Học sinh trường Lương Thế Vinh nói gì về thầy giáo Văn Như Cương?

( PHUNUTODAY ) - Dù thầy Văn Như Cương đã qua đời, thế nhưng những kỷ niệm đẹp về thầy trong lòng bao thế hệ học sinh trường Lương Thế Vinh thì không bao giờ có thể phai mờ.

Hôm nay là thứ 2, nhưng lại là một ngày đầu tuần buồn với bao thế hệ học sinh trường THPT Lương Thế Vinh. Rạng sáng ngày 9/10, thầy Văn Như Cương đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 80 sau hơn 3 năm kiên cường chống chọi với căn bệnh ung thư.

Trong lòng mỗi học sinh, thầy Văn Như Cương là một người thấy đáng kính, không những dành cả đời cho sự nghiệp giáo dục, thầy còn như một người cha, người ông luôn quan tâm, gần gũi với các học sinh của mình. Dù làm gì đi chăng nữa thầy cũng đặt lợi ích của học sinh lên trước hết. Bởi vậy, mỗi học sinh trong trường lại có một kỷ niệm riêng về người thầy mang linh hồn của mái trường này.

hoc-sinh-luong-the-vinh-n

Hôm nay, "ông tiên tóc bạc" của trường Lương Thế Vinh đã ra đi mãi mãi...

Cụ Dumbledore vĩ đại của trường Lương Thế Vinh

Không phải ngẫu niên thầy được ví như Dumbledore - vị hiệu trưởng vĩ đại trong truyện Harry Potter. Sự bao dung, nhân hậu, gần gũi, dí dỏm và luôn tận tâm với học trò, đau đáu vì sự nghiệp giáo dục con người… đã khiến hai cựu học sinh Vân Anh và Diệu An lựa chọn cách so sánh như vậy.

hoc-sinh-luong-the-vinh-n

 

"Tôi nhìn qua ống kính máy ảnh, thấy sao mà thương yêu đến thế cái dáng thầy gầy gò, với bộ râu bạc trắng, hệt như GS Dumbledore trong truyện Harry Potter. Tôi đã vào Lương Thế Vinh là để được làm học trò của thầy, được học trong môi trường học tập mà thầy đã tạo ra. Với tôi, thầy Văn Như Cương là ‘Trường Lương Thế Vinh', và ngược lại cũng đúng".

(Trích trong bài viết: "Thầy Dumbledore" Văn Như Cương và ngôi trường mới", trên website của trường Lương Thế Vinh)

Người thầy luôn gần gũi với tất cả các học sinh

Hoàng Ngọc Giang (cựu học sinh khoá 2007 - 2011) kể: "Thầy nhìn thấy học sinh vi phạm đồng phục đều không bắt phạt hay mắng mỏ gì mà nhắc nhở rất nhẹ nhàng. Có hôm mình bị phạt đứng ngoài lớp, thầy còn đến hỏi tại sao rồi nói chuyện với giáo viên xin cho mình vào. Thầy cực kì hóm hỉnh và thân thiện với học sinh, nếu như chào các giáo viên khác các thầy cô chỉ gật đầu rồi đi, còn thầy thì sẽ quay lại vẫy tay cười tươi chào lại, thậm chí còn đến gần hỏi các em đang làm gì rồi chơi cùng học sinh. Nói chung là thầy hiền hậu, đúng mực, thân thiện và hóm hỉnh lắm!".

hoc-sinh-luong-the-vinh-n

 

Phạm Việt Phương Linh (CHS Lương Thế Vinh, 1997 – 2005) thì không thể quên hình ảnh thầy giáo già hay đi lang thang trong sân trường trong những giờ giải lao. "Mỗi lần gặp học trò đang ngồi chơi, thầy lại gần và thường kể chuyện hoặc đố vui về toán, ngôn ngữ. Có lần mình được thầy đố từ đơn nào dài nhất?... Cách nói chuyện của thầy không hề áp đặt, rất gần gũi thân thiện và luôn khuyến khích sự sáng tạo của học sinh, cảm giác như người cha già hiền hậu mẫu mực vậy."

Giáo viên đặc biệt với những bài giảng không ai có thể quên

Sau bao nhiêu năm đứng trên bục giảng, các thế hệ cựu học sinh không thể quên được những bài giảng thú vị của thầy trong tiết Hình học. Dù chỉ được học duy nhất 1 tiết do thầy Cương đứng lớp nhưng anh Lương Thế Việt, cựu học sinh niên khóa từ 1999-2002, tới giờ vẫn không thể nào quên:

"Thầy vào lớp thông báo dạy thay 2 tiết nhưng chỉ có thời gian dạy 1 tiết. Thầy đặt câu hỏi: "Có bạn nào biết thế nào là 'điểm' – "point"? Cả lớp ngồi im! Thày đặt câu hỏi tiếp: "Thế nào là 'đường' – "line?". Có người xung phong và thày lắng nghe học sinh định nghĩa. Đến câu hỏi thứ 3: "Thế nào là 'mặt phẳng' – "flat"?. Lại có một vài câu trả lời và thầy chăm chú lắng nghe. 

Sau đó, nhiều học sinh trong lớp ngồi ngẩn tò te vì học đến lớp 11 mà không hiểu được khái niệm ngày ngày vẫn dùng. Ngẫm về tiết học đặc biệt ấy, sau này, anh Việt mới tìm được đáp án: "Thực ra, thày muốn tiết học đó giúp học sinh có được cách suy xét các vấn đề khác nhau của cuộc sống. Từ những việc đơn giản đến phức tạp người ta đều có thể tìm được nguyên nhân - kết quả".

hoc-sinh-luong-the-vinh-n

 

"Thầy có phương pháp sư phạm tuyệt vời" - Đó là nhận định của thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên toán trường Lương Thế Vinh, đồng thời là từng là học trò của thầy.

"Thầy có phương pháp sư phạm tuyệt vời, luôn biến cái phức tạp thành đơn giản. Trong lời giảng luôn có sự liên hệ với thực tế, biến những thuật toán thành những câu đố vui, những câu chuyện gần gũi trong đời sống, thậm chí thành trò chơi khiến học sinh hứng thú, dễ học, dễ hiểu."

Người thầy luôn mạnh mẽ đấu tranh cho một ngành giáo dục phát triển hơn

Là hiệu trường của trường tư thục đầu tiên của cả nước, thầy Văn Như Cương đã đề ra và tích cực thực hiện chủ trương: "Dạy thật, học thật" để chống bệnh thành tích. Tư duy giáo dục ấy ảnh hưởng sâu sắc tới cách làm việc của toàn thể giáo viên trong trường. 

"Thầy Cương không cổ vũ giáo viên soạn chung giáo án, nếu dạy 5 lớp cùng 1 khối thì cũng phải soạn 5 giáo án khác nhau, cập nhật trong mỗi tiết dạy. Hơn hết, thày vẫn luôn nhấn mạnh: Giáo án rõ nhất là ở trong đầu của giáo viên", thầy Tùng cho hay.

hoc-sinh-luong-the-vinh-n

 

Không những là con người kỷ luật, nghiêm minh, thầy Cương còn là tấm gương về lối sống giản dị, chân thành. Luôn thẳng thắn nhận lỗi và sửa lỗi nều mình còn sai sót.

Có một câu chuyện như thế này, năm 2013, thầy Cương bị học trò nhìn thấy ông đang kẹp ba đi xe máy trên đường mà không đội mũ bảo hiểm. Cô học trò này viết thư cho thầy. Bức thư có nội dung như sau: "Hôm trước, em qua nhà sách Đông - Tây dự hội sách, đến chiều em thấy thầy và bác Đoàn Tử Huyến kẹp ba đi về phía đường Trần Quý Kiên mà không đội mũ bảo hiểm. Em thấy việc đó rất nguy hiểm và phạm luật giao thông. Thầy tuổi đã cao, kính mong thầy cẩn trọng. Em kính chúc thầy sức khỏe và thành công hơn nữa trong sự nghiệp trồng người".

Nhận thư, thầy Cương thật sự bất ngờ và cảm động. Thầy viết thư trả lời ngay: "Cám ơn em đã có lời nhận xét và phê bình… Thầy có lỗi!".

Ngày hôm nay, người thầy đáng kính ấy mãi mãi ra đi...

Ngày hôm nay, bao thế hệ học sinh Lương Thế Vinh rơi nước mắt tiễn biệt...

Ngày hôm nay, vĩnh biệt thầy...

Vào sáng nay, trường THPT cũng không tổ chức buổi chào cờ như thường lệ. Một bảo vệ nhà trường cho biết: "Nghe tin thầy qua đời chúng tôi buồn lắm, nhiều người không giấu nổi giọt nước mắt đau xót. Sáng nay nhà trường đã không tổ chức chào cờ đầu tuần như thường lệ, cán bộ nhà trường đều đang tập trung lo đám tang cho thầy".

Đại diện trường Lương Thế Vinh chia sẻ hiện nhà trường đang rất đau buồn, ngay trong đêm qua khi nghe tin nhiều giáo viên đã khóc rất nhiều. "Chúng tôi đang tập trung động viên các em, tập trung làm tốt công tác dạy học" - đại diện văn phòng trường chia sẻ.

Là một người từng được tiếp xúc với thầy, nghe tin thầy Cương qua đời, bạn Đinh Thị Hà Ngọc vô cùng đau xót. Dù đã biết từ đêm qua nhưng Ngọc chưa tin là sự thật. Đến sáng hôm đến trường Ngọc mới tin thầy Cương đã qua đời.

"Buổi học hôm nay khá trầm, hầu hết các cô thầy đều mang đồ đen, các thầy cô vẫn giảng dạy như bình thường, không nhắc đến chuyện thầy qua đời. Em buồn lắm, thầy Cương là người thầy giỏi, tận tâm quý trọng học sinh, học sinh trường em ai cũng buồn" - bạn Ngọc chia sẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link