4 yếu tố gây bệnh gan hàng đầu

( PHUNUTODAY ) - Gan bị tổn thương sẽ gây ra nhiều bệnh lí về gan làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Bạn tránh những yếu tố sau để tránh gây tổn hại đến gan.

Rượu

Rượu là một trong những chất phổ biến nhất có thể gây tổn thương gan và đây cũng là những yếu tố gây hại gan hàng đầu cần loại bỏ. Gan có khả năng chịu đựng một lượng nhỏ rượu trong thời gian ngắn đến trung bình, nhưng trong những trường hợp uống quá nhiều và uống trong thời gian dài, rượu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới gan. Theo nhiều nghiên cứu, uốngrượu quá mức có thể gây ra sự mất cân bằng hóa học trong gan và máu, dẫn đến giảm chức năng gan. Uống rượu lâu dài có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan. Uống rượu với thuốc hoặc vẫn duy trì thói quen uống rượu trong khi bị nhiễm viêm gan C có thể làm cho tổn thương gan trở nên tồi tệ hơn.

Các loại virus viêm gan

Có một số loại virus có thể gây tổn thương gan cấp tính và mãn tính. Những loại virus được gọi là virus viêm gan, trong đó phổ biến nhất là virus viêm gan A, B và C. Viêm gan A chủ yếu lây truyền qua thức ăn và nước bị ô nhiễm có chứa virus gây bệnh. Viêm gan B và C lại lây truyền qua máu, bao gồm cả quan hệ tình dục, từ mẹ sang con  và chung kim tiêm với người nhiễm bệnh. ác triệu chứng của viêm gan bao gồm vàng da và mắt, mệt mỏi, sưng bụng, chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sốt nhẹ và đau đầu. Những yếu tố gây hại gan này thường không có biểu hiện bệnh cụ thể nên dễ nhầm lẫn.

nguyen-nhan-gay-benh-gan

Thói quen ăn uống

Sự phát sinh của bệnh gan có quan hệ mật thiết với lượng rượu đã uống vào cơ thể. Thông thường nếu mỗi ngày uống một lượng rượu > 80ml liên tục kéo dài trong 5 năm thì sẽ dẫn đến bệnh viêm gan mang tính cồn (viêm gan do rượu). Nếu uống rượu nhiều trong thời gian dài sẽ gây ra bệnh xơ gan mô xơ sẹo nhỏ và có thể dẫn đến xơ gan mô xơ sẹo lớn, từ đó có thể phát triển thành ung thư tế bào gan. Các loại nấm mốc có trong lạc, ngô đều chứa aflatoxin gây ung thư gan. Nếu duy trì chế độ dinh dưỡng không tốt trong một thời gian dài cũng có thể dẫn đến các bệnh về gan mật.

Môi trường sinh hoạt 

Một số khu vực dân cư có tỉ lệ mắc bệnh ung thư gan cao là do nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm. Ngược lại, các khu vực có dân cư sử dụng nước giếng, nước sạch thì tỉ lệ mắc bệnh ung thư gan là cực ít, thậm chí là không có người mắc bệnh ung thư gan. Hàm lượng Môlypđen (Mo) tương đối thấp trong ngô là nhân tố không thể bỏ qua đối với bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan.

Trên đây là những yếu tố gây bệnh ung thư gan có thể gây ra các bệnh lý về gan, bệnh nhân cần có lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học để phòng tránh các bệnh lý về gan, bên cạnh đó để người bệnh có thể phát hiện được sớm nhất cũng như chuẩn xác nhất bệnh gan thì người bệnh cần tiến hành khám sức khỏe định kì và làm các xét nghiệm liên quan cần thiết để từ đó có hướng điều trị bệnh chuẩn xác nhất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn