Đừng chủ quan vì bão Tembin "rút lui", người dân cần chủ động đối phó với những nguy hiểm này

( PHUNUTODAY ) - Rút kinh nghiệm từ cơn bão Linda, người dân không được chủ quan khi thấy cơn bão Tembin suy yếu. Vì vậy, người dân các tỉnh Nam Bộ vẫn luôn phải cảnh giác cao độ, đề phòng có diễn biến bất ngờ như: Vòi rồng, lốc xoáy xay ra.

Bão Tembin suy yếu nhưng không thể chủ quan

Đêm ngày 24/12, cơn bão Tembin đạt tới cường độ mạnh nhất với sức gió giật cấp 14-15, uy hiếp hầu hết các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Sau đó, bão Tembin bất ngờ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, người dân miền Nam thoát bão trong gang tấc.

bao-tem-bin-1
Vị trí và hướng đi của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão theo bản tin lúc 5h ngày 26/12

Lúc 4h ngày 26.12, tâm áp thấp nhiệt đới nằm ngay trên vùng biển ven bờ Bạc Liêu, Cà Mau. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão áp thấp nhiệt đới ở cấp 6-7 (40-60 km/h), giật cấp 9. Vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau và trên đất liền các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau còn có gió giật cấp 6.

Theo ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đường đi của bão Tembin có sự thay đổi bất thường là do ảnh hưởng của không khí lạnh. Cũng giống như cơn bão số 15, không khí lạnh tràn xuống đã khiến bão bị đẩy xuống tận Malaysia. Mặc dù thay đổi đôi chút nhưng cơ bản bão vẫn giữ hướng di chuyển sang phía Tây.

Không thể chủ quan sau cơn bão

Mặc dù cơn bão số 16 đã đang dần suy yếu thành áp thấp nhiệt đối với và bị đẩy ra khu vực Biển Đông của Nam bộ nhưng người dân các tỉnh được cảnh báo phải cảnh giác cao độ, đề phòng có diễn biến bất ngờ như: Vòi rồng, lốc xoáy xay ra. Riêng ở những vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão Tembin như TP.HCM hay Bà Rịa - Vũng Tàu khả năng sẽ có gió giật cấp 4,5 cao nhất là cấp 6.

bao-tem-bin-2
Người dân trở về nhà sau một đêm thấp thỏm theo dõi tình hình bão Tembin

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, ở vùng biển từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận (bao gồm cả đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. Trong bản tin mới nhất của trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.

Cảnh báo sạt lở, lũ quét, ngập úng ở Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa

Theo dự đoán của trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, trong 6h tới, các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa to, một số điểm mưa rất to như Hòa Thịnh (Phú Yên) 75,2mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ở vùng núi và ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa. Đặc biệt là các huyện: Phú Yên: Sông Cầu, Tuy An, Sơn Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa và Phú Hòa. Khánh Hòa: Khánh Sơn, Ninh Hòa.

1. Tin tức mới nhất về bão Tembin: Cơn bão suy yếu và đổi hướng, người dân thở phào thoát được đại nạn

2. Điểm tin 26/12: Bão Tembin vừa chuyển hướng thì FB lại xuất hiện chiêu trò giả livestream cơn bão để câu like trục lợi

3. Một năm hạnh phúc với gia đình diễn viên Quốc Tuấn: Món quà cuối năm đầy ý nghĩa khiến hai cha con nghẹn ngào

 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn