Hai bệnh nhân tử vong sau khi gây mê: Sở y tế Hà Nội lên tiếng về chất lượng thuốc gây mê

( PHUNUTODAY ) - Trước nghi vấn về chất lượng thuốc gây mê khiến 2 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Trí Đức hôm qua, đoàn cán bộ của Sở đã có mặt để phối hợp cùng cơ quan chức năng làm rõ.

Liên quan tới vụ việc hai bệnh nhân tử vong nghi do sốc phản vệ tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức (219 Lê Duẩn, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Trưa 26/12, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, trước nghi vấn về chất lượng thuốc gây mê khiến 2 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Trí Đức hôm qua, đoàn cán bộ của Sở đã có mặt để phối hợp cùng cơ quan chức năng làm rõ.

so y te Ha Noi - phunutoday

 Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà.

“Báo cáo của lãnh đạo BV đa khoa Trí Đức cho biết, lô thuốc sử dụng cho 2 bệnh nhân này đã được sử dụng cho những bệnh nhân khác và không xảy ra tai biến. 2 bệnh nhân sử dụng thuốc giống nhau, chỉ khác liều lượng do khác nhau cân nặng”, bà Hà nói.

Bà Hà cho biết thêm, đoàn kiểm tra chuyên môn đã kiểm tra điều kiện bảo quản thuốc tại BV Trí Đức. Số thuốc gây mê được bảo quản phù hợp nhiệt độ, độ ẩm của thuốc.

Theo bà Hà, các loại thuốc trên nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế, có hóa đơn chứng từ. Loại thuốc sử dụng gây mê cho 2 bệnh nhân là thuốc thông thường, được sử dụng tiền mê phổ biến tại tất cả các bệnh viện.

Bà Hà cho biết thêm, 2 ca phẫu thuật được thực hiện gần như song song, tại 2 phòng mổ, với 2 kíp mổ khác nhau. Vì vậy, không có chuyện ca mổ trước xảy ra tai biến, ca sau mới bắt đầu. Theo bà Hà, qua đánh giá ban đầu của các bác sĩ tại BV Đa khoa Trí Đức, các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu thuộc Bệnh viện Bạch Mai - là những bác sĩ trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân trong vòng 2 tiếng đồng hồ - nhìn nhận bệnh nhân tử vong, với chẩn đoán ban đầu, là sốc phản vệ với cùng triệu chứng: Huyết áp tụt, vã mồ hôi, ngừng tim...

benh nhan tu vong 1 - phunutoday

Bệnh viện đa khoa Trí Đức. 

Hiện Sở Y tế cũng đã làm việc với nhà cung cấp loại thuốc gây mê trên để làm rõ thêm. Công an cũng đã làm việc với 2 bác sĩ chịu trách nhiệm về gây mê ở 2 kíp mổ để lấy lời khai.

Bà Hà cung cấp thông tin, khoảng 4 tuần nữa sẽ có kết quả giám định pháp y để xác định rõ nguyên nhân tử vong. Sở Y tế cũng sẽ thành lập hội đồng chuyên môn của ngành để xem xét hồ sơ đã niêm phong

Về thông tin 1 kĩ thuật viên và 1 dụng cụ viên không phải cán bộ làm việc thường xuyên tại bệnh viện, bà Hà cho biết, cả 2 đều có chứng nhận điều dưỡng gây mê và chứng chỉ hành nghề kĩ thuật. Cả 2 đều có hợp đồng thử việc với bệnh viện.

Hiện nay, công an, cảnh sát điều tra của quận Hai Bà Trưng đang tiến hành điều tra vụ việc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn