Hà Anh Tuấn là ai?

( PHUNUTODAY ) - Ngay từ khi còn là học sinh, Hà Anh Tuấn đã tham gia rất nhiều phong trào văn nghệ do trường, địa phương tổ chức, vậy nhưng nam ca sĩ với chất giọng trầm ấm này có những điểm gì nổi bật trên con đường công danh, sự nghiệp của mình?

Hà Anh Tuấn là ai?

Hà Anh Tuấn sinh ngày 17 tháng 12 năm 1984 tại Thành phố Hồ Chí Minh, anh là cựu học sinh chuyên hóa của Trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, từng là 1 trong 3 học sinh giỏi Hóa toàn Thành. Bố mẹ Hà Anh Tuấn đều là những người quê gốc Ninh Bình.

Từ khi còn là học sinh, anh đã tham gia rất nhiều phong trào văn nghệ của trường cũng như thành phố. Năm 2001 và 2002, anh tham gia và đoạt giải nhất dành cho giọng nam trong cuộc thi học sinh - sinh viên "Chú Ve Con". Giải nhất đơn ca trong "Liên hoan Tiếng hát học sinh - sinh viên" toàn thành năm 2002.

Tiểu sử, sự nghiệp của nữ ca sĩ Hà Anh Tuấn

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Tuấn thi đậu cùng lúc 2 trường Đại học Ngân hàng, Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh và giành luôn một suất học bổng học tại Mỹ. Tuy nhiên với niềm say mê hóa học, anh đã lựa chọn đi du học tại trường Technik Universität -thường gọi tắt là TU Đại học kĩ thuật Darmtadt, thuộc tiểu bang Hesen của Đức. Sở dĩ Tuấn chọn Đức vì ở đây anh có thể tiếp tục theo đuổi bộ môn mình yêu thích, đồng thời được tiếp cận với nền văn minh lâu đời của châu Âu.

22.Ha-Anh-Tuan-la-ai-1-phunutoday.vn

Năm 2006, theo lời một số bạn bè "xúi giục", Hà Anh Tuấn tạm gác lại chương trình đại học bên Đức và trở về Việt Nam đăng kí tham dự cuộc thi Sao Mai điểm hẹn của Đài truyền hình Việt Nam, theo lời anh thì: "Thi để chơi thôi. Ban đầu tôi không hề nghĩ có thể đoạt giải gì vì mình là dân ngoại đạo trong khi hầu hết thí sinh khác từng đi hát chuyên nghiệp. Nhưng khi thấy lượng khán giả tăng lên theo từng vòng, tôi biết mình có thể đạt được một cái gì đó, nhưng được một trong ba giải cao nhất thì thật bất ngờ". Trong cuộc thi năm đó, anh đoạt giải ca sĩ triển vọng và lọt vào top 3 ca sĩ được yêu thích nhất với ca sĩ Hoàng Hải, và rocker Anh Khoa.

Sau khi thành công với "Sao Mai điểm hẹn", anh quyết định chuyển hẳn sang con đường ca hát chuyên nghiệp, khới đầu bằng việc anh bắt đầu tìm thầy học luyện thanh, học nhạc lí và đi gõ cửa các nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp. Anh đã từng hợp tác với nhiều nhạc sĩ tên tuổi như Thanh Phương, Lê Quang, và hiện nay là nhạc sĩ Võ Thiện Thanh.

Hiện anh đang đảm nhận cương vị tổng giám đốc công ty về Giải trí Viet Vision.

Album

- Duet album Ngày hát đôi (với Phương Linh) (02/2007)

- VOL.1 Cafe sáng (12/2007)

- VOL.2 Sai gon Radio (01/2009)

- Digital single Mơ tóc (02/2010)

- VOL.3 Acous'84 (04/2010)

- VOL.4 Cock-tail (12/2010)

- VOL.5 Anh yêu em (12/2011) (với Phương Linh)

Những lời nhận xét của đồng nghiệp với Hà Anh Tuấn

"Hà Anh Tuấn không chỉ là "đàn em" trong nghề mà còn là người bạn khá thân ngoài đời, là người tử tế bởi từ khi bước chân vào con đường ca hát, anh đã xác định cho mình một hướng đi riêng và trung thành với thứ âm nhạc văn minh. Người tử tế như thế bây giờ hiếm. Ở cạnh Hà Anh Tuấn, tôi còn học được nhiều điều bổ ích khác dù anh ấy nhỏ tuổi hơn" — Hồng Nhung

22.Ha-Anh-Tuan-la-ai-2-phunutoday.vn

"Đối với anh Hà Anh Tuấn, Tường phải nói: một là tôn trọng tuyệt đối, hai là nể trọng. Bởi 10 năm nay anh vẫn luôn duy trì được độ hot, vẫn giữ được một Hà Anh Tuấn rất tinh khiết trong trái tim của Tường cũng như khán giả. Là nghệ sĩ, cái khó nhất vẫn là mình kéo được khán giả ở lại và đến với mình, chứ hòa lẫn rồi chạy theo thị trường thì không có gì để nói. Anh Tuấn đã làm được và đó là điều khiến Tường ngưỡng mộ anh.

Tường thần tượng anh Hà Anh Tuấn từ hồi anh thi "Sao Mai điểm hẹn". Hà Anh Tuấn luôn mang đến cho người nghe cảm giác một người nghệ sĩ trân trọng âm nhạc. Anh làm sản phẩm nào cũng đều có thông điệp phía sau. Anh không làm cho người ta anh phải la lên, "khoa trống múa kèn" để người ta chú ý đến mình, anh là một đóa hoa nở người ta thấy đẹp và tự động đến, một cách tự nhiên thôi." — Ca sĩ Vũ Cát Tường

"Sự văn minh, tinh tế và đặc biệt là phong cách rất tri thức của anh chính là tấm gương để những cậu em như chúng tôi nhìn vào và tin tưởng rằng mình có thể biến giấc mơ của mình thành hiện thực. Để nói về anh Hà Anh Tuấn, xin phép được mô tả ngắn gọn trong một số tính từ: nghệ sỹ thực thụ, văn minh, khôn ngoan, chuyên nghiệp và rất tâm huyết." — Nhóm nhạc Oplus Band

"Tuấn có sự tự tin và kiêu hãnh vào tình yêu nghệ thuật của anh ta cộng với tư duy hiện đại của một con nhà thương gia gia truyền. Xưa giờ ê kíp của Tuấn không hẳn là được lòng truyền thông vì hầu như anh ta không chịu và không phục báo chí. Có cái lý của Tuấn để dẫn đến điều đó, vì tư duy của Tuấn đi trước nhiều người, biết mình biết ta, biết tự tin và quyết đoán để làm cho tới hết đam mê của mình" — Nhà báo Chu Minh Vũ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link