Giải cứu người đàn ông nước ngoài bắt làm con tin, phát hiện nạn nhân là tội phạm truy nã quốc tế?

( PHUNUTODAY ) - Để đòi tiền, người đàn ông Đài Loan khác đã thuê một nhóm giang hồ người Việt Nam đưa con nợ của mình nhốt tại căn nhà để gây áp lực.

Theo đó, ngày 25-11, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP.HCM, cho biết liên quan đến vụ việc một người đàn ông Đài Loan có mâu thuẫn nợ nần tiền bạc với một người đàn ông Đài Loan khác và bị nhóm giang hồ bắt nhốt tại quận Bình Tân, TP.HCM, công an vừa tạm giữ 10 người để điều tra làm rõ.

Theo đó, hai người đàn ông Đài Loan có nợ nần số tiền khoảng 2 tỉ đồng. Để đòi tiền, người đàn ông Đài Loan khác đã thuê một nhóm giang hồ người Việt Nam đưa con nợ của mình nhốt tại căn nhà trên đường số 7A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân để gây áp lực.

giai cuu nguoi nuoc ngoai

Căn nhà trên đường số 7A - nơi người đàn ông Đài Loan bị nhóm giang hồ nhốt.

Chiều tối 2-12, lực lượng chức năng sau khi tiếp nhận thông tin đã tiến hành giải cứu người đàn ông nói trên; 10 người được đưa về trụ sở để điều tra làm rõ về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, trong số này có ba người Đài Loan.

Tuy nhiên, qua truy xét, công an xác định người Đài Loan bị nhóm người nhốt trong căn nhà hiện đang bị lực lượng cảnh sát quốc tế truy nã. Hiện Công an Q.Bình Tân đang phối hợp với Công an TP.HCM liên hệ với cơ quan điều tra Đài Loan để làm rõ thông tin nạn nhân trong vụ án có đúng là tội phạm đang bị truy nã quốc tế hay không?.

Vụ việc đang được Công an TP.HCM đang tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ.

Trước đó, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đang tạm giữ Phạm Văn Tuấn (24 tuổi), Phạm Văn Luân (23 tuổi), Nguyễn Văn Mùi (37 tuổi) và Vũ Đình Dương (29 tuổi), nghi phạm tham gia bắt cóc ông Đường Thiệu Dân (43 tuổi, quốc tịch Trung Quốc).

giai cuu nguoi nuoc ngoai

Hai trong số những nghi phạm bắt cóc ông Dân.

Các nghi phạm khai, cầm đầu là Nguyễn Văn Nam (34 tuổi, tỉnh Bắc Giang). Nam làm nghề kinh doanh, từng có quan hệ buôn bán với ông Dân. Trong quá trình làm ăn, ông Dân bảo lãnh cho một người đàn ông Trung Quốc tên là Thôi Vượng vay của Nam khoảng 700.000 NDT (tương đương 2,5 tỷ đồng).

Do Thôi Vượng trốn nợ nên Nam lừa ông Đường Thiệu Dân từ TP HCM bay ra Hà Nội để tổ chức bắt giữ, gây áp lực đòi nợ. Theo kế hoạch, trưa 12/7 khi ông Dân đi máy bay ra Hà Nội, chúng sẽ bắt cóc.

Nhóm bắt cóc ép nạn nhân gọi điện cho bạn bè, đồng nghiệp chuẩn bị đưa số tiền trên nếu không sẽ chặt chân, tay. Ông Dân liên lạc với quản lý tại công ty của mình.

Ngay sau đó, quản lý điện nhờ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam giải cứu ông Dân. Đại diện sứ quán nước này đã đề nghị Công an Việt Nam giúp đỡ. Vụ việc được giao cho Cục Cảnh sát hình sự do thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến chỉ huy.

Hàng chục cảnh sát kinh nghiệm vào cuộc truy tìm. Thông tin ban đầu, các trinh sát nắm được nhóm bắt cóc giam lỏng nạn nhân ở một khách sạn ngoài Bắc. Đến ngày 14/7, hai tổ công tác áp sát một nhà nghỉ ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).

Trinh sát tiếp cận căn phòng trên tầng 7 của nhà nghỉ rồi bất ngờ ập vào, khống chế nhóm nghi phạm. Ông Dân từ chiếc giường mừng rỡ lao về phía lực lượng giải cứu.

Vụ việc sau đó được cơ quan công an tiếp tục điều tra xử lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn