặp.

 Chiều nay, BV Mắt TƯ đã phẫu thuật thành công 2 ca ghép giác mạc từ giác mạc hiến của bé Hải An - cô bé không may qua đời vì u thần kinh đệm cầu não lan tỏa - một căn bệnh hiếm ở trẻ em vào chiều 22/2 vừa qua.

Đây là 2 bệnh nhân may mắn hoà hợp trong số hơn 1.000 bệnh nhân mù loà chờ ghép giác mạc. Mỗi bệnh nhân được ghép một mắt.

2 người may mắn nhận được giác mạc là 1 bệnh nhân 42 tuổi mắc bệnh loạn dưỡng giác di truyền và 1 bệnh nhân trên 70 tuổi bị bệnh sẹo đục giác mạc. Sau gần 1 giờ đồng hồ phẫu thuật, 2 ca ghép kết thúc lúc 16h chiều nay với kết quả thành công tốt đẹp.

Ngày mai, 2 bệnh nhân được ghép có thể nhìn sáng hơn và dần dần, khoảng 1 tháng sau sẽ nhìn rõ như người bình thường. Giác mạc của bé Hải An khi được ghép có chất lượng tốt, rất trong nên người nhận được quà tặng ánh sáng của cô bé cũng sớm nhìn rõ hơn.

Trước đó, có 4 bệnh nhân được chọn, có những điều kiện cơ bản để nhận giác mạc của bé Hải An. Trong đó có một bệnh nhi mới 5 tuổi. Tuy nhiên, sau cuộc hội chẩn sáng ngày 26/2, chỉ có hai bệnh nhân trên là phù hợp nhất để nhận giác mạc của bé Hải An.

Như vậy tâm nguyện của bé Hải An cùng gia đình cuối cùng đã thành hiện thực, dù bé không còn nhưng một phần thân thể cháu vẫn giúp ích những người còn sống tìm thấy ánh sáng.

hien-giac-mac

Cán bộ trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người có mặt tại nhà bé để lấy giác mạc.

Trước đó bé Hải An (7 tuổi, Hà Nội) ra đi vào đầu giờ chiều ngày 22/2 khi mới bước qua tuổi thứ 7 được 3 tháng. Ngay khi biết bé không qua khỏi, chị Nguyễn Trần Thùy Dương (33 tuổi, mẹ bé) đã gọi điện tới đường dây nóng của trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Chị chia sẻ nguyện vọng của gia đình muốn hiến tặng nội tạng của bé Hải An cho những bạn nhỏ khác đang bị bệnh chờ ghép tạng.

Nhưng theo quy định của luật Hiến mô tạng, chỉ những người từ 18 tuổi trở lên mới có thể hiến tặng nội tạng khi còn sống hoặc sau khi chết não, trước đó đã có đăng ký hiến tạng, mô tạng. Trong trường hợp này, bé Hải An mới 7 tuổi, chưa đủ tuổi đăng ký hiến mô tạng.

Đồng thời, cháu không phải chết não nên Trung tâm không thể tiếp nhận nội tạng được. Do đó, theo Luật, phía Trung tâm chỉ có thể nhận giác mạc khi cháu đã qua đời.

Sự ra đi của bé Hải An khiến nhiều người thân và người dân vô cùng thương xót. Ai ai cũng trân quý và cảm phục tấm lòng của cô bé đáng yêu này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link