Mách mẹ công thức nấu bột ăn dặm cho trẻ vừa ngon lại đầy đủ chất dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Từ 6 tháng tuổi trở đi tổ chức y tế thế giới đưa lời khuyên mẹ có thể cho bé ăn dặm để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé cho sự phát triển vì lúc này sữa mẹ không đáp ứng được tất cả chất dinh dưỡng cho sự tăng trưởng của trẻ.

CÁCH NẤU BỘT ĂN DẶM CHO BÉ

Mỗi mẹ có một phương pháp ăn dặm cho bé khác nhau. Tuy nhiên, dù áp dụng phương pháp nào mẹ nên tuân theo các nguyên tắc căn bản dưới đây trong cách nấu bột ăn dặm cho bé nhé:

- Ăn dặm từ ngọt đến mặn: Khi bắt đầu cho bé ăn dặm, mẹ nên cho bé ăn bột ngọt trước tiên để giúp hệ tiêu hóa của bé thích nghi dần với thức ăn.

- Ăn dặm từ ít đến nhiều: Trong lần đầu tiên cho bé ăn dặm, mẹ chỉ nên cho bé ăn từ từ, từng chút một để đảm bảo bé dung nạp được thức ăn. Mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn khoảng ½ chén bột một bữa và tăng dần dần lượng bột theo thời gian.

an-dam-kieu-nhat-giai-doan-2-1530133346-472-width640height480

- Ăn dặm từ loãng đến đặc: Do bé vẫn đang quen với sữa mẹ vì vậy khi mới bắt đầu cho bé ăn dặm, mẹ nên nấu loãng để bé có thể ăn ngon miệng.

- Không bổ sung quá nhiều chất đạm: Mẹ không nên chỉ cho bé ăn thịt, cá, trưng… mà cần cho bé ăn cân bằng các nhóm thực phẩm để bé không bị rối loạn tiêu hóa.

- Thêm dầu thực vật hoặc dầu cá vào bột ăn dặm: 60% não bé được cấu tạo từ chất béo vì vậy mẹ nên thêm dầu thực vật hoặc dầu cá khi nấu bột cho bé. Các chất béo cũng giúp cơ thể bế hấp thu tốt hơn các loại vitamin như A, D, E, K.

CÔNG THỨC NẤU BỘT ĂN DẶM CHO BÉ

1. Khoai lang, súp lơ và trứng nghiền

Với món ăn này sẽ giúp bổ xung rất nhiều chất dinh dưỡng cho bé:

– Khoai lang cung cấp chất xơ, tinh bột chuyển hóa thành đường Glucose

– Súp lơ cung cấp đường Fructose, Glucose, nhiều loại muối khoáng, vitamin

– Trứng cung cấp chất đạm, chất béo, vitamin, men tiêu hóa

chao-an-ram1

Cách chế biến:

– Khoai lang bỏ vỏ sau đó đem hấp chín, nghiền bằng thìa, trộn sữa mẹ

– Súp lơ trắng hấp chín, nghiền nhuyễn

– Một ít lòng đỏ trứng gà nghiền trộn sữa mẹ

2. Bí đỏ trộn sữa mẹ

Chất dinh dưỡng:

Bí đỏ cung cấp vitamin A tốt cho thị giác,acid Glutamic tốt cho hoạt động của não bộ. Bên cạnh đó cònvitamin C, acid Folic, ma giê, kali và nhiều nguyên tố vi lượng khác.

chao-an-ram2

Cách chế biến:

– Bí đỏ hấp chín nghiền nhuyễn

– Trộn sữa mẹ cùng bí đã nghiền

– Như vậy là bé đã có được món ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng

3. Khoai tây, súp lơ nghiền trộn sữa

Chất dinh dưỡng:

– Khoai tây cung cấp vitamin A, B, C,các khoáng chất như phốt pho, canxi, sắt, kali

– Súp lơ cung cấp đường Fructose, Glucose, nhiều loại muối khoáng, vitamin. Súp lơ trắng còn chưa nhiều axit amin có giá trị như lysine

chao-an-ram3

Cách chế biến:

– Khoai tây và súp lơ trắng nấu cùng sữa mẹ, rồi sau đó nghiền nhuyễn– Súp lơ xanh hấp chính, cắt miếng cho bé tập cầm ăn

CÁCH CHẾ BIẾN THỰC PHẨM ĂN DẶM CHO BÉ

Theo hướng dẫn của Hiệp hội dinh dưỡng Anh, khi nấu bột ăn dặm cho bé, mẹ cần chế biến đúng cách để giữ nguyên các vitamin và khoáng chất. Sau đây là cách chế biến các loại thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng cho bé.

- Thịt bò, thịt heo: Mẹ nấu thịt trong lửa nhỏ đến khi mềm rồi đem xay nhuyễn. Bé dưới 14 tháng tuổi nên chọn thịt nạc, bỏ mỡ, sụn, dây chằng trong thịt. Bé trên 14 tháng tuổi nên chọn thịt có một ít mỡ.

- Thịt gà: Mẹ xào qua thịt với dầu oliu cho chín sơ. Sau đó cho vào nồi, thêm nước, nấu chín mềm rồi xay nhuyễn.

- Lòng đỏ trứng: Mẹ chọn trứng to, tươi, không bị vỡ. Sau đó mẹ cho trứng vào nồi, đổ nước ngập trứng và đung sôi khoảng 18 phút. Sau đó để nguội và bóc vỏ lấy lòng đỏ. Tiếp theo mẹ trộn lòng đỏ với 10ml sữa và cho bé ăn ngay.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn