Chính thức thi hành án với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy

( PHUNUTODAY ) - Tòa án đã ra quyết định chính thức thi hành án đối với ông Nguyễn Khắc Thủy về tội Dâm ô với trẻ em.

Theo tin từ TAND TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng tàu), trong sáng 11/6, tòa này đã ban hành quyết định thi hành án (THA) ba năm tù đối với ông Nguyễn Khắc Thủy về tội dâm ô đối với trẻ em. Quyết định được ký ngay sau khi TAND TP Vũng Tàu nhận được bản án giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Cuối giờ sáng, quyết định này đã được TAND TP Vũng Tàu gửi chuyển phát nhanh cho ông Nguyễn Khắc Thủy, người phải THA đang được tại ngoại và các cơ quan tố tụng liên quan, trong đó có nhà tạm giữ Công an TP Vũng Tàu. Ngoài ra, quyết định thi hành án (THA) đã được gửi đến 7 cơ quan có liên quan.

Bị can Thủy đã chính thức bị gửi yêu cầu thi hành án

Bị can Thủy đã chính thức bị gửi yêu cầu thi hành án

Ngoài chuyển phát nhanh, cơ quan THA hình sự cũng sẽ tống đạt quyết định trực tiếp cho ông Thủy tại nơi ở. Ông Thủy hiện đang cư trú tại chung cư Lake Side, khu trung tâm đô thị Chí Linh, phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu.

Theo quy định của pháp luật, trong thời hạn bảy ngày kể từ khi nhận được quyết định, ông Thủy sẽ phải có mặt để chấp hành án. Nếu quá thời hạn, ông Thủy không tự nguyện thi hành sẽ bị áp giải để THA tại nhà tạm giữ Công an TP Vũng Tàu.

Luật sư Phạm Xuân Hải (người bào chữa cho ông Thủy) cho biết phía ông Thủy đã nhận được bản án giám đốc thẩm, còn quyết định thi hành án thì vẫn chưa nhận được. Tuy nhiên, luật sư Hải cho biết sức khỏe của thân chủ ông đang rất yếu và có chuyển biến xấu.

"Ông Thủy vẫn cho rằng mình bị oan và gửi thư cầu cứu các vị lãnh đạo, cơ quan Nhà nước. Gia đình ông cũng thông báo với tôi rằng sức khỏe của ông ấy đang rất yếu, liên tục khó thở. Do vậy, gia đình đang muốn xin hoãn thi hành án cho ông ấy", luật sư Hải nói.

Bị cáo Thủy nhận mức án 3 năm tù giam vì tội dâm ô với trẻ em

Bị cáo Thủy nhận mức án 3 năm tù giam vì tội dâm ô với trẻ em

Tuy nhiên, một người mẹ của bé được cho là bị ông Thủy dâm ô đang được tách ra điều tra, cho rằng sức khỏe của ông Thủy vẫn bình thường vì người dân ở chung cư vẫn thấy ông ta xuống đường vào sáng ngày 9/6.

Trên trang cá nhân, chị viết: "Nhiều bà con vẫn xác nhận ông ta hàng ngày vẫn thong dong dưới đường". Bên cạnh đó, một cư dân ở cùng chung cư ông Thủy vẫn khẳng định gặp ông ta đi bộ khỏe mạnh quanh chung cư.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết theo Điều 67 Bộ luật hình sự 2015 thì người bị bệnh nặng có thể xin hoãn chấp hành hình phạt tù cho đến khi sức khỏe hồi phục. Bệnh nặng ở đây được hiểu là bị bệnh đến mức không thể đi chấp hành hình phạt tù được và nếu bắt đi chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ. Do đó, cần thiết phải cho họ được hoãn chấp hành hình phạt tù để họ có điều kiện chữa bệnh.

Căn cứ vào Khoản 3 Điều 8 Nghị định 76/2003/NĐ-CP, là người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong hủi, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Cũng theo điểm đ Khoản 2 Phần II hướng dẫn 211/HĐTVĐX ngày 4/6/2010 của Hội đồng tư vấn đặc xá thì người mắc bệnh hiểm nghèo là người mắc một trong các bệnh sau: ung thư, bại liệt, lao nặng kháng thuốc, xơ gan cổ chướng; suy tim độ III hoặc suy thận độ IV trở lên; nhiễm HIV đã chuyển giai đoạn AIDS đang có những nhiễm trùng cơ hội và có tiên lượng xấu.

Theo luật sư Hùng, đó là những trường hợp mà người bị kết án có thể xin hoãn thi hành án phạt tù. Bệnh viện cấp tỉnh trở lên thì có thể xác định người bị kết án có đang bị những căn bệnh hiểm nghèo hay không, mức độ bệnh là như thế nào, có ảnh hưởng gì đến tính mạng người bị kết án.

"Nếu người đó cho rằng bản thân bị những căn bệnh như trên thì buộc phải có kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên mới có hiệu lực được xem xét miễn, giảm", luật sư Hùng cho biết.

Theo cáo trạng, ông Thủy có hành vi dâm ô với 4 trẻ em tại khu chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu).

Vào tháng 7/2016, chị Thủy (37 tuổi) tố cáo ông Thủy về hành vi ông dâm ô với con gái 8 tuổi của mình. Chị này cũng tố cáo ông xâm hại tình dục nhiều bé gái khác.

Qua điều tra, Công an TP Vũng Tàu xác định ông Thủy dâm ô với 4 bé gái. Trong đó, 2 bé có đủ chứng cứ buộc tội ông Thủy, 2 trường hợp còn lại đang được điều tra.

Ngày 11/5, tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định các bằng chứng cho thấy ông Thủy có hành vi dâm ô với 1 bé gái, bé còn lại không có đủ căn cứ nên tòa chấp nhận một phần bản kháng cáo của bị cáo.

HĐXX tuyên giảm án cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy từ 3 năm tù giam xuống 18 tháng tù treo về tội Dâm ô với trẻ em.

Ngày 13/5, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi văn bản đề nghị giám đốc thẩm lên TAND Cấp cao.

Ngày 17/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chiều 1/6, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, hủy bản án 18 tháng tù treo của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giữ nguyên bản án 3 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy về tội Dâm ô trẻ em.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn