Hành trình của người cha 10 ngày đêm xuyên biên giới tìm con gái

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cuộc kiếm tìm như trò đuổi bắt, nhận được tin đến nơi thì đối tượng lại vừa đưa con ông đi nơi khác...

Hành trình lịch sử của người cha không quản khó khăn giải cứu con gái bị lừa bán

Vào khoảng cuối tháng 9/2006, Nguyễn Thị H. cùng Vàng Thị Ch. (SN 1987), người trong thôn đi chợ chơi. Sau một buổi thưởng ngoạn mua sắm, H. và Ch. bất ngờ được một người đàn ông có khuôn mặt sáng sủa tự giới thiệu là Hoàng Văn Kiên (huyện Yên Minh) đến làm quen. Để tỏ lòng hào hiệp, Kiên mạnh tay bỏ tiền bao ăn uống và mua sắm cho 2 cô nhiều đồ trang sức.
 
Khi biết H. đã “cảm cái lòng”, Kiên ngỏ ý muốn mời cô qua Trung Quốc chơi một chuyến cho biết với lời quảng cáo về một thiên đường chỉ cách nơi những cô gái này ở vài chục km. Tin lời, H. đồng ý lên đường với Kiên, tuy nhiên, để chuyến đi thêm thú vị, Kiên có ý rủ thêm Ch. đi cho vui, không do dự, Chỉ ngật đầu đồng ý.

Mặc dù báo với bố mẹ là đi chợ mua sắm, nhưng đã nhiều ngày trôi qua mà H. vẫn không về nhà. Lo lắng, cả nhà đổ xô đi tìm thì nhận được thông tin, con gái đã đi theo một ngã đàn ông trên một chiếc xe máy thẳng hướng cửa khẩu Bạch Đích.

Biết H. chính thức đã bị kẻ gian lừa đưa sang Trung Quốc để bán, ông Nguyễn Sinh Nam (bố H.) tức tốc về nhà, làm gấp các thủ tục xin giấy phép thông hành sang Trung Quốc tìm con.

Hành trình của người cha 10 ngày đêm xuyên biên giới tìm con gái
 Ông Nam kể lại cuộc hành trình tìm kiếm con gái

Nhớ lại cuộc giải cứu con gái kéo dài 10 ngày đêm, ông Nam kể: “Tin chắc đối tượng đã đưa con mình sang đất Trung Quốc, tôi liền rủ một người bạn cùng lên đường tìm con. Sau khi sang bên kia biên giới, đi đâu chúng tôi cũng gặng hỏi mong nhận được chút mang mối về cháu. Càng đi sâu vào lãnh địa Trung Quốc, thông tin càng mịt mù.

Đã có lúc, vì quá mệt mỏi, 2 anh em định tính rút lui và cầu mong số phận may mắn mỉm cười với cháu. Nhưng lúc nản nhất thì tia sáng lại hiện diện như một phép màu, với thông tin tên Kiên đang dấu H. ở Pà Pú (thuộc thị trấn Tùng Cản, Trung Quốc)”.

Từ huyện Vân Sơn (Trung Quốc), ông Nam cùng bạn lộn lại gần 200 km hướng Pà Pú tìm con. Lại thêm một lần nữa ông trời thử sức ông Nam, vừa đến nơi, ông lại nhận được thông tin, Kiên vừa đưa H. đi Quảng Châu. Không do dự, ông Nam lại nhẩy xe chạy tuốt lên Quảng Châu mà không mảy may quan tâm hơn ngày qua, ông chưa một miếng lót dạ.

Đến Quảng Châu, cơ sự lại khó hơn gấp bội lần, nơi xứ người đông đúc xa lạ, cách giao tiếp chỉ có thể thông qua một phiên dịch bập bõm là người bạn đi cùng, ông Nam có cảm giác như đang “mò kim đáy bể”.

“Chúng tôi lại thêm một lần nữa thất vọng, xong không hiểu sao, trong người tôi lúc đó lại trỗi dậy một niềm tin rất lớn, mình sẽ tìm thấy con gái. Lặn lội đến cùng đường ngõ hẻm, từng khu tồi tàn nhất của Quảng Châu, cuối cùng chúng tôi cũng có tin về cháu H. đang bị nhốt trong một căn phòng trọ ở một khu ổ chuột.

Ngay lập tức, cháu được giải cứu, còn tên Kiên thì đã cao chạy xa bay từ lúc nào. Hỏi ra thì biết, đưa H. đến Quảng Châu thì hắn hết tiền, phải quay lại Pà Pú để vay thêm tiền để đưa H. vào sâu lục địa Trung Quốc bán với giá cao hơn”, ông Nam bộc bạch.

Hành trình của người cha 10 ngày đêm xuyên biên giới tìm con gái
H. (lớn nhất bên trái) bị lừa bán sang Trung Quốc

Vậy là, H. đã may mắn được được giải cứu sau cuộc hành trình 10 ngày đêm khổ ải của người cha, còn số phận của Ch. lại gian nan hơn. Bởi khi đưa cả hai vượt qua sự kiểm soát của biên phòng sang Trung Quốc, thấy H. xinh đẹp, nếu đưa sâu vào Trung Quốc sẽ bán được với giá rất cao, Kiên đã bán Ch. ở Vân Sơn trước để lấy tiền lộ phí đưa H. đi tiếp.

Tuy rằng, sau đó Ch. cũng được giải cứu về Việt Nam, nhưng đáng tiếc, đối tượng Hoàng Văn Kiên đã cao chạy xa bay, mặc dù đã hơn một lần bị cơ quan chức năng Việt Nam sờ đến gáy.

Nhiều nữ sinh vùng cao nhẹ dạ cả tin sập bẫy bọn buôn bán người

Đồng chí Phạm Văn Năm, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm mua bán người, Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai cho biết: "Một chuyên án được xác lập vào ngày 16-12-2015, bắt nguồn từ sự mất tích của một số học sinh, sinh viên các trường phổ thông trung học (PTTH), cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.

Qua nghiên cứu thủ đoạn, đặc điểm hoạt động của các đối tượng nghi vấn, Phòng cảnh sát hình sự (PC 45) Công an tỉnh Lào Cai xác định đây là ổ nhóm tội phạm hoạt động chuyên nghiệp; đường dây này có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước…Nếu không kịp thời được ngăn chặn, sẽ còn nhiều nạn nhân khác tiếp tục bị lừa bán.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã dựng được ổ nhóm gồm 7 đối tượng: Giàng Củi Măng (20 tuổi); Sùng A Hòa (19 tuổi), cùng trú tại xã Thải Giàng Phố; Giàng Seo Giàng (23 tuổi); Ly Seo Lử (25 tuổi), cùng trú tại xã Lầu Thí Ngài, huyện Bắc Hà; Vàng A Chư (21 tuổi), trú tại xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai); Hoàng Seo Lao (31 tuổi), trú tại xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát) và Sùng Thị Xoa (26 tuổi), trú tại xã Tả Ngải Chồ, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai).

Trong thời gian này, một số bị hại sau khi bị lừa bán đã trở về nước. Một trong số đó, có trường hợp là nữ sinh của một trường cao đẳng trên địa bàn. Sau khi bị bán sang Trung Quốc, nạn nhân đã tìm cách bỏ trốn rồi được Công an Trung Quốc trao trả về Việt Nam. Và một trường hợp khác, vào thời điểm bị lừa bán đang là học sinh lớp 11 của một trường nội trú trên địa bàn. Các nạn nhân này đều bị bán mua làm vợ…

Khoảng cuối tháng 3-2016, Phòng PC 45 Công an tỉnh Lào Cai có thông tin, nhóm đối tượng nghi vấn có mặt ở địa bàn Lào Cai. Một kế hoạch tỷ mỷ đã được dựng lên để bắt giữ các đối tượng trong đường dây. Từ trưa 31-1 đến 3h sáng ngày 1-4, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, lực lượng trinh sát chia làm nhiều mũi, cùng lúc bắt giữ 7 đối tượng.

Ngoài việc trực tiếp làm quen với các nạn nhân, dùng thủ đoạn yêu đương để lừa gạt, các đối tượng còn thông qua mạng xã hội facebook để làm quen và đặt vấn đề yêu đương với các cô gái nhẹ dạ. Sau khi các phi vụ mua bán người hoàn tất, đối tượng xóa toàn bộ thông tin trên mạng xã hội.

Hiện Phòng PC 45 Công an tỉnh Lào Cai đang tiếp tục điều tra, mở rộng.

Thông tin mới nhất về việc xét xử Minh Béo tại Mỹ
Thông tin mới nhất về việc xét xử Minh Béo tại Mỹ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Phía Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã cung cấp một số thông tin mới về việc xét xử Minh Béo ngày 15/4 tới đây.
Theo:  khoevadep.com.vn