Hình phạt nào cho kẻ giết người, rạch bụng, cắt "của quý" ở Hưng Yên?

( PHUNUTODAY ) - Theo luật sư, hung thủ sau khi sát hại nạn nhân vẫn lạnh lùng tìm cách xâm phạm thi thể bị hại để phi tang, che giấu hành vi phạm tội. Đây là vụ “Giết người” thuộc trường hợp thực hiện tội phạm một cách man rợ và có tính chất côn đồ...

Liên quan đến vụ giết người rồi sau đó rạch bụng, cắt bộ phận sinh dục của nạn nhân trước khi phi tang xuống sông Bắc Hưng Hải (Hưng Yên), các luật sư đánh giá, đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, có tình tiết man rợ.

images1949112_nghi

 Nghi phạm gây ra vụ án Phan Văn Tuấn.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh) cho rằng: Vụ án này có tính chất man rợ không kém vụ án Nguyễn Đức Nghĩa giết người rồi phân xác phi tang trước đây. Hung thủ sau khi sát hại nạn nhân vẫn lạnh lùng tìm cách xâm phạm thi thể bị hại để phi tang, che giấu hành vi phạm tội

"Căn cứ theo kết quả điều tra ban đầu của Công an tỉnh Hưng Yên công bố, nghi phạm Phan Văn Tuấn có dấu hiệu phạm tội “Giết người” thuộc trường hợp thực hiện tội phạm một cách man rợ và có tính chất côn đồ. Việc nghi phạm dùng dao đâm 2 nhát vào vào lựng, rồi 2 nhát vào ngực làm nạn nhân tử vong có thể bị xem là có tính chất côn đồ”, luật sư Thơm nói.

Đồng quan điểm với luật sư Thơm, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho rằng: Những tình tiết như đâm 2 nhát vào ngực và 2 nhát vào lưng, đưa xác nạn nhân ra sông cắt cổ và rạch bụng, cắt bộ phận sinh dục của nạn nhân… trước khi phi tang của nghi phạm khiến ai nghe thấy cũng phải bàng hoàng, sợ hãi.

Luật sư Tuấn Anh phân tích thêm: 'hiện chưa có hướng dẫn cụ thể thế nào là “man rợ”. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy phạm tội một cách man rợ là làm cho nạn nhân đau đớn, quằn quại cho đến chết ví dụ như mổ bụng, chặt chân tay, rút gân…hoặc sau khi giết chết nạn nhân thì phân xác để phi tang.

Hành vi phạm tội man rợ còn thể hiện gây xôn xao, căm phẫn trong dư luận vì người phạm tội một cách dã man, ngoài sức tưởng tượng của mọi người".

03bfbe7d-e186-40fd-b62b-4fb4acd40af2-183634-071637-0928-phunutoday

Hiện trường phát hiện thi thể nạn nhân. 

Cũng theo luật sư Tuấn Anh, thời điểm phạm tội nghi phạm Tuấn vẫn tĩnh táo bởi đối tượng có sự tính toán rất tinh vi khi phi tang xác nạn nhân. Cụ thể, ngoài việc rạch bụng, cắt bộ phận sinh dục nạn nhân, nghi phạm còn chọn thời điểm phi tang là vào lúc rạng sáng, đây là lúc hàng xóm đối tượng đang ngủ say, không ai biết.

Kết luận về vụ việc, các luật sư đều cho rằng, với dấu hiệu “Giết người” có tính chất man rợ nghị phạm Phan Văn Tuấn sẽ đối diện với hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, vào khoảng 11 giờ ngày 22/5, trong lúc người dân đi qua khu vực cầu Thuần Xuyên, thôn Phần Hà, xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên (giáp ranh với xã Hưng Long, huyện Mỹ Hào), người dân đã phát hiện thi thể 1 nam thanh niên đang trong quá trình phân huỷ.

Vụ việc sau đó được thông tin trên mạng khiến dư luận hoang mang bởi tin đồn thất thiệt rằng nạn nhân bị giết, mổ lấy nội tạng. Ngay sau đó, các đơn vị nghiệp vụ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân.

Đến 0h ngày 23/5, các trinh sát ập vào nhà bắt giữ, nghi phạm Phan Văn Tuấn đang chuẩn bị vượt biên trốn sang Trung Quốc.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai rằng nguyên nhân anh Thao bị giết không phải do mâu thuẫn cá nhân mà là do trước đó, nạn nhân có mâu thuẫn với một đối tượng khác nên đối tượng này đã thuê Tuấn giết anh Thao. Để thực hiện “giao dịch”, Tuấn đã lên sẵn một kế hoạch rất tỉ mỉ từ việc ra tay giết người đến việc phi tang, đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Liên quan đến lời khai có kẻ đứng sau chủ mưu vụ giết anh Thao, cơ quan công an tỉnh Hưng Yên đang đặc biệt lưu tâm. Để tránh bỏ lọt tội phạm, các trinh sát hình sự vẫn đang tiếp tục mở rộng, tích cực điều tra vụ trọng án này.

Trả lời báo Dân trí, Đại tá Đào Trọng Bằng, Trưởng phòng PC 45, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, theo lời khai của Tuấn, đây là tình tiết mở rộng, khiến Ban chuyên án phải đặt câu hỏi liệu đây có phải là một vụ giết người có "đơn đặt hàng"?

Sau khi giết anh Thao, Tuấn đã tự tẩy rửa toàn bộ hiện trường. Toàn bộ quần áo và các vật dụng có vết máu của nạn nhân đã được Tuấn đốt để phi tang. Tuy nhiên công an vẫn thu thập được không ít bằng chứng tại hiện trường.

Trong ngôi nhà nơi Tuấn giết Thao, trinh sát hình sự đã thu được rất nhiều tang vật và dấu vết để lại. Các bộ phận thân thể còn lại của nạn nhân cũng đã được cơ quan chức năng tìm thấy ở khu vực gần nơi Tuấn ở.

Theo:  khoevadep.com.vn