Bà bầu tháng thứ 9 nên ăn gì để con khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn của mẹ và giai đoạn nước rút của thai nhi, bà bầu nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng.

Dinh dưỡng dành cho bà bầu tháng thứ 9

1/ Nhu cầu calorie

Bắt đầu từ tháng thứ tư của thai kỳ cho đến khi sinh, bầu sẽ cần thêm 300 calo mỗi ngày, và có thể tăng thêm khoảng 1,4 đến 1,8kg trong tháng thứ 9 của thai kỳ. Tổng trọng lượng cơ thể tăng thêm trong thời gian mang thai phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể trước khi mang thai và chiều cao của bạn. Vì thai nhi phát triển nhanh hơn, bạn có thể cảm thấy mình nhanh no hơn khi ăn. Thay vì ăn ba bữa lớn, mẹ nên ăn nhiều bữa nhỏ hơn, và cố gắng ăn cái gì đó mỗi hai tiếng đồng hồ.

cl
Bà bầu cần thêm 300 calo mỗi ngày

2/ Nhu cầu sắt

Hấp thu đủ sắt khi mang thai rất quan trọng cho sức khỏe của cả mẹ và con. Khi mang thai, lượng máu tăng cao, dẫn đến hàm lượng huyết tương tăng đến mức có thể khiến hồng cầu bị pha loãng. Hồng cầu rất quan trọng trong việc vận chuyển khí ôxy cho mẹ và bé. Sắt tạo ra hồng cầu mới, và nếu không nạp đủ sắt khi mang thai, nguy cơ bị thiếu máu rất cao, bầu nhé!

Hầu hết mọi người có thể nhận đủ lượng sắt cần thiết từ thịt, đậu, trái cây khô, rau lá xanh, ngũ cốc tăng cường và trứng. Với những trường hợp đặc biệt, bác sĩ sẽ kê thêm thuốc sắt nếu thấy bạn cần bổ sung chất này.

3/ Nhu cầu canxi

Ngoài sắt, canxi là một dưỡng chất quan trọng khác trong tháng thứ 9 của thai kỳ. Bắt đầu từ tháng thứ 8 và tiếp tục đến tháng thứ 9, xương của bé đang trong quá trình hình thành. Sữa, phô mai, sữa chua, rau lá xanh, bông cải xanh, cam, nho khô, ngũ cốc tăng cường, đậu hũ, cá hồi đóng hộp có xương, hạnh nhân, đậu, và trứng đều là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Đừng bỏ qua những thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu của mình, bạn nhé!

4/ Nhu cầu vitamin

- Thực phẩm giàu vitamin C

Thực phẩm giàu vitamin C cũng rất quan trọng trong tháng thứ 9 này. Vì vậy mẹ bầu chớ bỏ qua: trái cây họ cam quýt, cà chua, dâu tây, bông cải xanh và súp lơ…

aaa
Vitamin không thể thiếu trong suốt thai kỳ

- Thực phẩm giàu vitamin A

Mẹ cũng nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A trong giai đoạn này như rau bina, cà rốt, khoai lang, dưa đỏ…

Thực phẩm bà bầu nên tránh ăn

Cũng như trong suốt thai kỳ, ở tháng thứ 9 này, mẹ bầu vẫn nên tránh những thực phẩm sau:

- Cà phê

- Trà đặc

- Rượu

- Đường hóa học

- Pho mát mềm

- Thực phẩm tái sống

- Thuốc lá

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn