Ngủ với mọi tư thế không lo ảnh hưởng đến sức khỏe nhờ những bí quyết đơn giản này

( PHUNUTODAY ) - Để có thể thoải mái nằm ngủ với tư thế yêu thích mà vẫn đảm bảo được sức khỏe, bạn cần áp dụng ngay những biện pháp hóa giải đơn giản được các chuyên gia tiết lộ dưới đây.

Bí quyết nằm mọi tư thế ngủ mà không ảnh hưởng sức khỏe

Nằm ngửa

backthebest400x400

Nhiều người bị đau cột sống và khớp thường chọn tư thế nằm ngửa khi ngủ. Theo các chuyên gia, đây là tư thế hỗ trợ tốt cho việc điều trị bệnh. Hơn nữa, nằm ngửa còn hạn chế việc da mặt tiếp xúc với gối, giúp ngăn ngừa nếp nhăn và sự xuất hiện của mụn.

Tuy nhiên, đối với những người bị huyết áp cao, ngáy nhiều hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp, tư thế này không phù hợp. Đừng lo lắng, bạn chỉ cần đặt thêm một chiếc gối nhỏ dưới cổ để đường dẫn khí không bị lệch, tình trạng ngáy sẽ giảm rõ rệt.

Máu lưu thông kém dẫn đến áp lực trong các mạch máu là nguyên nhân gây ra huyết áp cao. Trong trường hợp này, bạn nên để một chiếc gối nhỏ dưới cổ, một chiếc gối to nhưng không quá cao ở dưới đầu gối và đặt một chiếc khăn cuộn tròn dưới lưng để giúp máu lưu thông ổn định.

Tư thế bào thai

fetalpositionsleeping400x400

Nằm nghiêng và đầu gối nâng lên cao được gọi là tư thế bào thai. Nhiều người cảm thấy tư thế ngủ này tạo cảm giác thoải mái và an toàn. Thế nhưng theo các chuyên gia tư thế bào thai này có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhất là những người mắc vấn đề về hô hấp.

Nếu yêu thích tư thế này, bạn cần chú ý không nâng đầu gối lên quá cao để tránh tạo áp lực cho ngực. Ngoài ra, bạn cần đặt một chiếc gối lớn, mềm giữa hai chân và một cái khác giữa khuỷu tay (hoặc dùng gối ôm).

Nằm nghiêng

stomachsleepersworst400x400

Theo số liệu từ Tổ chức Nghiên cứu Giấc ngủ Hoa Kỳ, hầu hết tất cả mọi người đều ngủ với tư thế nằm nghiêng. Tuy nhiên nếu nằm nghiêng bên phải, bạn có nguy cơ bị trào ngược dịch vị, gây hiện tượng ợ nóng và hoàn toàn không tốt cho hệ tiêu hóa.

Tốt nhất bạn nên nằm nghiêng bên trái và hãy đặt một chiếc gối mềm ở giữa hai đầu gối để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn nữa, cách làm này còn giúp hạn chế đau hông và vai do tư thế này gây ra.

Tư thế nằm ngủ tốt cho sức khỏe

151116sleeping01-648e4

Theo khảo sát của Quỹ nghiên cứu Giấc ngủ Mỹ, chỉ có khoảng 8% dân số nằm ngửa khi ngủ. Nhưng thực tế, đó lại là tư thế ngủ tốt nhất. Nằm ngửa là tư thế giúp giảm đau nhức và không gây ra chứng trào ngược, nếu bạn giữ đầu cao hơn ngực.

Chỉ có một điểm yếu, đó là người nằm ngửa dễ ngáy ngủ. Nếu bạn dễ bị ngưng thở khi ngủ, nguyên nhân có thể không phải vì tư thế của bạn. Hãy đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân thực sự và khắc phục.

Bây giờ, nếu bạn muốn chuyển từ một người hay nằm nghiêng để thử ngủ trong tư thế nằm ngửa, giáo sư Harris có một lời khuyên. Hãy đặt gối ở hai bên mình, và một chiếc gối ở dưới đầu gối. Những chiếc gối chặn này sẽ giúp bạn giữ tư thế, tránh lật mình quá nhiều.

Nếu thủ thuật này không hiệu quả, bạn có thể may một quả bóng tennis vào lớp lót áo của mình. Chỉnh quả bóng ở tư thế dễ chịu khi bạn nằm ngửa, và chặn nó bên mình khi bạn định lật người. Điều này sẽ giúp bạn giữ tư thế của mình cả đêm.

"Mặc dù nằm ngửa là tư thế tốt nhất cho giấc ngủ, sự thoải mái vẫn là chìa khóa”, giáo sư Harris cho biết. "Nếu bạn bị đau hoặc không thoải mái với tư thế ngủ mới này, điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn”.

Cho nên, hãy thử và trải nghiệm trên chính bản thân mình. Nếu bạn vẫn tiếp tục thức dậy trong đêm hoặc cảm thấy không thoải mái, hãy thay đổi một tư thế khác để có được giấc ngủ ngon.

Cần làm gì để có một giấc ngủ ngon, sức khỏe tốt?

1_115607

Giấc ngủ là nhu cầu thiết yếu và quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Chính vì vậy, mỗi ngày chúng ta cần ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ thì mới có thể đủ sức tiếp tục công việc và cuộc sống hàng ngày. Để có giấc ngủ ngon, chúng ta cần lưu ý những điều sau:

+ Nên chuẩn bị phòng ngủ sạch sẽ, thoải mái. Không nên để nhiệt độ lạnh quá hoặc nóng quá, cũng không nên để phòng sáng quá khi ngủ. Vì ánh sáng sẽ khiến chúng ta rất khó ngủ.

+ Trước khi ngủ nên tắt hết các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, máy tính. Nên đọc sách hoặc nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng sẽ giúp tinh thần thoải mái và dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn.

+ Không nên ăn uống những thực phẩm chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê, vì chúng rất dễ khiến bạn bị mất ngủ. Thay vào đó, bạn hãy uống một cốc sữa nóng hoặc một cốc trà thảo dược trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút.

+ Không nên ăn tối gần với giờ đi ngủ, bạn có thể thư giãn cơ thể bằng cách ngâm nước ấm trong khoảng 15 phút. Điều này sẽ giúp cơ thể thoải mái, dễ ngủ hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn