Có 2 thứ nhất định phải đòi khi nghỉ việc nếu không muốn mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Chuyện nghỉ việc không phải là chuyện mới, thế nhưng có 2 thứ nhất định phải có thì không phải ai cũng biết khi quyết định nghỉ việc.

– Điều thứ nhất:

Khi thôi việc và chấm dứt hợp đồng tại công ty cũ theo như quy định, để không bị mất tiền oan khi nghỉ việc thì sau 1 tháng phải đòi cho bằng được sổ bảo hiểm và giấy quyết định nghỉ việc được ký từ công ty.

de-khong-bi-mat-tien-oan-khi-nghi-viec-nhat-dinh-phai-doi-2-thu-nay-02

Tại sau phải làm điều này? Vì đó là quyền lợi sau này của người lao động. Nếu thuận lợi có việc làm mới thì không ọno nhưng rủi ro có vấn đề và không xin được việc thì đây sẽ là điều kiện để chúng ta lãnh bão hiểm thất nghiệp.

– Điều thứ hai:

Khi lãnh bảo hiểm thất nghiệp (phải làm chính thức đủ trên 12 tháng mới có) thì phải đi đăng ký lãnh trong vòng 3 tháng tính từ ngày nghỉ việc. Vì sau 3 tháng là sẽ mất.

Theo quy định của pháp luật thì tiền lãnh bảo hiểm thất nghiệp là 60% so với lương cơ bản. Thời gian làm việc tại công ty cũ càng lâu thì quyền lợi sẽ càng nhiều. Như vậy:

+ 1 năm sẽ lãnh được 3 tháng.+ 3 năm sẽ lãnh được 6 tháng.+ 9 năm sẽ lãnh được 9 tháng.

Thời gian còn dư sẽ được lưu lại.

– Giấy tờ cần chuẩn bị gồm có: CMND gốc, 2 CMND photo công chứng, 1 ảnh 3×4, sổ bảo hiểm gốc, sổ bảo hiểm photo, tờ quyết định nghỉ việc, tờ quyết định nghỉ việc photo.

Sau đó tìm nơi lãnh bảo hiểm thất nghiệp ở nơi người lao động đang ở. Sau đó đến nơi vừa tìm làm thủ tục với các hồ sơ chuẩn bị và lãnh tiền.

– Ngoài ra, để không bị mất tiền oan khi nghỉ việc cũng không nên bỏ sót tiền bão hiểm xã hội (BHXH) lãnh 1 lần (trên 6 tháng là được lãnh). Nhưng lưu ý là tiền này chỉ nên lãnh khi có quyết định không đi làm nữa. Vì lãnh tiền BHXH quá sớm sẽ không nhận được bao nhiêu đâu vì tiền này chỉ được lãnh 1 lần.

Thời gian cần lãnh: Sau 1 năm – 1 năm rưỡi kể từ ngày thôi việc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn