Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị bệnh Zona thần kinh

( PHUNUTODAY ) - Đối với những gia đình có người thân bị bệnh Zona thần kinh thì cần phải chăm sóc ra sao? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc người bị bệnh Zona thần kinh.

 Cách chữa bệnh zona thần kinh hiệu quả

- Vấn đề điều trị bệnh zona thần kinh hoàn toàn khác hẳn với điều trị viêm da tiếp xúc côn trùng. Nếu điều trị muộn hoặc điều trị sớm mà không đúng thuốc hoặc đúng thuốc mà không đủ liều thì coi như chưa được điều trị.  Điều trị tốt nhất là trong vòng 48 tiếng tính từ khi có tổn thương da. Nếu điều trị trong vòng 1 tuần đầu thì kết quả cũng khá tốt. Điều trị càng muộn thì để lại di chứng càng nhiều.

- Thuốc đặc trị là kháng sinh diệt virut acyclovir, ngày uống 5 lần, cách nhau 3 giờ trong 7 ngày liên tục. Các bệnh nhân suy giảm chức năng thận thì phải chỉnh liều. Thuốc có tác dụng phụ như nôn hoặc tiêu chảy ở khoảng 3- 4% các trường hợp. Khi uống acyclovir,  virut sẽ ngừng nhân lên và vì thế điều trị sớm sẽ hạn chế tổn thương dây thần kinh nên sẽ giảm đau và giảm các biến chứng.

- Trong khi điều trị nếu có điều kiện thì chiếu laser He-Ne một đợt để góp phần giảm viêm, giảm đau và hạn chế sẹo.

11.cach-cham-soc-nguoi-bi-zona-than-kinh-phunutoday.vn
 

- Nếu xuất hiện đau rát và những mụn nước trên da, cần đến các bác sĩ thần kinh hoặc da liễu để được khám và điều trị càng sớm, hiệu quả càng tốt. Trong trường hợp có zona thần kinh ở mắt, nên đến các bác sĩ chuyên khoa mắt để tránh nguy cơ mù mắt.

Chăm sóc bệnh nhân bị Zona thần kinh

Việc dùng thuốc là điều tất yếu nhưng qua đó phải kết hợp với biện pháp chăm sóc thì bệnh mới càng nhanh khỏi, tránh để lại những tổn thương trên da. Giữ vùng da bị bệnh luôn sạch, khô, và thoáng khí (không có quần áo che đậy) càng nhiều càng tốt.

- Không cào xước hoặc làm vỡ các mụn nước.

- Nếu cơn đau làm bạn không ngủ được thì băng vùng da bị bệnh bằng băng gạt co giãn

- Khoảng 3-4 ngày đầu, thử băng trong 10 phút, sau đó nghỉ 5 phút, thực hiện trong vòng vài giờ. Sau đó, dùng gạc ướt tẩm nhôm acetate, được bán tại các tiệm thuốc tây, có sẵn ở dạng dung dịch, gói bột, hoặc viên nén sủi bọt.

- Để giảm ngứa, hãy hỏi dược sĩ của bạn để mua sản phẩm có chứa 78% calamine lotion, 20% cồn, 1% phenol, và 1% tinh dầu bạc hà. Bạn có thể bôi hỗn hợp này liên tục cho đến khi mụn nước đóng thành vảy.

Những cách điều trị bệnh zona thần kinh

Sử dụng thuốc kháng virut

Thuốc kháng virut có thể làm giảm sự tấn công của virut gây bệnh. Điều trị kịp thời sẽ làm cho quá trình phát triển bệnh ngắn hơn và nhẹ hơn. Không những thế còn giảm được nguy cơ mắc chứng đau thần kinh sau zona.

Thuốc hỗ trợ

Thuốc giảm đau và các loại kem chống ngứa có bán tại hiệu thuốc có thể làm giảm đau và ngứa zona. Thuốc corticosteroid có thể được quy định để làm giảm viêm. Nếu cơn đau phát triển nặng hoặc tập trung gần mắt hoặc tai, bạn nên đi gặp bác sĩ để khám ngay lập tức.

Hỗ trợ điều trị tại nhà

Để các mụn nước nhanh khô, hãy đặt một tấm khăn ướt lên vùng bị phát ban hoặc làm một hoạt động ưa thích để quên đi sự khó chịu của bệnh, tránh gãi, chà mạnh gây nhiễm trùng vùng da bị bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link