Hé lộ sự tích mỗi lần Đường Tăng gặp nạn, Trư Bát Giới đều đòi bỏ về nha trong 'Tây du kí'

( PHUNUTODAY ) - Mỗi lần sư phụ Đường Tăng gặp nạn, Trư Bát Giới đều đòi trở về nhà. Tại sao chàng Trư lại có hành động 'lạ' như vậy?

Bộ phim Tây Du Ký được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ngô Thừa Ân, ra mắt công chúng năm 1986. Bộ phim để lại ấn tượng với 4 thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh là Tôn Ngộ Không, Chư Bát Giới và Sa Tăng.

tru bat gioi (4)

 Tạo hình Trư Bát Giới trong Tây du kí

Trong "Tây du ký", Thiên Bồng Nguyên Soái bởi vì say rượu, chọc ghẹo Hằng Nga nên đã bị Ngọc Hoàng trục xuất khỏi Thiên giới, đến nhân gian đầu thai thành người có dung mạo như heo. Sau khi hạ phàm, Thiên Bồng Nguyên Soái lúc này được Đường Tăng đặt cho cái tên là "Trư Bát Giới".

Trư Bát Giới toàn thân đều mang khuyết điểm và tật xấu nhưng cuối cùng cũng tu thành chính quả, được Phật Như Lai phong làm "Tịnh Đàn Sứ Giả".

Tuy nhiên, chi tiết Trư Bát Giới mỗi lần Đường Tăng gặp nạn đều đòi về nhà thì không phải ai cũng biết.

tru bat gioi (2)

 Không chỉ ham ăn, Trư Bát Giới còn háo sắc

Được biết, vợ chồng Cao Lão Thái có 3 người con gái và Thúy Lan là út. Khi thầy trò Đường Tăng - Tôn Ngộ Không gặp Trư Bát Giới ở Cao Lão Trang thì y đã có một gia đình, hàng ngày làm lụng rất chăm chỉ "xới đất khơi cừ, khuân ngói gánh gạch, cấy ruộng bừa nương, gieo mạ cấy lúa, sinh cơ lập nghiệp...". Tôn Ngộ Không đã có lời khen trước mặt Cao Lão - bố vợ của Trư rằng "y tuy dạ dày to, có ăn mất của ông một ít cơm nước nhưng cũng làm được cho ông rất nhiều việc tốt. Mấy năm trời ông kiếm được bao nhiêu tiền đều nhờ vào sức y cả, y chưa từng ăn hại...".

Trư Bát Giới rất yêu thương Thúy Lan, chăm chút, khiến cho "thân nàng mình mặc áo gấm tay đeo xuyến vàng, bốn mùa có hoa quả hưởng dụng, tám tiết thừa rau dưa nấu nướng...". Không chỉ có vợ mà Trư còn có con.

tru bat gioi (3)

 Trư Bát  Giới luôn yêu thương vợ Cao Thúy Lan

"Hậu Tây Du" kể rằng ngày Trư chia tay gia đình vợ để đi làm hòa thượng thì Cao Thúy Lan có thai. Cuộc mang thai dài dằng dặc đúng mười bốn năm trời. Ngày Trư thành chính quả, được Phật tổ Như Lai phong cho chức Tịnh đàn Sứ giả thì vợ y mới chuyển dạ, sinh một đứa con trai đặt tên là Trư Thủ Chuyết.

tru bat gioi (5)

 

Thủ Chuyết sau này đã bảo hộ nhà sư Đại Điên cũng của Trung Quốc sang Tây Trúc cầu Chân Giải (lời giải chân chính) cho bộ Chân Kinh mà bố y đã góp phần bảo hộ Đường Tăng đi cầu được.

Dù theo sư phụ Đường Tăng đi thỉnh kinh nhưng lòng Trư Bát Giới vẫn nặng trĩu chuyện vợ con, y dặn bố vợ "trông nom nhà con cẩn thận, hễ lấy không được kinh, con lại hoàn tục về nhà làm ăn như trước...". Có lẽ chính vì lý do này mà mỗi khi Đường Tăng gặp nạn, Trư Bát Giới đều "thừa nước đục thả câu", chuyên bàn lùi và nằng nặc đòi về nhà. Tuy nhiên, trong phim đã cắt bỏ chi tiết về gia đình của lão.

tru bat gioi (6)

 Có lẽ, vì có gia đình nên chàng Trư luôn đòi về nhà mỗi khi Đường Tăng gặp nạn?

Nhưng bên cạnh một Trư Bát Giới với những nhược điểm trên là một nhân vật với rất nhiều đức tính tích cực. Đó là, không bao giờ chịu khuất phục trước bất cứ ma chướng nào dù là loại hung dữ nhất hay gặp phải những hoàn cảnh khủng khiếp nhất, và luôn là một trợ thủ đắc lực của Tôn Ngộ Không trên con đường vạn dặm đi Tây Thiên.

Nhân vật Trư Bát Giới trong suốt chặng đường đến Tây Trúc đã gây cho người xem các trận cười thoải mái cũng như sự hồi hộp, lòng cảm mến trước những đức tính đáng yêu. Đó là hình tượng một anh nông dân với những cách nghĩ, cách hành xử rất... chất phác, dù dưới cái lốt hòa thượng và đi đến tận Lôi Âm để diện kiến Phật tổ.

Trư Bát Giới là nhân vật phức tạp nhất và do vậy, y cũng là nhân vật nhiều chất "người" nhất, kể cả tính tốt lẫn tính xấu và là nhân vật sinh động nhất trong tác phẩm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link