Điều trị ung thư đại trực tràng thế nào mới hiệu quả cao?

( PHUNUTODAY ) - Phương pháp điều trị bác sĩ khuyến cáo sẽ phụ thuộc chủ yếu vào giai đoạn của ung thư. Ba lựa chọn điều trị chủ yếu là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị.

dieu-tri-ung-thu-dai-trang
 

ĐIỀU TRỊ UNG THƯ ĐẠI TRÀNG NHƯ THẾ NÀO?

Phương pháp điều trị bác sĩ khuyến cáo sẽ phụ thuộc chủ yếu vào giai đoạn của ung thư. Ba lựa chọn điều trị chủ yếu là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị.

Phẫu thuật ung thư đại tràng giai đoạn đầu

Nếu ung thư nhỏ, trong polyp và trong giai đoạn rất sớm, bác sĩ có thể loại bỏ nó hoàn toàn bằng nội soi. Nếu nghiên cứu bệnh học xác định bệnh ung thư ở polip không liên quan đến gốc, nơi polip gắn vào thành ruột, loại bỏ polyp có nghĩa ung thư đã được hoàn toàn loại bỏ.

Một số khối u lớn hơn có thể được gỡ bỏ bằng cách sử dụng phẫu thuật nội soi. Trong thủ tục này, bác sĩ phẫu thuật thực hiện qua một vài vết mổ nhỏ ở thành bụng, chèn dụng cụ gắn liền với máy ảnh hiển thị đại tràng trên một màn hình video. Cũng có thể lấy mẫu từ các hạch bạch huyết ở khu vực nơi có vị trí ung thư.

Phẫu thuật ung thư đại tràng xâm lấn

Nếu ung thư đại tràng đã phát triển qua thành đại tràng, bác sĩ phẫu thuật có thể đề nghị một phẫu thuật để loại bỏ các phần đại tràng chứa ung thư, cùng với các mô bình thường ở hai bên cạnh ung thư. Các hạch bạch huyết gần đó thường cũng bị loại bỏ.

Phẫu thuật điều trị triệu chứng ung thư tiến triển

Nếu ung thư hoặc sức khỏe tổng thể rất kém, bác sĩ phẫu thuật có thể đề nghị làm giảm tắc nghẽn đại tràng hoặc các điều kiện khác để cải thiện các triệu chứng. Mục đích của phẫu thuật không phải là để chữa bệnh ung thư, nhưng để làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng, chẳng hạn như chảy máu và đau đớn.

Trong trường hợp cụ thể nơi ung thư đã lan tới gan và nếu sức khỏe tổng thể không tốt, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để loại bỏ các tổn thương ung thư từ gan. Hóa trị có thể được sử dụng trước hoặc sau khi phẫu thuật này. Điều trị này có thể cải thiện tiên lượng.

Hóa trị

Trong cả hai căn bệnh ung thư ruột kết và trực tràng, hóa trị có thể được sử dụng ngoài để phẫu thuật trong những trường hợp nhất định. Các quyết định để thêm hóa trị liệu trong quản lý của ruột kết và ung thư trực tràng phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh.

Trong giai đoạn I ung thư ruột kết, không có hóa trị liệu được chỉ định, và phẫu thuật là điều trị dứt khoát. Vai trò của hóa trị liệu trong Giai đoạn II ung thư đại tràng là gây tranh cãi, và thường không được cung cấp trừ các yếu tố nguy cơ như T4 khối u hoặc không đầy đủ hạch lấy mẫu được xác định. Nó cũng được biết rằng các bệnh nhân thực hiện những bất thường của sửa chữa gen không phù hợp không được hưởng lợi từ hóa trị. Đối với giai đoạn III và IV Giai đoạn ung thư ruột kết, hóa trị liệu là một phần không thể thiếu trong điều trị.

Nếu ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan xa, đó là trường hợp với giai đoạn III và IV giai đoạn ung thư ruột kết tương ứng, các đại lý hóa trị thêm fluorouracil, capecitabine hoặc oxaliplatin làm tăng tuổi thọ. Nếu các hạch bạch huyết không có ung thư, những lợi ích của hóa trị liệu đang gây tranh cãi. Nếu ung thư di căn là rộng rãi hoặc unresectable, điều trị sau đó giảm nhẹ. Điển hình là trong bối cảnh này, một số loại thuốc hóa trị liệu khác nhau có thể được sử dụng. Thuốc hóa trị cho tình trạng này có thể bao gồm capecitabine, fluorouracil, irinotecan, oxaliplatin và UFT. Các loại thuốc capecitabine và fluorouracil có thể hoán đổi, với capecitabine là một thuốc uống trong khi fluorouracil là một loại thuốc tiêm tĩnh mạch. Thuốc chống tạo mạch như bevacizumab thường được thêm vào trong liệu pháp đầu tiên. Một nhóm thuốc được sử dụng trong các thiết lập dòng thứ hai là chất ức chế thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì, trong đó hai FDA chấp thuận những điều là Cetuximab và panitumumab.

Sự khác biệt chính trong việc tiếp cận với ung thư giai đoạn trực tràng thấp là sự kết hợp của xạ trị. Thông thường, nó được sử dụng kết hợp với hóa trị liệu trong một thời trang bổ trợ để cho phép phẫu thuật cắt bỏ, vì vậy mà cuối cùng là mở thông ruột kết là không cần thiết. Tuy nhiên, nó có thể không được có thể có trong các khối u nằm thấp, trong trường hợp đó, một thông ruột kết thường trực có thể được yêu cầu. Ung thư trực tràng giai đoạn IV được xử lý tương tự như giai đoạn IV ung thư ruột kết.

Xạ trị

Trong khi một sự kết hợp của bức xạ và hóa trị có thể hữu ích cho bệnh ung thư trực tràng, sử dụng trong ung thư đại tràng không phải là thói quen do sự nhạy cảm của ruột với bức xạ. Cũng như đối với hóa trị, xạ t

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn