Người mẹ ân hận vì sơ cứu bỏng sai cách khiến con trai 21 tháng tuổi bị lột hết cả da lưng

( PHUNUTODAY ) - Sau khi con bị bỏng nước sôi, người mẹ đã lột chiếc áo con đang mặc khiến toàn bộ da lưng cháu bé bị bong theo chiếc áo.

Hơn 1 tháng điều trị tại Viện Bỏng Quốc gia, cháu Đinh Việt Hoàng (21 tháng tuổi, ở Mỹ Đức – Hà Nội) dù đã qua cơn nguy kịch, nhưng những vết bỏng do ngã vào nồi nước sôi vẫn chưa liền lại.

Nhớ lại thời điểm con bị tai nạn, chị Đinh Thị Thảo (mẹ cháu Hoàng) rưng rưng nước mắt kể rằng hôm đó là cuối tháng 7, tôi nghỉ cuối tuần nên về nhà thăm con. Vừa đun nồi nước tắm cho con, chưa kịp đổ ra chậu thì con đã bị ngã vào rồi.

nguoi-me-tre-an-han-vi-da-so-cuu-bong-sai-cach-khien-co-bi-lot-het-ca-da-lung-be-gai-1504253445-width640height480

Cháu Hoàng thời điểm mới bị bỏng. 

Do bị ngã bất ngờ và nằm lọt thỏm trong nồi nên toàn bộ phần mông và lưng đều bị bỏng. Lúc đó, con khóc thất thanh, tôi vừa bế con ra vừa kêu khóc thảm thiết.

Trong lúc bấn đoạn đó, chị đã lột hết quần áo con đang mặc ra với hy vọng con đỡ bị ngấm nước nóng vào. Không ngờ, việc làm đó của chị đã khiến con bị lột hết cả da.

Ngay sau đó, chị Thảo và gia đình đã đưa cháu đến cơ sở y tế địa phương để sơ cứu, rồi chuyển thẳng lên Viện Bỏng Quốc gia. Tại đây, các bác sĩ nhận định cháu Hoàng bị bỏng cấp độ 1 với diện tích vùng bỏng hơn 40%. Toàn bộ vùng mông, đùi, bộ phận sinh dục, và lưng của bé bị bỏng nặng nhất.

Bỏng nước sôi là một hình thức bỏng nhiệt, gây đau rát và để lại những tổn thương đau đớn, tỷ lệ tử vong rất cao. Chỉ cần bỏng 3% (diện tích bỏng bằng vài ngón tay), nếu không điều trị kịp thời và đúng cách cũng có thể khiến vết bỏng bị nhiễm trùng, dẫn đến tử vong.

May mắn là sau gần 1 tháng nằm ở khoa Hồi sức tích cực, cháu Hoàng đáp ứng điều trị tốt, vượt qua giai đoạn sốc. Tuy nhiên, do bị tuột da phần lưng nên cháu Hoàng sẽ phải phẫu thuật nhiều lần có nguy cơ sẹo lồi, thời gian điều trị kéo dài.

nguoi-me-tre-an-han-vi-da-so-cuu-bong-sai-cach-khien-co-bi-lot-het-ca-da-lung-20170831_175547-1504253445-width640height480

Đêm nào cháu Hoàng cũng khóc vì đau đớn.

Các bác sĩ khoa Phục hồi chức năng cho biết, hiện tại cháu Hoàng đã được phẫu thuật ghép da 2 lần và thời gian tới sẽ tiếp tục được cấy ghép da.

Lẽ ra vùng bỏng rộng lớn như bé Đinh Việt Hoàng (40%) không nên cởi bỏ quần áo sẽ tránh được bị lột da vùng bỏng. Nếu lúc đó người lớn bình tĩnh dội, hoặc ngâm ngay bé vào nước lạnh (16 - 20 độ C) khoảng 15-20 phút, hoặc đặt bé dưới vòi nước chảy 5 phút, thì độ sâu bỏng sẽ giảm, bớt đau rát, giảm nguy cơ gây sốc cho bé.

Trước đó, cũng từng xảy ra sự việc sau khi con gái 16 tháng ngã vào chậu nước sôi, người mẹ đã lấy kem đánh răng bôi lên vết bỏng khiến cháu bé bị sốc bỏng, hiện đang nguy kịch.

con-gai-16-thang-tuoi-bi-bong-me-dung-kem-danh-rang-boi-lam-mat-va-cai-ket-dau-long-20170821_110257-1503310549-width640height480

 Cháu Nhâm đau đớn với những vết bỏng trên cơ thể.

Được biết, trước khi đưa đi cấp cứu, do con kêu khóc thảm thiết nên bố mẹ cháu Nhâm có sử dụng kem đánh răng hàng ngày để bôi lên những vết bỏng cho con nhằm giúp làm mát vết thương. Chính điều này khiến cho cháu Nhâm sau đó bị sốc bỏng, bệnh tình càng nặng thêm.

Đối với việc trẻ bị bỏng nước sôi các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện trẻ bị bỏng các phụ huynh nên bình tĩnh, ngâm trẻ vào nước mát khoảng 15-20 phút, hoặc đặt bé dưới vòi nước chảy 5 phút, độ sâu bỏng sẽ giảm, bớt đau rát, giảm nguy cơ gây sốc cho bé.

Đặc biệt, không nên tự ý lột bỏ quần áo, không bôi kem đánh răng, mỡ trăn khi trẻ bỏng…bởi những việc làm này ngoài nguy cơ bị nhiễm trùng, sốc bỏng thì trẻ bị tổn thương sâu thêm.

Trong trường hợp trẻ sơ sinh, người già bị bỏng vào mùa đông, cần giữ ấm vùng không bị bỏng; hoặc dùng khăn ẩm đắp lên vết thương trong vòng 30 phút. 

- Không dùng nước quá lạnh hoặc đá chườm vào vết bỏng; không bôi thoa các chất, hóa chất, thuốc… vào vết thương khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

- Không lấy dị vật còn dính lại trên vết bỏng, thậm chí không được cởi bỏ quần áo dễ lột hết da của bệnh nhân. Sau đó đưa bệnh nhân đến ngay các cơ sở y tế.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn