Thông tin mới nhất về vụ sản phụ mất con vì nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc phá thai

( PHUNUTODAY ) - Ngay sau khi xảy ra sự việc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã nhận trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu ngành; đồng thời, đề nghị bệnh viện nghiêm túc tự kiểm điểm và xử lý nghiêm đối với nữ hộ sinh Phan Thị Vân vì đã làm sai quy trình.

Chiều 12/1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Đức (Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi) cho biết khoảng 14h cùng ngày, ông đã có buổi làm việc với phía BV Sản-Nhi Quảng Ngãi xung quanh vấn đề cấp nhầm thuốc phá thai thay vì thuốc dưỡng thai cho một sản phụ ở huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi.

“Chiều nay chúng tôi đã làm việc với phía bệnh viện và người nhà bệnh nhân tại BV Sản-Nhi Quảng Ngãi để có thông tin chính xác cung cấp cho báo chí. Qua làm việc thì đúng là có sự việc như báo chí nêu, một nữ hộ sinh của bệnh viện này đã đưa nhầm thuốc phá thai thay vì đưa thuốc dưỡng thai cho sản phụ nói trên. Là người đứng đầu, tôi đã trực tiếp nhận trách nhiệm và xin lỗi gia đình sản phụ này, đồng thời làm công tác tư tưởng với người nhà bệnh nhân” - ông Đức nói.

pha-thai-1
 Ông Nguyễn Tấn Đức - GĐ Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi

Theo vị Giám đốc Sở, nữ hộ sinh Phan Thị Vân đã không thực hiện đúng quy trình, khiến cho bệnh nhân Lương Thị Tưởng bị sảy thai vào sáng 12/1. Đây là sai sót đáng tiếc trong công tác chuyên môn của nhân viên ngành y.

Theo quy trình chuyên môn, người bệnh vào viện được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra y lệnh điều trị. Sau đó, sẽ có bộ phận nhân viên y tế đến khoa Dược nhận thuốc và chuyển về văn phòng các khoa. Điều dưỡng phòng bệnh đến văn phòng khoa nhận thuốc và tiến hành kiểm tra lần cuối trước khi đưa thuốc cho bệnh nhân: Kiểm tra tên, tuổi bệnh nhân, tên thuốc, liều lượng và đường dùng thuốc.

Tuy nhiên, nữ hộ sinh Vân đã trực tiếp đến tủ thuốc cấp cứu của khoa để lấy thuốc cho bệnh nhân Tưởng dựa theo sổ viết tay của mình. Điều này đã dẫn đến sự nhầm lẫn về tên thuốc và tên bệnh nhân.

pha-thai-2
Sản phụ đang điều trị ở bệnh viện

Hiện lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo bệnh viện chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Tưởng. Đồng thời, đứng ra nhận trách nhiệm của ngành Y và  xin lỗi gia đình người bệnh. Sở Y tế cũng yêu cầu lãnh đạo BV Sản - Nhi tỉnh xử lý nghiêm minh cá nhân sai phạm.

“Sau vụ việc này, chúng tôi yêu cầu BV Sản - Nhi tỉnh rà soát lại và phải thực hiện đúng tất cả các quy trình chuyên môn để tránh những tai biến tương tự”, ông Đức nói thêm.

Trước đó, vào tối ngày 10/1, sản phụ Lương Thị Tưởng (sinh năm 1986, ở xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) mang thai được 8 tuần nhập viện tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh có dấu hiệu xấu, tiên đoán nguy cơ sảy thai.

pha-thai-3 Loại thuốc sản phụ bị bệnh viện cấp nhầm

Khoảng 7h30 cùng ngày, nữ hộ sinh tới cấp phát thuốc và cho thuốc. Khoảng gần 12h cùng ngày, chồng sản phụ đem cơm đến cho vợ thì thấy chị Tưởng đau bụng dữ dội. Trong lúc này, anh nhìn thấy bên cạnh giường có một số người có thai bị hư đang muốn phá thai thì cũng dùng loại thuốc như phía bệnh viện đã đưa cho vợ anh. Thấy nghi ngờ, anh đã đem vĩ thuốc mà bệnh viện đưa để đi hỏi lại bác sĩ của bệnh viện này. Bác sĩ tới và cũng thừa nhận là cấp thuốc sai.

Sau đó, bác sĩ của bệnh viện này đã đưa vợ anh Trung vào siêu âm và súc thuốc đã uống và cho uống thuốc dưỡng thai cực mạnh để với hy vọng cứu được bào thai.

1. Lịch nghỉ tết chính thức Mậu Tuất 2018 của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước

2. Thấy cha mẹ đang ngủ, nam thanh niên tưới xăng thiêu sống chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt

3. Mẹ 9X suýt mất con vì bác sĩ khẳng định thai chết lưu cho đi hút, sang viện khác khám thai vẫn bình thường

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn