Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị bệnh phổi kẽ

( PHUNUTODAY ) - Đối với những gia đình có người thân bị bệnh phổi kẽ thì cần phải chăm sóc ra sao? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc người bị bệnh phổi kẽ.

Hướng dẫn cách chăm sóc, điều trị cho người bị bệnh phổi kẽ

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh phổi kẽ?

Phương pháp điều trị được xác định tùy theo các loại bệnh cũng như những nguyên nhân gây ra bệnh, bao gồm:

Thuốc

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh phổi kẽ, phương pháp điều trị bao gồm chống viêm hay chống xơ. Bệnh phổi kẽ có một quá trình viêm hoặc tự miễn được biết tới có thể hưởng lợi từ các thuốc chống viêm hoặc sự ức chế miễn dịch ban đầu. Nếu bạn nhận biết được loại phơi nhiễm thì hãy tránh các tác nhân gây kích động, đây là bước đầu tiên trong quá trình điều trị. Cụ thể, đối với xơ hóa phổi tự phát, có hai loại thuốc có thể làm chậm quá trình gây sẹo. Bác sĩ hiện tại có thể làm việc với các bác sĩ chuyên khoa khác, chẳng hạn như thấp khớp hoặc chuyên khoa tim, để tối ưu hóa quá trình chăm sóc.

Điều trị bằng oxy

Sử dụng oxy không thể ngăn chặn tổn thương phổi, nhưng nó có thể:

Giúp thở dễ dàng hơn;

Ngăn chặn hoặc làm giảm các biến chứng từ tình trạng nồng độ oxy trong máu thấp;

Giảm huyết áp ở phía bên phải của tim;

Cải thiện giấc ngủ và giúp dễ chịu hơn;

Nhận được oxy khi ngủ hoặc tập thể dục, một số người có thể áp dụng phương pháp này cả ngày.

Phẫu thuật

32.cach-cham-soc-cho-nguoi-phoi-ke-phunutoday.vn

Cấy ghép phổi có thể là lựa chọn cuối cùng cho những người bị bệnh phổi kẽ nghiêm trọng nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh phổi kẽ?

Bệnh phổi kẽ có thể xảy ra khi một chấn thương phổi kích hoạt phản ứng hồi phục bất thường. Thông thường, cơ thể của bạn sẽ tạo ra một lượng mô vừa đủ để chữa lành các tổn thương. Nếu bạn bị bệnh phổi kẽ, quá trình hồi phục gặp trục trặc và các mô xung quanh các túi khí (phế nang) bị sẹo, dày lên, điều này làm cho oxy đi vào máu khó khăn hơn.

Bệnh này được kích hoạt bởi nhiều yếu tố, bao gồm các bệnh tự miễn dịch, tiếp xúc với các tác nhân hữu cơ và vô cơ trong nhà hoặc nơi làm việc, thuốc men và một số loại bức xạ. Trong một số trường hợp khác thì nguyên nhân gây bệnh chưa được làm rõ.

Nghề nghiệp và các yếu tố môi trường

Tiếp xúc lâu dài với một số loại vật liệu hữu cơ, vô cơ và các tác nhân có thể gây hại cho phổi, bao gồm:

Sợi amiăng;

Vật nuôi sống và các sản phẩm chứa lông;

Bụi than;

Bụi hạt;

Khuôn từ bồn tắm nước nóng trong nhà, phòng tắm;

Bụi silica.

Chữa bệnh phổi kẽ như thế nào cho hiệu quả?

Khi phổi đã hình thành mô sẹo thì không thể phục hồi và cải thiện chức năng phổi được bình thường.

Để chống viêm, bệnh phổi nói chung các bác sỹ chuyên khoa thường dùng thuốc corticosteroid nhưng cũng chỉ sử dụng trong một thời gian ngắn vì loại thuốc này dễ gây tác dụng phụ như tăng nhãn áp, loãng xương hoặc tăng đường huyết dẫn tới đái tháo đường, nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, thuốc ccetylcystein có thể giúp giảm tổn thương sẹo hóa phế nang hoặc thuốc anti- fibrotic làm giảm sự phát triển của mô sẹo mà các bác sỹ thường chỉ định cho bệnh nhân bịbệnh phổi kẽ.

Bên cạnh đó, sử dụng oxy cũng là cách giúp bệnh nhân bị phổi kẽ giảm huyết áp ở buồng tim phải và cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

Bệnh phổi kẽ có thể gây biến chứng nguy hiểm như hạn chế lưu lượng máu trong phổi dẫn tới suy tim phải, suy hô hấp và dẫn tới tử vong. Vì thế, người già nên phòng ngừa căn bệnh này là tốt nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link