Hai nàng dâu Vân và Diệp: Ai mới thực sự là cô con dâu khôn ngoan?

( PHUNUTODAY ) - Bà Phương trong "Sống chung với mẹ chồng" rất hài lòng với "cô con dâu mới" - Diệp. Cách ứng xử của Vân và Diệp với gia đình chồng, đặc biệt là với mẹ chồng chắc chắn sẽ giúp các nàng dâu khác có được những kinh nghiệm cho riêng mình.

Bộ phim truyền hình "Sống chung với mẹ chồng" đã đi được gần hết chặng đường với nhiều xung đột cũng như cách đẩy cao trào của phim đến đỉnh điểm đang nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả. Hai cô con dâu Vân (Bảo Thanh) và Diệp (Trang Cherry) là hai nhân vật đang nhận được nhiều sự chú nhất bởi cách ứng xử và sự khéo léo ở mỗi cô con dâu. Qua đó, chắc hẳn những nàng dâu khác sẽ rút ra được cho mình những kinh nghiệm riêng trong cuộc sống hôn nhân nói chung và trong câu chuyện "Sống chung với mẹ chồng" muôn thuở nói riêng.

Cả hai cô con dâu đều xinh đẹp, giỏi giang. Nếu Vân thuộc mẫu người con gái trí thức, giản dị, thẳng thắn thì Diệp lại là cô gái nóng bỏng, gợi cảm, phóng khoáng và khéo léo. Diệp tiếp cận bà Phương (NSND Lan Hương) và Thanh (Anh Dũng) vì tài sản giàu có của gia đình bà Phương và một phần do vẻ điển trai của Thanh. Vân với Thanh kết hôn nhưng Vân và bà Phương liên tục có những mâu thuẫn không thể hòa giải. Một phần hôn nhân giữa Thanh và Vân đổ vỡ là do Vân chưa thực sự hết lòng với gia đình chồng, chưa thực sự coi mẹ chồng như người thân của mình và hơn hết, cái "tôi" của Vân quá lớn để có thể nhường nhịn và bỏ qua những xích mích, lỗi lầm trong cuộc sống hằng ngày.

Vân - giỏi giang, chân thành nhưng thiếu sự khéo léo cùng cái "tôi" quá lớn

Có thể nói trong bộ phim "Sống chung với mẹ chồng", Vân là cô con dâu nhận được nhiều lời khen ngợi và chia sẻ của khán giả hơn là chê bởi lẽ cô xinh đẹp, độc lập, có sự nghiệp vững chắc, cơ hội thăng tiến cao. Nhưng chính những điều đó lại khiến Vân mất điểm trong mắt mẹ chồng bởi cô không khéo trong cách ứng xử. Vì quá độc lập và có công việc tốt, Vân thường xuyên đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về, việc chăm lo nhà cửa một mình mẹ chồng quán xuyến. Với tâm lý có con dâu sẽ đỡ đần được chút việc, bà Phương chắc chắn rất khó chịu và định kiến rằng Vân rất lười.

Để mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu đến mức không thể hòa giải như hiện tại thì lý do cũng ở chính Vân. Ngay từ những ngày đầu tiếp xúc với bà Phương, Vân đã biết bà Phương là một người khó tính, xét nét và can thiệp thái quá vào mọi việc của con trai nhưng Vân vẫn không tìm được cho mình cách đối nhân xử thế hợp lý. Cô lựa chọn đối đầu, phản kháng trực tiếp với mẹ chồng. Vân luôn trong trạng thái sẵn sàng "phản pháo" lại bất kỳ điều mà mẹ chồng nói và thường xuyên tỏ thái độ ra mặt với bất kỳ việc gì khiến cô không hài lòng.

Thực tế, Vân có cố gắng để cải thiện mối quan hệ với mẹ chồng, có thay đổi bản thân để cuộc sống cùng gia đình chồng êm ấm nhưng đó chỉ dừng lại trên suy nghĩ của Vân. Thấy túi của mẹ chồng bị rách, Vân liền mua một chiếc túi đắt tiền khác tặng mẹ chồng mà không ngần ngại. Cô chủ động mời cả nhà ra hàng ăn để thay đổi không khí, mua bánh trái về để cả nhà cùng có một bữa ăn vui vẻ,... Tuy nhiên, sự thiếu tế nhị và khéo léo của Vân đã vô tình làm mối quan hệ vốn rất áp lực này trở nên tồi tệ hơn. Biết tính bà Phương tiết kiệm, có mất một triệu bạc cũng "khóc trôi nhà trôi cửa" nhưng Vân vẫn để giá ở chiếc túi tặng bà.

