Hai bệnh nhân tử vong khi gây mê: Đại diện bệnh viện cung cấp thông tin gì?

( PHUNUTODAY ) - Sau hai ngày xảy ra sự việc khiến 2 bệnh nhân tử vong sau gây mê, số bệnh nhân đến khám và điều trị vẫn như mọi ngày bình thường.

Liên quan đến 2 trường hợp bệnh nhân tử vong sau gây mê tại bệnh viện đa khoa Trí Đức (219 Lê Duẩn, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). 2 bệnh nhân được xác định là Quách Thị Mai P. (37 tuổi, quận Ba Đình) và Hoàng Văn T. (34 tuổi, quận Hoàng Mai).

Theo VNM, ông Lê Trung Đạo, Trưởng phòng hành chính, Bệnh viện Đa khoa Trí Đức nói: “Cơ quan điều tra đang và bệnh viện đang làm việc nên chưa thể trả lời bất cứ thông tin gì về diễn biến của ca bệnh”.

Tuy nhiên, theo ông Đạo, sau sự việc khiến 2 bệnh nhân tử vong sau gây mê, bệnh viện đã dừng toàn bộ công tác thủ thuật, phẫu thuật cho bệnh nhân. Tuy vậy, số bệnh nhân đến khám và điều trị vẫn như mọi ngày bình thường.

“Lượng bệnh nhân đến khám vẫn bình thường, không có gì xáo trộn”, ông Đạo nói.

Đại diện bệnh viện cũng cho biết thêm, sẽ tiến hành họp báo trong thời gian sớm nhất để công bố thông tin chính thức về vụ việc đến các cơ quan báo chí.

benh vien da khoa tri duc2- phunutoday

Hoạt động khám chữa bệnh vẫn được tiến hành bình thường tại BV Đa khoa Trí Đức trong chiều ngày 26/12 (Ảnh: Đình Tuệ). 

Được biết, hiện thi thể của hai nạn nhân Quách Thị Mai P. (Long Biên, Hà Nội) và Hoàng Ngọc T. (1982, Phú Xuyên, Hà Nội) đã được bàn giao cho gia đình để tiến hành các thủ tục mai táng.

Đến thời điểm này, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo nhanh gửi lên Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội về sự cố y khoa xảy ra sáng 25/12 tại Bệnh viện Trí Đức.

Theo báo Pháp luật Plus đưa tin, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Hiện tại, phía Sở Y tế đã tạm đình toàn bộ hoạt động thủ thuật, phẫu thuật gây mê hồi sức tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức.

Với hai ca tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức vào 25/12, phía bệnh viện đã thực hiện phương pháp tiền mê cách nhau khoảng 20 phút. Sau khi tiền mê xong khoảng 30 giây, bệnh nhân có biểu hiện tím tái, khó thở, tụt huyết áp, tinh thần lú lẫn, lơ mơ...

Bệnh viện đã thực hiện hồi sức cấp cứu ngay tại phòng mổ và chuyển bệnh nhân tới khoa A9 của Bệnh viện Bạch Mai. Sau khoảng 2 tiếng đồng hồ cả hai bệnh nhân đều tử vong. Với những triệu chứng trên, các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức cũng như Bệnh viện Bạch Mai đều tiên lượng nguyên nhân ban đầu dẫn tới tai biến y khoa này là sốc phản vệ. Nguyên nhân chính thức phải chờ kết luận của cơ quan thẩm quyền. Kết quả pháp y phải 4 tuần nữa mới có”, bà Hà cho biết.

tra loi bao chi- phunutoday

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà trả lời báo chí trưa 26-12. 

Trước thông tin liên quan tới lô thuốc được sử dụng gây mê cho hai bệnh nhân, bà Hà cho nhấn mạnh: "Các loại thuốc sử dụng trong ca phẫu thuật này đều nằm trong danh mục sử dụng của Bộ Y tế. Tại thời điểm kiểm tra bệnh viện đã xuất trình được đầy đủ hóa đơn, chứng từ liên quan đến số thuốc này, lô thuốc này cũng đã được sử dụng cho các bệnh nhân khác mà không gây ra hiện tượng gì".

“Hai bệnh nhân này sử dụng thuốc gần giống nhau chỉ khác số lượng vì chỉ định còn dựa vào cân nặng. Tại thời điểm kiểm tra, Sở Y tế Hà Nội đã có đội chuyên môn kiểm tra về điều kiện bảo quản của thuốc tại Bệnh viện Đức Trí, Bệnh viện đã đáp ứng được những điều kiện đó.

Quy trình gây mê hồi sức, hồ sơ đều thể hiện được đúng quy trình và hồ sơ đã được niêm phong gửi cơ quan chức năng tiến hành điều tra. Ngay sau khi có kết quả từ cơ quan công an Sở Y tế Hà Nội sẽ thành lập một Hội đồng chuyên môn thẩm định việc trên.

Theo báo cáo tường trình của bệnh viện với hai lô thuốc sử dụng cho hai bệnh nhân này đã sử dụng cho các bệnh nhân khác và không xảy ra tai biến. Với những thuốc này chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp xin ý kiến về mặt chuyên môn y tế”, bà Hà thông tin.

Hiện các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng điều tra, làm rõ sự việc.

Theo:  khoevadep.com.vn