Hình ảnh chân thực cuộc sống bí ẩn của thai nhi 3 tháng đầu ít ai nói cho mẹ bầu biết

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, các nhà khoa học đã phác họa lại một cách chi tiết quá trình sinh trưởng của phôi thai 3D suốt 2 tháng đầu đời trong bụng mẹ bầu.

Mới đây, các chuyên gia phôi thai học thuộc trường Đại học Amsterdam đã phát minh ra một phần mềm minh họa ba chiều giúp cung cấp những hình ảnh chân thực nhất về quá trình phát triển trong hai tháng đầu tiên của phôi thai người.

1479979965-ava1

  là kết quả của quá trình thu thập và phân tích 15.000 mẫu mô của các nhà khoa học.

Nghiên cứu này được xuất bản trong ấn phẩm mới nhất của chuyên trang tạp chí Khoa học và được công nhận là thành tựu lớn nhất của lĩnh vực nghiên cứu phôi thai trong nhiều năm qua.

ban-do-phoi-thai-3d-dau-t

Bản đồ 3D đầu tiên về phôi thai người do các nhà khoa học thuộc trường Đại học Amsterdam phát triển.

Để tiến hành dự án này, các chuyên gia phôi thai học đã thu thập dữ liệu của 15.000 mẫu mô từ Bộ sưu tập US Carnegie, trong đó, có nhiều mẫu mô đã tồn tại hơn một thế kỷ. Từ 15.000 mẫu mô thu thập được, tác giả dự án nghiên cứu Bernadette de Bakker cùng 75 nhà nghiên cứu khác đã phát hiện ra khoảng 150 cơ quan và cấu trúc của phôi thai, vị trí của từng cơ quan và cách thức các cơ quant hay đổi vị trí.

ban-do-phoi-thai-3d-dau-t

Các nhà khoa học đã phân tích 15.000 mẫu mô để xây dựng bản đồ này.

Không chỉ cung cấp dữ liệu xác thực hơn về quá trình phát triển của con người, nghiên cứu còn là bằng chứng về sự khác nhau giữa phôi thai người với các loài động vật khác, hỗ trợ các nhà khoa học trong các thí nghiệm về quá trình phát triển của phôi thai người.

ban-do-phoi-thai-3d-dau-t

Các nhà khoa học phát hiện ra vị trí của từng cơ quan và cách thức chúng thay đổi vị trí.

Trước đó, hình ảnh minh họa về phôi thai chỉ được trình bày trong sách giáo khoa.

Trao đổi với trang The Guardian, tác giả dự án de Bakker cho biết: “Mọi người đều cho rằng chúng tôi đã biết về điều này rồi, nhưng tôi tin rằng chúng ta biết nhiều điều về mặt trăng hơn là về quá trình phát triển của chính chúng ta.”

ban-do-phoi-thai-3d-dau-t

Họ cũng chỉ ra những khác biệt giữa quá trình phát triển của phôi thai người và chuột, gà.

Trước nghiên cứu này, hiểu biết của chúng ta về phôi thai học chỉ được trình bày trong sách giáo khoa, một vài cuốn trong số đó được xuất bản từ những năm 1910. De Bakker cho biết, hầu hết các sơ đồ trong sách giáo khoa là từ những năm 1930. Trên thực tế, bất kỳ hình ảnh cập nhật nào đều thường cùng là một sơ đồ và nhiều hình ảnh minh họa là về phôi thai của chuột hoặc gà.

ban-do-phoi-thai-3d-dau-t

Các hình ảnh đồ họa ba chiều tương tác về phôi thai người đều có thể xem được trên trang web 3D Atlas of Human Embryology.

De Bakker cũng cho biết thêm, “Chúng tôi phát hiện ra rằng một vài cơ quan của người đã phát triển trước khi xuất hiện trên phôi thai của gà và chuột và một vài cơ quan khác phát triển sau. Đó là một nghiên cứu cẩn thận về quá trình phát triển của con người bằng các tư liệu được phân tích kỹ càng. Nó sẽ trở thành nguồn thông tin vô giá cho các nghiên cứu khác trong tương lai.”

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn