Hai trẻ bị sốt xuất huyết nguy kịch được bệnh viện nhi lớn nhất miền Nam cứu sống

( PHUNUTODAY ) - Hai trẻ nhập viện trong tình trạng sốt cao nhiều ngày liên tục, ói ra dịch nâu đen, máu bị cô đặc nặng. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán hai bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết nặng.

Theo Trí thức trẻ, ngày 16/8, bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, trong tuần vừa qua, nơi đây đã tiếp nhận và cứu chữa thành công cho hai trường hợp bệnh nhi bị sốt xuất huyết khá nặng.

Trường hợp đầu tiên là bé N.H.T. (7 tuổi, ngụ Bình Chánh, TP.HCM), nhập viện khi sốt cao 3 ngày liên tục, lừ đừ. Đến sáng ngày thứ 4 của bệnh, em bớt sốt nhưng than mệt, nằm 1 chỗ không chơi, ói ra dịch nâu đen, tay chân lạnh. Sau khi thăm khám, các BS ghi nhận mạch bệnh nhi nhẹ, chi mát, huyết áp khó đo, được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng.

hai-tre-nho-nguy-kich-vi-sot-xuat-huyet-1

Bệnh nhi N.H.T. nhập viện khi đã sốt liên tục nhiều ngày

Trường hợp thứ hai là em N.M.C. (5 tuổi, ngụ Hồng Ngự, Đồng Tháp). Bệnh nhi sốt cao liên tục 4 ngày, đến ngày 5 than đau bụng, ói, tay chân lạnh, nhập viện khi mạch nhẹ, huyết áp kẹp. Đặc biệt, dung tích hồng cầu của bệnh nhi C. rất cao, lên đến 52%, cho thấy tình trạng cô đặc máu nặng, tình trạng khá nguy hiểm.

hai-tre-nho-nguy-kich-vi-sot-xuat-huyet-2

 Bệnh nhi N.M.C.

Tại BV, cả 2 được truyền dịch chống sốc theo phác đồ. Diễn tiến bệnh sau đó rất phức tạp, biểu hiện sốc kéo dài, rối loạn đông máu nặng, xuất huyết tiêu hóa, đặc biệt biểu hiện suy hô hấp nặng do tràn dịch màng bụng màng phổi gây chèn ép khó thở. Các bệnh nhi được tiếp tục hồi sức sốc dựa vào đo và theo huyết áp động mạch xâm lấn, áp lực tĩnh mạch trung tâm, hỗ trợ hô hấp với thở máy không xâm lấn, giúp trẻ bớt thở mệt.

Sau 5 ngày điều trị, ekip BS tại BV Nhi đồng Thành phố đã cứu sống hai bệnh nhi. Hiện tại, 2 em đã phục hồi sức khỏe và xuất viện.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, Sốt xuất huyết đang gia tăng mạnh ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó trẻ bị sốt xuất huyết chiếm tỷ lệ cao hơn cả. Vì vậy, cần nhận biết sớm trẻ mắc bệnh để có hướng xử trí, tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh sốt xuất huyết ở trẻ

Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến qua 3 giai đoạn. Đó là giai đoạn đầu (khởi phát): Bệnh nhân sốt cao đột ngột, liên tục từ 38-39 độ. Trẻ bứt rứt, quấy khóc, nôn trớ, chán ăn, da sung huyết, nhức đầu, đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt (chỉ có trẻ lớn mới nhận biết được), có chấm xuất huyết dưới da. Có thể xuất huyết tiêu hóa (nôn ra máu, đi ngoài ra máu).

Giai đoạn tiếp theo thường vào ngày thứ 3-7 của bệnh. Đây là giai đoạn cần hết sức chú ý, bởi  vì rất nguy hiểm (trẻ có thể còn sốt hoặc đã giảm sốt), vì trẻ có thể bị tràn dịch màng phổi, màng bụng, phù nề mi mắt, gan to. Đặc biệt có thể bị thoát huyết tương và nếu thoát huyết tương nhiều sẽ dẫn đến sốc với các biểu hiện như vật vã, bứt rứt, ngủ li bì mê man, lạnh đầu chi, da lạnh ẩm, tiểu ít. Giai đoạn này bắt đầu xuất hiện xuất huyết được thể hiện như các mảng bầm tím, xuất huyết dưới da, mạch nhanh, nhỏ và lúc này sẽ bị tụt huyết áp hoặc huyết áp của trẻ không đo được. Đồng thời trẻ có thể bị xuất huyết ở niêm mạc (chảy máu mũi, chân răng...) hoặc có thể xuất huyết nội tạng (tiểu ra máu...).

Một số trường hợp trẻ không thấy có dấu hiệu xuất huyết nhưng vẫn dễ bị tử vong nếu bị sốc với những biểu hiện như tụt huyết áp, giảm thân nhiệt, giảm tri giác. Trường hợp nặng có thể bị rối loạn đông máu, tiểu cầu giảm.

Nếu qua được giai đoạn kịch phát, dần dần trẻ sẽ được hồi phục (thường sau giai đoạn nguy hiểm 48-72 giờ), trẻ hết sốt, tình trạng tốt lên, thèm ăn, huyết áp ổn định và tiểu nhiều. Nếu xét nghiệm máu, số lượng tiểu cầu trở về bình thường, số lượng bạch cầu tăng.

hai-tre-nho-nguy-kich-vi-sot-xuat-huyet-3

 Điều trị cho trẻ mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. HCM

Những điều cần lưu ý

Thứ nhất, nếu trẻ đang ở trong vùng có dịch sốt xuất huyết hoặc từ vùng dịch về, thấy sốt cao đột ngột, đau mỏi cơ khớp, đau nhức hố mắt (trẻ lớn), kèm theo da sung huyết, phát ban hoặc có kèm chảy máu cam, chảy máu chân răng, nên nghĩ trẻ có thể bị mắc bệnh sốt xuất huyết. Đối với một số trẻ, nếu vừa có các triệu chứng nêu trên, kèm theo đau bụng càng phải hết sức chú ý đề phòng sốc sốt xuất huyết.

Thứ hai, khi đã có dấu hiệu sốc xảy ra, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Thứ ba, khi nghi là sốt xuất huyết nhưng chưa kịp đưa người bệnh đi khám (vì một lý do đặc biệt nào đó), cần làm giảm thân nhiệt bằng cách lau mát cho trẻ (nước để lau mát cho trẻ thấp hơn nhiệt độ của trẻ 2 độ), đặc biệt là trẻ nhỏ, ở các vùng có động mạch lớn đi qua như trán, nách, bẹn (không được chườm lạnh hoặc nước đá). Nếu đã lau mát nhiều lần, liên tục mà thân nhiệt không thuyên giảm, vẫn trên 38 độ C, hãy nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu. Tuyệt đối không dùng thuốc aspirin hoặc biệt dược có chứa aspirin hoặc ibuprofen để hạ nhiệt. Bởi vì, các loại thuốc này sẽ làm cho bệnh nhi chảy máu nặng thêm và có thể đưa đến tử vong. Lý do là khi đã bị xuất huyết mà dùng thuốc aspirin, ibuprofen càng làm cho rối loạn đông máu tăng lên dẫn đến máu khó đông, gây ra chảy máu nặng kéo dài và không cầm được.

Thứ tư, khi bị sốt xuất huyết sẽ làm trẻ mất nước, chất điện giải do sốt và thoát huyết tương cho nên rất cần được bù đắp sự thiếu hụt đó, bằng cách uống dung dịch oresol (ORS) hoặc nước gạo rang, nước ép hoa quả, sữa... Với trẻ đang bú mẹ, cần tăng thời gian và số lần cho bú. Tuy nhiên đây là chỉ là biện pháp tình thế, tạm thời, phải khẩn trương cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán xác định và có hướng xử trí kịp thời, tránh để biến chứng xảy ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link