Bà Phương là mẫu người phụ nữ truyền thống, chú ý việc bếp núc, chồng và con trai chiếm vị trí độc tôn trong bà. Hơn hết, bà rất ít tiếp xúc và va chạm với cuộc sống bên ngoài. Cái "tôi" quá lớn cùng quan điểm đúng - sai phải phân biệt rạch ròi trong cuộc sống gia đình rất đỗi bình thường hằng ngày của Vân đã khiến mọi chuyện đi vào bế tắc. Vân là mẫu người trí thức, hiện đại. Với Vân, một gia đình hoàn hảo chỉ cần có vợ và chồng, tức là chỉ cần có Vân và Thanh mà không phải sống chung với bất kỳ ai. Mỗi lần Thanh rửa bát hay làm việc nhà giúp Vân, cô không để ý hay tế nhị để mẹ bà Phương không nhìn thấy. Cô cũng rất ít lần vào bếp nấu cơm cùng mẹ chồng càng chưa bao giờ tỏ ra mong muốn được học hỏi mẹ chồng nấu ăn. Thay vào đó, Vân đi từ sáng đến tối, bữa cơm gia đình không chuẩn bị, có động vào bất kỳ việc nhà nào cô cũng thể hiện sự hậu đậu và đểnh đoản của mình. Một người mẹ chồng vốn đã khó tính, xét nét và để ý như bà Phương thì việc chấp nhận cô con dâu như vậy là việc hoàn toàn toàn không thể.

Diệp - ghê gớm, giả tạo nhưng khéo léo, tinh tế và biết cách đối nhân xử thế.

Khác hẳn với Vân, Diệp tuy mới xuất hiện trong 2 tập gần đây nhưng cô nàng tỏ ra khá khéo léo với cách cư xử chuẩn mực và có phần khá tinh tế. Đây là cô con dâu theo lời bà Phương nói, hơn hẳn Vân về mọi mặt vì vậy Diệp vô cùng được lòng bà Phương. Dù Diệp giả tạo và tiếp cận gia đình bà Phương với mục đích chiếm tài sản nhưng những gì Diệp tỏ ra bên ngoài cũng như cách đối nhân xử thế của cô nàng thì không bà mẹ chồng nào có thể phật lòng. Nhìn cách bà Phương nhìn cách bà Phương tươi cười với cô, khen cô nức nở, mới thấy, để bà Phương yêu quý cũng không phải quá khó hay là việc không thể như Vân nói.

Không cần quà cáp đắt tiền, cũng không cần biết nấu sơn hào hải vị, chỉ cần tỏ ra mình là người quan tâm đến chuyện bếp núc, biết lo lắng cho sức khỏe của cả nhà, biết vun vén công việc nhà cửa là đã được bà Phương nổi tiếng là khó tính, xét nét yêu quý và khen ngợi.

Có thể thấy, Diệp đã xuất sắc làm những việc trước đây Vân không thể làm. Cô khéo ăn nói, giỏi việc nhà, biết để ý trước sau làm mẹ chồng tương lai nghe chỉ thấy hài lòng. Diệp biết nói những lời bà Phương muốn nghe, như việc làm xong hỏi bà: “Con xếp thế này được chưa ạ” hay tập trung lấy điểm ở việc khoe mình thích nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa,... lựa theo đúng tâm lý của bà Phường. Chính vì vậy mà Nghe Diệp nói câu nào, bà Phương cảm thấy mát lòng mát dạ câu ấy.

Đặc biệt, biết bà Thanh luôn chiếm vị trí số một đối với bà Phương nên Diệp thể hiện mình là người rất  lo nghĩ cho Thanh (Anh Dũng). Khi bà Phương định gọi Thanh về ăn cơm, Diệp nhanh ý nói bà hãy từ từ, đàn ông con trai cần sự nghiệp chứ ai lại cứ dính với cái bếp. Nghe xong câu này, bà Phương vui lắm, cô con dâu cũ trước kia còn bắt con trai bà rửa bát, ngủ đất,... Thế nên đến nhà bà Phương đúng một lần, Diệp đã xuất sắc biến hình thành cô con dâu lý tưởng trong mắt mẹ chồng khó tính. Việc mà Vân mất bao thời gian làm mãi không xong, Diệp cần vỏn vẹn một buổi chiều là xử lý êm đẹp.

Không chỉ giỏi nịnh, Diệp còn rất khôn khéo ngay cả khi làm bà Phương không vừa ý. Thấy Diệp phản đối việc gia đình thích dùng mì chính để nấu ăn, bà Phương đã thoáng không hài lòng và dùng đôi mắt xét đoán như mọi lần thường làm với Vân. Thế nhưng nghe xong lời giải thích của “con dâu mới”, bà Phương lập tức thay đổi thái độ, cười mãn nguyện trách yêu: “Sao ngày ấy chúng mày gặp nhau không đến với nhau đi, có phải bây giờ bác đã sướng hơn rồi không?”

Về mặt lý thuyết, thẳng thắn, thật thà như Vân thì ai cũng ủng hộ nhưng nếu khéo léo và tinh tế một chút, cô sẽ khiến cuộc sống gia đình êm ấm và hạnh phúc hơn. Bởi lẽ, cùng một câu nói, một hành động nhưng lựa chọn từ ngữ và cách thức làm như thế nào cũng có thể khiến người đối diện thay đổi hoàn toàn suy nghĩ và tình cảm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link